News & Update

SK Hynix เริ่มผลิตหน่วยความจำ LPDDR5 18GB แล้ว

SK Hynix หนึ่งในโรงงานผลิตแรมรายใหญ่ที่สุดของโลกประกาศเริ่มผลิตหน่วยความจำ LPDDR5 ที่มีความจุสูงถึง 18GB แล้ว และนี่น่าจะเปิดประตูสู่การประมวลผลงานที่ซับซ้อนบนมือถือ เช่นการถ่ายรูปประสิทธิภาพสูง หรือปัญญาประดิษฐ์ที่มีประโยชน์กว่าปัจจุบัน

SK Hynix

สำหรับมือถือตัวแรกที่คาดว่าจะใช้หน่วยความจำประเภทนี้คือ ASUS ROG Phone 5 นั่นเอง หน่วยความจำใหม่นี้นอกจากจะใหญ่ขึ้นแล้ว ยังเร็วกว่าเดิมราวๆ 20% ด้วย โดยสามารถทำความเร็วถ่ายโอนได้ 6400Mbps (รุ่นก่อนหน้าอยู่ที่ 5500Mbps)

แม้ว่าแรม SK Hynix นี้จะเร็วกว่าเดิมมาก แต่ก็ยังทำได้เพียงเทียบเท่าหน่วยความจำ LPDDR5 16GB ของ Samsung ที่ทำความเร็วถ่ายโอนได้ 6400Mbps เช่นกัน แต่เริ่มผลิตมาตั้งแต่สิงหาคมปีที่แล้ว ต้องรอดูว่า Samsung เองจะมีของใหม่มาโชว์ประสิทธิภาพในปีนี้หรือไม่

Omdia สถาบันวิจัยคาดว่าภายในตอนนี้มีมือถือราวๆ 10% ใช้หน่วยความจำแบบ LPDDR5 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 50% ภายในปี 2023

ก่อนหน้านี้ข้อจำกัดหน่วยความจำทำให้มือถือส่วนใหญ่จะมีแรมราวๆ 12GB และรุ่นบนสุดจะไปตันอยู่ที่ 16GB หลังจากนี้เราน่าจะเห็น 12GB เป็นมาตรฐานมากขึ้นครับ

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save