News & Update

iPhone รุ่นต่อไปอาจจะใช้ชิป SoC ที่ผลิตโดย Intel

มีความเป็นไปได้ที่เราอาจจะได้เห็นชิป SoC ตัวใหม่ของทาง Intel ไปอยู่ใน iPhone ของ Apple และอาจจะรวมไปถึง Apple Watch ด้วยก็ได้

รายงานล่าสุดจากเว็บ VentureBeat ระบุว่าตอนนี้ Intel กำลังเดินหน้าโปรเจคใหม่ที่จะทำ SoC (System on Chip) สำหรับใช้งานกับ iPhone รุ่นต่อไป โดยที่โปรเจคนี้ใช้คนทำงานมากถึง 1,000 คนเลยทีเดียว

แหล่งข่าวนั้นไม่ได้ระบุว่าทาง Apple เซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการกับทาง Intel เพื่อเป็นพาร์ทเนอร์ในการผลิตชิป SoC แล้วหรือไม่ แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะเกิดขึ้น เหตุผลเพราะว่า Apple อาจจะเตรียมมองหาคู่ค้ารายใหม่นอกเหนือจาก 2 ผู้ผลิตเดิมที่ตนเองใช้อยู่อย่าง TSMC และ Samsung ซึ่งล่าสุดทาง Intel ได้เริ่มใช้เทคโนโลยีในการผลิตระดับ 14 นาโนเมตร รวมถึงการสร้าง SoC ขนาดที่เล็กว่าเดิม นอกจากนี้ Intel กำลังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาการผลิตให้ได้ถึงระดับ 10 นาโนเมตรอีกด้วย

SoC แบบใหม่ที่ออกแบบโดย Apple นั้นก็ดูเป็นที่น่าสนใจเพราะจะเป็นการเอาตัวสถาปัตยกรรม LTE มาใส่รวมไว้นในตัว Ax โปรเซสเซอร์ โดย Intel จะทำหน้าที่ดูแลการผลิต SoC นี้

และอีกความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น นอกจากจะเอาไปใช้ใน iPhone และ Apple เองก็อาจจะสนใจที่จะนำไปใช้กับนาฬิกา Apple Watch ซึ่งจะช่วยให้มันสามารถทำงานเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย LTE ได้ รวมถึงจะมีขนาดที่บางลงยิ่งกว่าเดิม

Intel-SoC-in-Next-iPhone

ความหมายของ SoC “System on Chip” คืออะไร

SoC คือ การใช้นาโนเทคโนโลยีมารวบรวมความสามารถหลายๆ อย่างในคอมพิวเตอร์ที่เคยแยกเป็นหลายๆ ส่วน และวงจรอิเล็กทรอนิกส์มารวมเอาไว้ภายในชิปเพียงตัวเดียว ซึ่งเป้าหมายของการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ก็เพื่อให้การสร้างอุปกรณ์ต่างๆ ขึ้นมาจะใช้พื้นที่บนบอร์ดน้อยลง และยังช่วยเรื่องของการประหยัดพลังงานและลดค่าใช้จ่ายในการผลิตได้อีกด้วย

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save