News & Update

SONY พัฒนาเซนเซอร์กล้องใหม่ แม่นยำกว่า Face ID พบกันปีนี้แน่นอน

SONY Logo

Apple ใช้เซนเซอร์กล้อง Structure Light sensor ในการเก็บใบหน้าผู้ใช้งานไปทำเป็น Face ID แต่ในปีนี้อาจจะเปลี่ยนมาเป็นเซนเซอร์ใหม่ที่ถูกกว่า แม่นยำกว่าจาก SONY

Apple ใช้เซนเซอร์กล้อง Structure Light sensor ในการเก็บใบหน้าผู้ใช้งานไปทำเป็น Face ID แต่ในปีนี้อาจจะเปลี่ยนมาเป็นเซนเซอร์ใหม่ที่ถูกกว่า แม่นยำกว่าจาก SONY

Apple Face ID replace with 3D TOF 2019

เซนเซอร์ 3D ToF ของ Sony ดีกว่า Face ID ของ Apple ?

ล่าสุด SONY เผยว่าสามารถพัฒนาเซนเซอร์ 3D ToF ได้แล้ว และผลลัพธ์ออกมาน่าพึงพอใจ ประสิทธิภาพโดยรวมดีกว่า Face ID ของ Apple เสียอีก โดยสามารถวัดระยะใกล้ ไกลของวัตถุได้ถึงห้าเมตรด้วยกัน

เซนเซอร์ชุดนี้จะมีทั้งรุ่นที่เป็นกล้องหน้า และเป็นกล้องหลัง คาดว่ามือถือหลายรุ่นจะสั่งซื้อไปใช้ (โดยเฉพาะแบรนด์จากจีนทั้งหลาย) ทาง SONY คาดว่าจะเริ่มกระบวนการผลิตจำนวนมากได้ในช่วงปลายฤดูร้อน (ราวๆ กลางปีนี้) เป็นต้นไป

เทคโนโลยี ToF (Time of Flight) นั้นจะกราดยิงเลเซอร์ที่ตามนุษย์มองไม่เห็นออกมา จากนั้นจะวัดระยะเวลาที่ใช้ในการสะท้อนกลับของวัตถุ ทำให้สามารถตรวจจับได้ว่าวัตถุนั้นอยู่ห่างออกไปมากน้อยแค่ไหน ทำให้สามารถสร้างภาพสามมิติที่มีความละเอียดแม่นยำได้เป็นอย่างดี โดยผลลัพธ์ออกมาดีกว่า Structure light sensors ที่ Apple มากจนถึงกับมีข่าวลือว่า Apple จะเปลี่ยนมาใช้เซนเซอร์ตัวนี้ของ SONY ในปีนี้

Bloomberg กล่าวถึงการใช้งานที่สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย เช่นเกมส์ผู้เล่นสามารถร่ายเวทย์ด้วยท่าทางวาดลวดลายกลางอากาศเพื่อร่ายเวทย์ได้ หรือ AR ที่วิเคราะห์วัตถุในห้องแล้วสร้างภาพปลาทองขึ้นมาโดยรู้ว่าวัตถุใดอยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลังปลาทองตัวนั้น

เซนเซอร์ ToF นั้นไม่ใช่ของใหม่ในวงการมือถือ ปัจจุบันมีมือถือบางยี่ห้อใช้งานอยู่ (เช่น OPPO R17 Pro) แต่ประสิทธิภาพอาจจะยังไม่ค่อยดีนัก และยังมีแอพใช้ประโยชน์จากความสามารถนี้ไม่มากนัก

มีข่าวลือว่า Huawei เตรียมจะใช้เซนเซอร์ชนิดนี้ในมือถือรุ่นถัดไป แต่เนื่องจากกำหนดวางจำหน่ายมือถือ P30 อยู่ในช่วงเดือนมีนาคม แต่การผลิตจะเริ่มต้นในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป อาจจะแปลว่าเราจะได้เห็นเซนเซอร์นี้เร็วสุดก็คือช่วง Huawei Mate 30 โน่นล่ะครับ

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save