News & Update

Snapdragon 450 มาแล้ว เล็กสุด แรงสุดในซีรีส์ Snapdragon 400

Qualcomm เปิดตัวชิปประมวลผลสำหรับตลาดระดับกลางรุ่นใหม่ Snapdragon 450 ในงาน Mobile World Congress Shanghai 2017 ที่ผ่านมา โดยประสิทธิภาพนั้นจัดว่าแรงไม่น้อย

Qualcomm เปิดตัวชิปประมวลผลสำหรับตลาดระดับกลางรุ่นใหม่ Snapdragon 450 ในงาน Mobile World Congress Shanghai 2017 ที่ผ่านมา โดยประสิทธิภาพนั้นจัดว่าแรงเลยทีเดียว

Snapdragon 450

Snapdragon 450

สำหรับ สแนปดราก้อน 450 เป็นสายการผลิตที่ต่อยอดจากรุ่น 435 ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว แต่ว่ามีประสิทธิภาพโดยรวมไม่ว่าจะเป็นการประมวลผล, พลังงานที่ใช้ และขนาดก็ดีกว่ากันอย่างมาก เนื่องจากย้ายมาใช้กระบวนการผลิตที่ขนาด 14 นาโนเมตร ในขณะที่รุ่นอื่นเป็นเพียงการผลิตขนาด 28 นาโนเมตรนั่นเอง

เมื่อลองเทียบประสิทธิภาพก็พบว่า 450 นั้นดีกว่า 435 ไม่น้อย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสามารถเร่งสัญญาณนาฬิกาขึ้นไปได้มากกว่าเดิม และเปลี่ยนตัว GPU มาเป็น Adreno 506 เหมือนที่ใช้ใน 625 อีกด้วย ทำให้ประสิทธิภาพ CPU และ GPU เพิ่มขึ้นราวๆ 25%

แต่ก็ไม่ใช่ว่าในชิปประมวลผล 450 นั้นอัพเกรดแต่ CPU และ GPU เท่านั้น เนื่องจาก USB Controller และ ISP เองก็ถูกปรับให้ดีขึ้นตามยุคสมัยอีกด้วย โดย 450 จะรองรับกล้องความละเอียดสูงสุดได้ที่ 21 Megapixel เท่ากับ 435 แต่ถ้าเป็นกล้องคู่จะอัพเกรดขึ้นมาเป็น 13 Megapixel สองตัว (ของเดิม 8 Megapixel 2 ตัว) และสามารถถ่ายวิดิโอ 1080p/60 ได้ด้วย เก็บเฟรมเรตได้มากกว่าเดิมสองเท่า ส่วน USB Controller ก็ถูกอัพเกรดขึ้นจากเดิมใช้ได้เฉพาะ USB 2.0 เท่านั้นให้กลายเป็น USB 3.0 ทำให้รับส่งข้อมูลได้ความเร็วสูงขึ้นกว่าเดิมมาก รวมไปถึงระบบชาร์จไฟไว Quick Charge 3.0 เหมือนรุ่นก่อนหน้า

สำหรับโมเดมนั้นถูกเปลี่ยนเป็น Snapdragon X9 LTE ที่ทำความเร็วดาวน์โหลดสูงสุดที่ 300 Mbps และอัพโหลดสูงสุดที่ 150 Mbps  แต่น่าเสียดายที่ DSP (Digital Signal Processor) ยังคงใช้ตัวเดียวกันกับ 435 แต่เนื่องจากฮาร์ดแวร์ส่วนต่างๆ บนชิปถูกปรับปรุงใหม่ ทำให้แม้จะเป็นรุ่นเดิมแต่ก็กินไฟน้อยลงอย่างมาก

เรื่องสุดท้ายคืออายุการใช้งาน Qualcomm ระบุว่าการหันมาใช้ สแนปดราก้อน 450 แทน 435 จะทำให้ใช้งานได้นานขึ้นแม้ชิปจะมีสัญญาณนาฬิกาที่เร็วขึ้นก็ตาม เนื่องจากเปลี่ยนกระบวนการผลิตให้มีขนาดเล็กลง รวมๆ แล้วจะมีอายุการใช้งานยาวขึ้น 4 ชั่วโมงเลยทีเดียว

สรุป

สเปคของสแนปดราก้อน 450 นั้นถือว่าดีขึ้นจาก 435 มาก และเข้าใกล้กับรุ่นที่ใหญ่ขึ้นอย่าง Snapdragon 625 เลยทีเดียว เนื่องจากใช้กระบวนการผลิตขนาดเดียวกัน GPU เดียวกัน และมีแปดคอร์เหมือนกัน ค่ายมือถือสามารถนำไปทดแทนรุ่นที่พัฒนาอยู่ได้ไม่ยากเย็นอะไรนัก สำหรับค่ายมือถือจะได้รับรุ่นต้นแบบสำหรับออกแบบมือถือในไตรมาส 3 ปีนี้ และคาดว่ามือถือที่ใช้ชิป สแนปดราก้อน 450 จะเริ่มวางจำหน่ายปลายปีนี้นั่นเอง

ที่มา – Anandtech

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save