News & Update

Qualcomm Snpadragon 8150 จะแบ่งซีพียูสามคลัสเตอร์ 1 + 3 + 4 คอร์

Qualcomm Snapdragon Header

Qualcomm เตรียมจะเปิดตัว Snapdragon 8150 วันที่ 4 ธันวาคมนี้ และตอนนี้ก็เริ่มมีข้อมูลหลุดออกมามากขึ้นว่าชิปดังกล่าวจะทำงานอย่างไร ดีขึ้นแค่ไหน

Qualcomm เตรียมจะเปิดตัว Snapdragon 8150 วันที่ 4 ธันวาคมนี้ และตอนนี้ก็เริ่มมีข้อมูลหลุดออกมามากขึ้นว่าชิปดังกล่าวจะทำงานอย่างไร ดีขึ้นแค่ไหน และมีความเปลี่ยนแปลงอะไรที่น่าสนใจบ้าง

Snapdragon 8150

หนึ่งในนั้นก็คือการที่ซีพียูบน Snapdragon 8150 จะมีทั้งหมด 8 คอร์ แต่แทนที่จะแบ่งการทำงานออกเป็นเท่าๆ กันอย่าง 4 + 4 คอร์ หรือแอดวานซ์ขึ้นมาเป็น 2 + 2 + 4 คอร์ กลับเลือกการแบ่งที่ไม่มีใครคาดคิด โดยแหล่งข่าวระบุว่าจะแบ่งเป็น 1 + 3 + 4 คอร์

การแบ่งคอร์ประมวลผลออกเป็น 3 คลัสเตอร์ไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยในปี 2015 เราเห็นครั้งแรกจากชิปประมวลผล MediaTek Helio X20 และในปีนี้คู่แข่งรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Exynos 9820, Kirin 980 ต่างก็ใช้วิธีแบ่งสามคลัสเตอร์ทั้งสิ้น แต่ทั้งหมดนั้นเป็นการแบ่งแบบ 2 + 2 + 4 ทั้งสิ้น โดยข้อมูลครั้งนี้มาจากเจ้าพ่อข่าวหลุดจีนเช่นเดิม โดยระบุว่าจะแบ่งดังนี้

  1. Kryo Gold Prime หนึ่งคอร์ มี L2 Cache ขนาด 512KB ความถี่สูงสุดที่ 2.842 Ghz
  2. Kryo Gold หนึ่งคอร์ มี L2 Cache ขนาด 256KB ความถี่สูงสุดที่ 2.419 Ghz
  3. Kryo Silver สี่คอร์ มี L2 Cache ขนาด 128KB ความถี่สูงสุดที่ 1.786 Ghz

ความแตกต่างระหว่าง Kryo Gold Prime และ Kryo Gold ไม่ได้แตกต่างกันแค่ความถี่สัญญาณนาฬิกาเท่านั้น แต่รวมไปถึงแคชใน L2 Cache อีกด้วย

แน่นอนว่าถ้าเป็นในอดีตการทำหน่วยประมวลผลแบบนี้ออกมาจะทำให้ใช้งานยาก เนื่องจากระบบไม่สามารถแบ่งงาน (IO Scheduler) ที่เหมาะสมให้กับซีพียูได้ แต่หลังจาก ARM เข็นเทคโนโลยี DynamiQ ปัญหานี้ก็จบลง ด้วยการที่ชิปประมวลผลสามารถแบ่งงานกันได้โดยไม่เลือกว่าจะต้องแบ่งงานครึ่งๆ กันอีกต่อไป งานนี้รอชมกันวันที่ 4 ธันวาคมครับว่าข่าวลือนี้จะเป็นจริงหรือไม่ แล้ว Qualcomm จะพูดอะไรบ้างเมื่อต้องอธิบายผู้ที่สนใจว่าทำไมถึงแบ่งจำนวนคอร์เช่นนี้

ที่มา – Gizmo China

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save