News & Update

ยอดขาย Smartwatch ล่าสุด Apple Watch ลดฮวบ 55% แต่คู่แข่งเติบโตเพิ่มขึ้น

จากผลสำรวจยอดขาย Smartwatch ทั่วโลกในไตรมาสที่ผ่านมา ปรากฎว่า Apple Watch มียอดขายลดลงถึง 55% สวนทางกับคู่แข่งเจ้าอื่นที่เติบโตเพิ่มขึ้นกันหมดทุกเจ้า

รายงานผลสำรวจจากทาง IDC เกี่ยวกับยอดขายสินค้าประเภทนาฬิกาอัจฉริยะ Smartwatch ปรากฎว่า Apple Watch นาฬิกาอัจฉริยะรุ่นแรกของ Apple ระบุว่ายอดขายในไตรมาสล่าสุด (Q2 : เมษายน-มิถุนายน 2016) ลดลงถึง 55% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว สวนทางกับผู้ผลิตรายอื่น ไม่ว่าจะเป็น Samsung, Lenovo, LG และ Garmin ที่ขายดีเพิ่มขึ้นกันถ้วนหน้า

ข้อมูลยอดขาย Smartwatch ในไตรมาสล่าสุด (Q2 : เมษายน-มิถุนายน 2016)

Smartwatch-q2-2016

จากข้อมูลการสำรวจ ภาพรวมของยอดขายนาฬิกาอัจฉริยะทั่วโลกในไตรมาสล่าสุด เทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ขายได้น้อยลง 32% จาก 5.1 ล้านเรือน เหลือ 3.5 ล้านเรือน แต่ถ้าดูกันตามยอดขายแยกตามแบรนด์ 5 อันดับแรกจะเห็นได้ว่า มีเพียง Apple เท่านั้นที่ยอดขายน้อยลง ส่วนรายอื่นนั้นขายได้เพิ่มขึ้นกันหมด

apple-watch

Apple

ถ้าเทียบยอดขายกันแล้ว ไตรมาสล่าสุดนี้ลดลงถึง 55% ด้วยเหตุผลที่ว่าเมื่อปีที่แล้วเวลานี้คือช่วงเวลาที่เริ่มวางจำหน่าย Apple Watch เป็นครั้งแรก ซึ่งตอนเปิดตัวนั้นเป็นที่ต้องการของตลาดมาก ขนาดที่ว่ายอดขายแซงทุกเจ้าที่มีมาก่อน และกินสัดส่วนของตลาดไปคนเดียวถึง 72%

แต่ว่าผ่านไปร่วมปี กระแสข่าวเกี่ยวกับ Apple Watch รุ่นใหม่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะออกวางจำหน่ายเมื่อใด หลายคนที่ยังไม่ตัดสินใจซื้อรุ่นแรกด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่างจึงเริ่มมีการชะลอการซื้อ ผลจึงทำให้ยอดขายของ Apple Watch ลดลงมาโดยตลอด จนกระทั่งตอนนี้ทำยอดขายในไตรมาสล่าสุดไปได้ 1.6 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งในตลาดที่ 49%

samsung-gear-s24

Samsung

แชมป์เก่าในตลาด Smartwatch ที่หลังจาก Apple Watch ออกมาก็โดนแซงนำหน้าไปหลายช่วงตัว ในปีที่ผ่านมาถือว่ามีการเติบโตของยอดขาย ด้วยนาฬิการุ่นล่าสุด Gear S2 ที่เปลี่ยนดีไซน์ใหม่เห็นหน้าปัดวงกลมพร้อมมีฟีเจอร์การใช้งานด้านต่างๆ ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังเปิดให้เอาไปใช้คู่กับสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ Samsung ได้ด้วย ส่งผลให้ใตรมาสที่ 2 ของปีนี้ มียอดขายเติบโตขึ้นจากปีก่อนถึง 51% เลยทีเดียว

Moto3602ndGen_42mm_FrontDyn_Blk_BlkLthr_BlkMtl

Lenovo

ปีที่ผ่านมามีนาฬิกาของ Lenovo ที่เป็นแบรนด์ของ MOTO นั่นคือ MOTO 360 ที่ออกรุ่นใหม่ดีไซน์ลงตัวยิ่งกว่าเดิม และยังมีรุ่น Sport ที่มี GPS ในตัวและออกแบบมาสำหรับเน้นการออกกำลังกาย เป็นปัจจัยทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 75%

LG_WATCH_URBANE3

LG Electronics

ปีที่ผ่านมา LG ผลิตนาฬิกา LG Watch Urbane ที่ปรับรูปแบบหน้าตาและใช้วัสดุในการประกอบที่หรูหรา สวยงาม ดูเป็นนาฬิกา Luxury มากกว่าเดิม ก็สามารถทำยอดขายเติบโตขึ้นจากปีก่อน 26% แต่สู้ทางฝั่งของ Lenovo ไม่ได้จึงตกลงมาอยู่ที่อันดับ 4

Garmin Fenix 3 HR

Garmin

จากผู้ผลิตอุปกรณ์ GPS ที่หันมาเอาดีด้านนาฬิกาสำหรับวิ่งและเล่นกีฬา ที่ปัจจุบันฮิตในกลุ่มคนชอบออกกำลังกายมากขึ้น อีกทั้งในปีที่ผ่านมามีสินค้ารุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยอดขายปีนี้ก็ยังเติบโตด้วยเช่นกันอยู่ที่ประมาณ 25%

ทาง IDC คาดการณ์ว่ายอดขายของสินค้ากลุ่ม Smartwatch น่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า ด้วยปัจจัยที่ว่าทาง Apple กำลังจะปล่อยตัวระบบปฎิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ watchOS 3 ที่มีความสามารถมากกว่าเดิมออกมาในช่วงปลายปีนี้ และคาดว่าในต้นปีหน้า Apple น่าจะเริ่มจำหน่าย Apple Watch รุ่นใหม่แล้ว

ข้อมูลจาก : Marshable | IDC

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save