News & Update

Qualcomm Snapdragon 1000 ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับพีซีตั้งแต่แรก กินไฟเยอะขึ้น สเปคแรงขึ้น

แม้ว่า Qualcomm จะเปิดตัวรุ่นขัดตาทัพ Snapdragon 850 เพื่อใช้งานกับพีซีโดยเฉพาะ แต่ก็ยังมีอีกรุ่นหนึ่งที่อยู่ระหว่างการพัฒนาภายใต้รหัส Snapdragon 1000 ที่ออกแบบมาทำงานหนักตั้งแต่ต้น

Qualcomm Windows 10 Snapdragon 1000

Qualcomm Snapdragon 1000 ออกแบบมาเพื่อใช้กับ PC ตั้งแต่แรกแล้ว

WinFuture รายงานว่าชิป SDM1000 (น่าจะเป็น Snapdragon 1000) ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับพีซีตั้งแต่ต้น เนื่องจากมีขนาดชิปที่ใหญ่เมื่อเทียบกับชิปประมวลผลของ ARM ตัวอื่นๆ (มีขนาด 20 x 15 มม) และบริโภคพลังงานสูงถึง 12W TDP เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าที่นำมาใช้บนพีซีอย่าง Snapdragon 835 แล้วเรียกได้ว่าพลังประมวลผลต่างกันมาก และการกินไฟก็พุ่งสูงขึ้นเยอะ

 

คลิป Snapdragon 850: การออกแบบอ้างอิงสำหรับเครื่องพีซี ARM Windows 10 เครื่องใหม่

ตัว Reference Design ที่ปรากฏออกมาระบุว่าเครื่องต้นแบบพัฒนาใส่แรมได้สูงถึง 16GB และรองรับพื้นที่เก็บข้อมูลในตัวเครื่อง 128GB และช่อง Gigabit Ethernet รวมไปถึงถอดเปลี่ยนซ็อคเก็ตของซีพียูได้ด้วย ซึ่งที่ผ่านมามีแต่ฝั่ง Intel / AMD เท่านั้นที่พัฒนาชิปแบบนี้ ส่วนชิป ARM ทั้งหมดจะถูกบัดกรีลงบนบอร์ด คาดว่าชิปตัวนี้จะสถาปัตยกรรมล่าสุดของ ARM อย่าง ARM Cortex A76 ทำให้มีความสามารถพอจะไปท้าแข่งกับ Intel ในกลุ่มโน้ตบุคบางเบากินไฟน้อยได้

ปัจจุบัน Qualcomm ยังไม่ได้เปิดตัว Snadpragon 1000 อย่างเป็นทางการ แต่ Intel เองก็เริ่มตระหนักถึงปัญหาถ้าหากว่า PC ยุคใหม่ที่ใช้ชิป ARM เริ่มวางจำหน่าย รุ่นที่แรงที่สุดอาจจะไม่แรงเท่ากับของ Intel แต่ถ้าหากกวาดตลาดล่างไปหมดเลยก็ยังคงเป็นปัญหาเรื่องรายได้อยู่ดี

ที่มา – Engadget

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save