News & Update

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon X55 โมเด็ม 5G รุ่นที่สอง ดีกว่าเดิม บางกว่าเดิม และรองรับทุกคลื่นความถี่

ปีนี้เราจะเห็นมือถือที่รองรับ 5G วางจำหน่ายโดยใช้ชิปโมเดม Snapdragon X50 ซึ่งยังมีข้อจำกัดอยู่ค่อนข้างมาก แต่ปีหน้าสถานการณ์น่าจะดีขึ้นจากชิป Snapdragon X55

ปีนี้เราจะเริ่มเห็นมือถือที่รองรับ 5G วางจำหน่ายโดยใช้ชิปโมเดม Snapdragon X50 ซึ่งยังมีข้อจำกัดอยู่ค่อนข้างมาก แต่ปีหน้าสถานการณ์น่าจะดีขึ้นจากชิป Snapdragon X55 ที่เพิ่งเปิดตัวไป

Qualcomm Snapdragon X55 5G

ชิปโมเดม Snapdragon X55 เป็นชิปโมเดม 5G รุ่นที่สองจาก Qualcomm มีการแก้ไขข้อจำกัดในรุ่นก่อนหน้าไม่ว่าจะเป็นความร้อน พลังงานที่ใช้ ความบางของชิปเซ็ต ทำให้มือถือ 5G ปีหน้าจะกินไฟน้อยลง และมือถือจะสามารถบางลงไปได้อีก

Snapdragon X55 สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 7 Gbps (Snapdragon X50 ทำได้ 4.5 Gbps) และสามารถทำงานร่วมกับ 4G/3G ไปพร้อมๆ กันได้ โดยสำหรับ 4G นั้นรองรับความเร็ว Cat. 22 ที่ทำความเร็วดาวน์โหลดสูงสุดที่ 2.5 Gbps และไม่จำกัดการใช้งานแค่มือถือเท่านั้น โดยรวมไปถึงโน้ตบุค แทบเล็ต หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์อย่างหมวก VR / MR / AR อีกด้วย ส่วนความถี่นั้นรองรับหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความถี่สูงหลัก 7GHz หรือ 30GHz หรือจะลงไปช่วงความถี่ Whitespace 600Mhz ก็ใช้งานได้ ทำให้การติดตั้ง 5G จะเป็นไปได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

ชิป Snapdragon X55 นี้อยู่ระหว่างการส่งไปให้พันธมิตรค่ายมือถือต่างๆ ทดสอบใช้งานแล้ว แม้ว่าเราจะยังไม่ได้เห็นมือถือที่ใช้ชิปโมเดม Snapdragon X50 ตัวแรกเลยก็ตามที ทั้งนี่ก็เพื่อทิ้งห่างคู่แข่งรายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Huawei, Samsung, Intel, MediaTek ที่ยังเร่งพัฒนารุ่นแรกให้เหมาะแก่การใช้งาน คาดว่าคงอีกหลายเดือนกว่า Qualcomm จะสามารถส่งชิปนี้ไปผลิตจริงได้ คาดว่ามือถือตัวแรกๆ ที่ใช้ Snapdragon X55 น่าจะวางจำหน่ายปลายปีนี้

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมคาดว่าน่าจะได้ยินจาก Qualcomm ในงาน Mobile World Congress 2019 นี้อีกพอสมควรเลยล่ะครับ

ที่มา – Phone Arena, Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save