News & Update

Qualcomm เตรียมส่ง Snapdragon Wear 5100 และ 5100+ ลงชิงชัยชิปเซ็ทนาฬิกา ใช้กระบวนการผลิตขนาด 4nm

Qualcomm เตรียมส่งชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับอุปกรณ์สวมใส่ โดยคาดว่าจะใช้ชื่อทางการค้าว่า Snapdragon Wear 5100 และ Wear 5100+ โดยเปลี่ยนกระบวนการผลิตมาเป็น 4nm จากโรงงาน Samsung

Snapdragon Wear 5100 Android Wear

ชิปรุ่นปัจจุบันอย่าง Snapdragon 4100 นั้นใช้กระบวนการผลิตที่ขนาด 12nm ถือว่าค่อนข้างเก่า (TSMC เริ่มกระบวนการผลิต 12nm มาตั้งแต่ 2017) และถ้ามองไปที่ Snapdragon Wear 3100 ก็เก่ามาก เพราะใช้กระบวนการผลิตขนาด 28nm เลยทีเดียว การยกระดับไปใช้ 4nm จะทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างมาก และอัตราการบริโภคพลังงานจะลดลง

สำหรับตัวสเปคนั้นข่าวลือระบุว่า Snapdragon 5100 จะใช้ซีพียู ARM Cortex-A53 จำนวน 4 คอร์ และใช้จีพียู Adreno 702 รองรับหน่วยความจำประเภท LPDDR4X สูงสุดที่ 4GB และพื้นที่เก็บข้อมูลประเภท eMMC 5.1 แต่รุ่น Snapdragon Wear 5100+ จะมีเพิ่ม Co-Processor เป็น ARM Cortex-M55 ช่วยทำงาน ทำให้ลดอัตราการบริโภคพลังงานของซีพียลูลงไปอีก

ความสัมพันธ์ระหว่าง Qualcomm และ Samsung นั้นค่อนข้างตรงไปตรงมา คือถ้าปีไหน Samsung ทำได้ดีกว่า TSMC ทาง Qualcomm ก็จะจ้างผลิตชิปให้ ปัจจุบันมีชิปที่ใช้กระบวนการผลิต 4nm ของ Samsung อยู่ ได้แก่ Snapdragon 8 Gen 1 ชิปรุ่นสูงสุดสำหรับมือถือนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม Snapdragon 5100 ยังไม่มีกำหนดว่าจะเปิดตัวเมื่อไหร่ และเราจะได้เห็นนาฬิกาอัจฉริยะรุ่นแรกที่ใช้ชิปนี้เมื่อไหร่ก็ยังไม่มีข้อมูลเช่นกันครับ

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save