News & Update

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon 6 Gen 1 และ Snapdragon 4 Gen 1

หลังจากเป็นข่าวอยู่พักหนึ่ง Qualcomm ก็เปิดตัวชิปประมวลผลสำหรับมือถือระดับกลางและระดับเริ่มต้นแล้ว โดย Snapdragon 6 Gen 1 จะเข้ามาแทนที่ซีรีส์ Snapdragon 600 และ Snapdragon 4 Gen 1 จะเข้ามาแทนที่ซีรีส์ Snapdragon 400

Snapdragon 6 Gen 1

ทั้งสองซีรีส์มีอัพเดทรุ่นครั้งสุดท้ายเมื่อราวๆ กลางปีที่แล้ว ถือว่าเงียบหายไปนานพอสมควรเมื่อเทียบกับอดีตทีผ่านๆ มา

Snapdragon 6 Gen 1

ในรุ่นที่ 1 นี้ทาง Qualcomm เลือกใช้ ARMv8 เหมือนรุ่นที่ผ่านๆ มา คงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่กว่าชิปสำหรับมือถือระดับกลางรุ่นนี้จะได้ขยับไปใช้ ARMv9 เหมือนกับรุ่นพี่อย่าง Snapdragon 8 Gen 1 และ 7 Gen 1

แม้ตัวสถาปัตยกรรมจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาก แต่ทาง Qualcomm ก็ระบุว่ากระบวนการผลิตลดลงมาเป็นขนาด 4nm แล้ว (แต่ไม่ระบุว่าจ้าง Samsung หรือ TSMC ผลิต) โดยรุ่นนี้จะเข้ามาแทนรุ่นบนสุดในอดีตอย่าง Snapdragon 695 นั่นเอง ความแตกต่างหลักๆ คือการเพิ่มจำนวนคอร์ที่มีพลังประมวลผลสูง แต่สัญญาณนาฬิกายังคงเอาไว้เท่าเดิม

  • CPU: ARM Cortex-A78 4 คอร์ / ARM Cortex-A55 4 คอร์
  • GPU: Adreno ไม่ระบุรุ่น
  • DSP: Hexagon ไม่ระบุรุ่น
  • ISP: Spectra ไม่ระบุรุ่น
  • Memory: รองรับการใช้หน่วยความจำ LPDDR5
  • Modem: Snapdragon X62 รองรับ 5G, 4G LTE
  • WiFi: WiFi 6E

ในรุ่นก่อนหน้า Qualcomm เลือกใช้ Cortex-A78 จำนวน 2 คอร์ และ Cortex-A55 จำนวน 6 คอร์ การปรับมาเพิ่มจำนวนคอร์พลังสูงนี้จะทำให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิมมาก ทาง Qualcomm ระบุว่าประสิทธิภาพ CPU โดยรวมน่าจะเพิ่มขึ้นราวๆ 40% ด้วยกัน แต่ขณะเดียวกันตัวชิปประมวลผลกราฟฟิคไม่ระบุรุ่นใดๆ เลย (บอกแค่เป็น Adreno) บอกเพียงแค่ว่า GPU จะเร็วขึ้นราวๆ 35% ด้วยกัน

เรื่องที่น่าสนใจก็คือการที่ Snapdragon 6 Gen 1 จะรองรับหน่วยความจำประเภท LPDDR5 ที่กินไฟน้อยลง ประสิทธิภาพสูงขึ้น แต่ก็มีการลดสเปคลงมาจาก Snapdragon 8 Gen 1 เล็กน้อย ทำให้ความเร็วในการถ่ายโอนอยู๋ที่ 22GB/s แต่แม้จะลดลงมาจากรุ่นบนแล้วก็ยังเร็วขึ้นราวๆ 29% ด้วยกัน

ตัว Hexagon DSP ที่หลังๆ ได้รับหน้าที่ทำการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์เป็นงานเสริมก็ระบุว่าเป็นรุ่นล่าสุด (แต่ไม่ยอมเผยรหัสรุ่นออกมา) ส่วน ISP ที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณแสงของกล้องเป็นข้อมูลดิจิตอลก็ระบุเพียงว่าเป็น 12-bit ISP สามตัวเช่นเดิม แต่เพิ่มความสามารถถ่ายภาพและวิดิโอแบบ HDR ให้

เรื่องที่น่าดีใจก็คือหลังจากหายไปหลายปีจนเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปมาก Qualcomm ตัดสินใจอัพเกรดโมเดมให้รองรับมาตรฐานใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น WiFi 6E หรือ 5G, 4G LTE ที่เร็วกว่าเดิม โดยรองรับความถี่ทั้งแบบ sub-6GHz และ mmWave

สำหรับมือถือรุ่นแรกที่จะใช้ชิป Snapdragon 6 Gen 1 จะเริ่มวางจำหน่ายไตรมาสแรกของปีหน้าเป็นต้นไปครับ

Snapdragon 4 Gen 1

Snapdragon 4 Gen 1

Snapdragon 4 Gen 1 ไม่ได้อัพเกรดจากรุ่นล่าสุดของซีรีส์ Snapdragon 400 มากนัก แม้ว่าจะยกระดับซีพียูขึ้นมา แต่ภาพรวมแล้วยังคงเป็นชิปสำหรับมือถือระดับเริ่มต้นอยู่ดีครับ

  • CPU: ARM Cortex-A78 2 คอร์ / ARM Cortex-A55 6 คอร์
  • GPU: Adreno ไม่ระบุรุ่น
  • DSP: Hexagon ไม่ระบุรุ่น
  • ISP: Spectra ไม่ระบุรุ่น
  • Memory: รองรับการใช้หน่วยความจำ LPDDR4X
  • Modem: Snapdragon X51 รองรับ 5G, 4G LTE
  • WiFi: WiFi 5

ตัว CPU ชิปตัวแรงถูกอัพเกรดจาก Cortex-A76 เป็น Cortex-A78 ทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมาราวๆ 15% ด้วยกัน แต่ยังคงใช้เซ็ทอัพ 2+6 คอร์อยู่ ส่วน GPU นั้นไม่ระบุว่าเป็นรุ่นอะไร แต่จะมีประสิทธิภาพที่เร็วขึ้นกว่าเดิมราวๆ 10% ด้วยกัน ข่าวร้ายก็คือมันยังคงใช้หน่วยความจำ LPDDR4X เช่นเดิม ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้นแบบมีข้อจำกัดอยู่บ้าง

สำหรับโมเดมแม้จะดูเหมือนว่าจะไม่รองรับ 5G ทุกรูปแบบ แต่ทาง Qualcomm ก็แจ้งภายหลังว่าจะรองรับความถี่ 5G mmWave ด้วย แต่เครื่องต้องใส่เสาสัญญาณมาเอง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของขิป Snapdragon 4 Gen 1 คือรุ่นที่ราคาไม่แพงมากนัก ทำให้ผู้ผลิตน่าจะไม่ใส่เสาสัญญาณเหล่านี้มาด้วย

ทาง Qualcomm ระบุว่า Snapdragon 4 Gen 1 จะใช้กระบวนการผลิต 6nm ของ TSMC ทำให้ชิปแทบทั้งหมดของ Qualcomm ตอนนี้ไม่มีรุ่นที่ใช้กระบวนการผลิต Samsung อีกเลย

ที่มา – Anandtech

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save