News & Update

Apple เปิดตัว ‘ผีตามคน’ ภาพยนตร์สั้นถ่ายทำด้วย iPhone 13 Pro โดยผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญชื่อดัง ‘ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ’

Apple เปิดตัว ‘ผีตามคน’ ภาพยนตร์สั้นถ่ายทำด้วย iPhone 13 Pro โดยผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญชื่อดัง ‘ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ’

Apple ได้เปิดตัวภาพยนตร์สั้นถ่ายทำด้วย iPhone 13 Pro เรื่อง ‘ผีตามคน’ สร้างสรรค์โดยภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญชื่อดังที่เคยฝากผลงานอย่าง ‘ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ’ และ ‘แฝด’ ที่ยังคงหลอนอยู่ในใจของผู้ชมจนถึงทุกวันนี้ โดยภาคภูมิได้กลับมาถ่ายทอดการเล่าเรื่องอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาอีกครั้งผ่านเลนส์กล้องของ iPhone 13 Pro ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากประเพณีจริงและกฎแห่งกรรมที่ตามหลอกหลอน
iPhone 13 Pro
 
‘ผีตามคน’ คือผลงานกำกับภาพยนตร์ชิ้นแรกของภาคภูมิ วงศ์ภูมิในรอบสี่ปี ซึ่งเล่าถึงเรื่องราวของ สองโจรวัยรุ่นหนีตำรวจมาพบกับร้านหน้ากากผีตาโขนผ่านความสามารถในการถ่ายวิดีโอของ iPhone 13Pro โดยเฉพาะในสถานที่และสภาวะที่มีแสงน้อย ผนวกกับความเชื่อที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านานอย่างผีตาโขน ซึ่งมาจากคำว่าผีตามคน และถือว่าเป็นเทศกาลใหญ่ประจำปีของชาวเลย กลายเป็นบทเรียนเกี่ยวกับกฏแห่งกรรม การกระทำ ความรับผิดชอบ และการไม่เพิกเฉยเมื่อมีเหตุการณ์อันเลวร้ายเกิดขึ้น
 
 
 
ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ที่เคยกำกับผลงานหนังสั้นสยองขวัญในภาพยนตร์รวมเรื่องสยองขวัญอย่าง ‘สี่แพร่ง’ และ ‘ห้าแพร่ง’ ได้ใช้ความสามารถและการประมวลผลของ iPhone 13Pro ในการถ่ายทำภาพยนตร์สั้นความยาว 20 นาทีซึ่งภาคภูมิกล่าวว่า “การใช้ iPhone ถ่ายหนังผีคือการทดลองที่ทำให้คนทำหนังหรือเด็กที่อยากทำหนังมีแรงบันดาลใจในการเอากล้องมาลองขยับข้อจำกัดและลองทำดูว่าจะเป็นอย่างไร” ระบบกล้องของ iPhone 13Pro และโหมดภาพยนตร์ (Cinematic mode) ที่ช่วยปรับโฟกัสระหว่างบุคคลโดยอัตโนมัติได้ถ่ายทอดภาพลักษณ์ของเมืองเลยซึ่งเป็นศูนย์กลางและจุดกำเนิดของเทศกาลผีตาโขนได้อออกมามีสีสันและคมชัดในทุกรายละเอียด
 
iPhone 13 Pro
 
iPhone 13 Pro
 
 
ภาคภูมิได้ยกให้คุณภาพกล้องของ iPhone 13Pro เป็นดาวเด่นในการถ่ายทำเมื่อต้องเจอกับฉากและมุมมองที่ท้าทาย ซึ่งมอบผลลัพธ์ออกมาเป็นคุณภาพที่คล้ายคลึงกับภาพยนตร์และช็อตที่ไม่เคยถ่ายได้มาก่อนเมื่อใช้กล้องฟิล์มทั่วไป ระบบกล้องใหม่หมดของ iPhone 13Pro ที่มาพร้อมกับเซนเซอร์ที่ใหญ่ขึ้นอย่างรูรับแสง ƒ/1.8 ในกล้องอัลตร้าไวด์ และรูรับแสง ƒ/1.5 บวกกับพิกเซลขนาด 1.9μm ในกล้องไวด์ ได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ในโปรเจกต์สยองขวัญเรื่องนี้ด้วยการรับปริมาณแสงที่มากขึ้นถึง 92% และ 2.2 เท่าตามลำดับ ทำให้การถ่ายทำในสภาวะแสงน้อยซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการมอบประสบการณ์สยองขวัญออกมาได้ดีกว่าที่เคยมีมาเมื่อ “iPhone 13 Pro สามารถเก็บภาพในสภาวะแสงน้อยได้ เวลาถ่ายเข้าไปแล้วเราจะเห็นรายละเอียดในความมืด สมมติว่าเราเอาสิ่งที่น่ากลัวหรือผีไปซ่อนอยู่ในความมืด เราก็จะยังเห็นรายละเอียดในคุณภาพที่ดี” ภาคภูมิกล่าว
 
 
ภาพยนตร์สั้นเรื่อง ‘ผีตามคน’ พร้อมให้ชมบน YouTube และ apple.com/TH แล้ววันนี้ นอกจากนี้ Apple ยังเปิดตัวชิ้นงานโฆษณาสำหรับโปรเจกต์นี้บนบิลบอร์ดบนตึกสาธร ยูนีค ซึ่งเป็นตึกร้างชื่อดังใจกลางเมืองริมแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย

ภาพยนตร์สั้น “ผีตามคน” ถ่ายทำด้วย iPhone 13 Pro

เบื้องหลังการถ่ายทำ 

เกี่ยวกับ ‘ผีตามคน
เรื่องย่อ
ภาพยนตร์ไทยสยองขวัญที่ถ่ายด้วย iPhone 13Pro ในสภาวะแสงน้อย ผลงานจาก ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ (“ชัตเตอร์”, “แฝด”) พบกับเรื่องราวที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากประเพณีจริงและกฎแห่งกรรมที่ตามหลอกหลอน เมื่อการปล้นเกิดผิดพลาดกลายเป็นคดีสยอง สองโจรวัยรุ่นหนีตำรวจมาพบกับร้านหน้ากากผีตาโขน เพียงเพื่อจะพบว่า แม้จะใส่หน้ากากก็ไม่อาจปกปิดความผิดบาปของตนได้
 
ผู้กำกับภาคภูมิ วงศ์ภูมิ
ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ผู้กำกับและนักเขียนบทผู้ได้ชื่อว่าเป็นตัวจริงในการสร้างภาพยนตร์แนวสยองขวัญ ผลงานสร้างชื่อ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2547) และแฝด (2550) ได้รับรางวัลและคำชื่นชมในระดับสากล การทำงานที่ผ่านมาของภาคภูมิได้เป็นหมุดหมายสำคัญในการกำหนดแนวทางอันเป็นเอกลักษณ์แก่ภาพยนตร์สยองขวัญไทย ที่ไม่เพียงสั่นประสาทแต่ยังมีความเป็นไทยอยู่เต็มเปี่ยม ด้วยมุมมองด้านภาพที่ไม่เหมือนใครและการเล่าเรื่องที่ชวนติดตาม ภาคภูมิยังคงทำงานเพื่อยกระดับวงการภาพยนตร์สยองขวัญเอเชียให้โดดเด่นและเร่งเสียงหวีดร้องให้ดังไกลไปทั่วโลก
 
เกี่ยวกับ iPhone 13 Pro
iPhone 13Pro ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถระดับใหม่ที่สมาร์ทโฟนไม่เคยทำได้มาก่อน ด้วยเทคโนโลยีอันทรงพลังอย่างชิป A15 Bionic ในโครงสร้างที่ออกแบบใหม่หมดทั้งข้างในและข้างนอก iPhone 13Pro ทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผล Super Retina XDR รุ่นใหม่พร้อมกับฟีเจอร์ ProMotion ซึ่งมีอัตราการรีเฟรชสูงสุดถึง 120Hz ทำให้ทุกการสัมผัสและการเคลื่อนไหวลื่นไหลและตอบสนองได้ดีกว่าที่เคย ในขณะที่ระบบกล้องแบบโปรเองก็ได้รับการพัฒนาครั้งใหญ่ที่สุดทำให้สามารถถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอได้อย่างสวยงาม รวมถึงมีฟีเจอร์ใหม่อย่างโหมดภาพยนตร์ที่ทำให้ได้วิดีโอที่มีมิติความชัดตื้น คุณภาพที่ดีขึ้นในสภาวะแสงน้อย และการก้าวกระโดดในเรื่องแบตเตอรี่และความคงทน
 
ระบบกล้องที่ดีที่สุดที่เคยมีมา
iPhone 13Pro ที่มาพร้อมกับเซนเซอร์และเลนส์ใหม่สำหรับกล้องหลังทั้งสามตัว ประกอบกันเป็นระบบกล้องที่ดีที่สุดที่เคยมีมาบน iPhone โดยกล้องเลนส์ไวด์แบบใหม่หมดมีเซนเซอร์ที่ใหญ่ขึ้นพร้อมกับพิกเซลขนาด 1.9μm ซึ่งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาใน iPhone ทำให้ได้รายละเอียดที่มากขึ้นในภาพถ่ายและการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในสภาวะแสงน้อย ซึ่งสูงถึง 2.2 เท่าเมื่อเทียบกับ iPhone 12 Pro และกว่า 1.5 เท่าเมื่อเทียบกับ iPhone 12 Pro Max
 
กล้องอัลตร้าไวด์มาพร้อมกับรูรับแสงขนาด ƒ/1.8 และระบบออโต้โฟกัสใหม่ ทำให้ได้คุณภาพของการถ่ายทำที่ดีขึ้นถึง 92% ในสภาวะแสงน้อย กลายเป็นภาพที่สว่างขึ้นและคมชัดยิ่งขึ้น นอกจากนี้ iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro max ยังมีกล้องเทเลโฟโต้ใหม่ที่มีทางยาวโฟกัส 77 มม. ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใกล้สิ่งที่ต้องการจะถ่ายได้มากยิ่งขึ้นในขณะที่อัดวิดีโอและสร้างภาพถ่ายบุคคลที่ให้คุณปรับโบเก้ได้อย่างละเอียด ในขณะที่ Neural Engine ที่เร็วขึ้นใน A15 Bionic, ISP อันล้ำสมัย และความก้าวหน้าในการประมวลผลภาพถ่ายในฟีเจอร์กล้องของ iPhone 13Pro และ iPhone 13Pro Max รวมถึง HDR อัจฉริยะ 4 จะช่วยให้ภาพถ่ายออกมาดูสมจริงยิ่งกว่าที่เคยแม้จะอยู่ในสถาวะที่แสงน้อยก็ตาม
 
คุณภาพวิดีโอสูงสุดในสมาร์ทโฟน
iPhone ยังคงเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในคุณภาพวิดีโอที่สูงที่สุด ด้วยเซนเซอร์ที่ใหญ่ขึ้นและรูรับแสงที่กว้างขึ้นในกล้องไวด์ ผนวกกับรูรับแสงที่กว้างขึ้นในกล้องอัลตร้าไวด์ วิดีโอบน iPhone 13Pro จะดียิ่งขึ้นกว่าที่เคย โดยเฉพาะในสภาวะแสงน้อยที่ให้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นอย่างน่าทึ่ง การลดนอยซ์และการแมปโทนที่เหนือชั้นไปอีกขั้นทำให้วิดีโอจากทุกกล้องมีมิติมากยิ่งขึ้น รวมถึงลดนอยซ์ และเก็บไฮไลท์กับรายละเอียดในทุกระดับแสง การเรนเดอร์ตามความหมายที่วันนี้ใช้งานกับวิดีโอได้แล้วจะทำให้ iPhone สามารถจำแนกแต่ละองค์ประกอบของฉากอย่างผิวหนัง ใบหน้า ท้องฟ้า และพื้นที่ที่มีพื้นผิวสูงอย่างใบหญ้าและปรับให้ออกมาดูสมจริงมากที่สุด นอกจากนี้ iPhone ยังเป็นอุปกรณ์เพียงหนึ่งเดียวที่ให้ผู้ใช้สามารถเก็บภาพ ตัดต่อ ดู และแชร์วิดีโอในรูปแบบ Dolby Vision HDR และ iPhone 13Pro สามารถถ่ายวิดีโอด้วยรูปแบบ Dolby Vision ที่มีความละเอียดสูงสุด 4K ที่ 60 เฟรมต่อวินาทีได้อีกด้วย
 
โหมดภาพยนตร์
โหมดภาพยนตร์บน iPhone จะถ่ายภาพของผู้คน สัตว์เลี้ยง และวัตถุด้วยเอฟเฟกต์ระยะความชัดพร้อมกับการเปลี่ยนโฟกัสแบบอัตโนมัติเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเก็บภาพในรูปแบบคล้ายคลึงกับภาพยนตร์ได้ถึงแม้จะไม่ได้เป็นตากล้องมืออาชีพก็ตาม นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถเปลี่ยนโฟกัสและระดับของโบเก้ระหว่างหรือหลังถ่ายทำได้ในแอป ภาพถ่าย และ iMovie บน iOS

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save