News & Update

SONY เปิดตัว Airpeak S1 โดรนสายโปรราคา $9,000 ดอลลาร์สหรัฐ

SONY เปิดตัวแบรนด์ Airpeak มาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยตอนนั้นเผยข้อมูลให้เราทราบเพียงแค่ว่ามันจะเป็นโดรนสำหรับงานสายโปรดักชัน แต่ไม่ได้เผยรายละเอียดมากนักจนกระทั่งเปิดตัว Airpeak S1 ในวันนี้

Airpeak S1 (1)

Airpeak S1 เป็นโดรนตัวแรกจาก SONY โดยมีจุดเด่นทั้งที่เหมือนกับโดรนตัวอื่นๆ และจุดที่ดีกว่าโดรนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการที่บินหลบวัตถุที่อยู่ด้านหน้าได้ ถือเป็นโดรนตัวเล็กที่สุดที่แบกกล้อง Mirrorless ฟุลไซส์พร้อมกับเลนส์ Prime lens ได้ (แบกอุปกรณ์ได้สูงสุด 2.26 กิโลกรัม) สามารถเร่งความเร็วจากหยุดนิ่งไปเป็น 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 3.5 วินาที และสามารถบินฝ่าลมแรงที่มีความเร็ว 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้

ข้อเสียของความทรงพลังนี้ก็คือการที่ตัวมันสามารถใช้งานได้เพียง 22 นาทีเท่านั้น (โดยไม่แบกของเพิ่ม) ถ้าหากใส่กล้องฟุลไซส์และเลนส์เข้ามาด้วย จะบินได้เพียง 12 นาทีเท่านั้น

Airpeak S1 (5)

Airpeak S1 มีเซนเซอร์ห้าตัว ได้แก่ด้านหน้า ด้านหลัง ด้านซ้าย ด้านขวา และด้านล่าง โดยจะส่งข้อมูลภาพไปยัง VSP (Vision Sensing Processor) เพื่อวิเคราะห์ว่าตัวเครื่องอยู่ในสภาพใด เอียงไปกี่องศา และต้องเร่งใบพัดเท่าไหร่เพื่อที่จะหมุนกลับด้านให้กลับมาตั้งตรง

Airpeak S1 iPad Flight App (1)

เราสามารถบังคับผ่านคอนโทรลเลอร์ หรือแอพ Airpeak Flight จากแอพบน iPad ก็ได้ (ยังไม่มีข้อมูลว่าแอพนี้จะลง Android หรือไม่) หรือจะใช้สองตัวเพื่อแบ่งงานจากนักบินสองคนก็ได้ เช่นให้คนหนึ่งบังคับการบิน และอีกคนบังคับการถ่ายรูป หรือวิดิโอ

กล้องที่อยู่ในกลุ่ม Compatible list ใช้งานร่วมกับ Airpeak S1 ในปัจจุบันมีแต่กล้องของ SONY เอง ได้แก่

  • Alpha 1
  • Alpha 9 Mark II
  • Alpha 7S Mark III
  • Alpha 7R Mark IV
  • FX3

ณ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่ากล้องของผู้ผลิตรายอื่นๆ จะมีรุ่นใดบ้างที่ใช้งานได้ ทาง SONY บอกว่าจะมีกล้องยี่ห้ออื่นที่ใช้ได้ด้วย แต่ไม่เปิดเผยรายชื่อ หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องออกมา

Airpeak S1 Gimbal

สำหรับขากันสั่น (Gimbal) นั้น SONY ไม่ได้ผลิตเอง แต่ใช้รุ่นปรับแต่งเป็นพิเศษจาก Gemsy (หน้าตาคล้ายๆ กับ Gemsy Gimbal T3) และขาตั้งกันสั่นนี้ขายแยกกับโดรน โดยบนหน้าเว็บของ Gemsy ระบุว่าราคาขายอยู่ที่ $1,750 

Airpeak S1 controller (1)

สุดท้ายนี้ SONY ไม่ได้ทดสอบว่าระยะทำการของ Airpeak S1 อยู่ที่ระยะเท่าไหร่ และไม่เปิดเผยข้อมูลว่าโดรนสามารถบินกลับมาที่จุดเริ่มต้นเองถ้าหากสัญญาณขาดหายได้หรือไม่

สุดท้ายนี้ SONY ระบุอย่างชัดเจนว่า Airpeak S1 ผลิตในประเทศญี่ปุ่น เพื่อลดความกังวลจากหลายๆ ฝ่ายที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศจีนและแอบส่งข้อมูลกลับไปยังประเทศจีน

Airpeak S1 มีราคาเริ่มต้นที่ $9,000 ดอลลาร์สหรัฐ เปิดให้สั่งจอง และส่งของในช่วงปลายปีนี้ แพคเกจจะมีตัวโดรน ใบพัดสี่ใบ รีโมท แบตเตอรีและที่ชาร์จ นอกจากนี้ยังมีใบพัดสองใบและแบตเตอรีกับที่ชาร์จอย่างละชิ้นเป็นของสำรองให้

ที่มา – Petapixel

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save