News & Update

Private Relay ของ iCloud+ ไม่สามารถใช้งานได้ในจีน

หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจในงาน WWDC ก็คือ iCloud+ บริการเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่จ่ายเงินซื้อพื้นที่ iCloud ให้ทำอะไรได้หลากหลายขึ้นนั่นเอง หนึ่งในนั้นก็คือบริการ Private Relay ที่จะทำให้เหมือนเราเปิดเว็บผ่าน VPN

Apple iCloud+ Private Relay

แม้ iCloud+ จะมีฟีเจอร์หลายตัวด้วยกัน ที่เป็นประเด็นในตอนนี้ก็คือ Private Relay นั่นเอง การทำงานนั้นจะทำให้ข้อมูลส่งผ่าน Relay Server สองตัว ทำให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ท และ Apple เองก็ไม่มีทางแอบดูได้ว่าผู้ใช้งานทำอะไรอยู่บ้าง (การทำงานเหมือน VPN แต่ถ้าถาม Apple ว่า Private Relay คือ VPN หรือเปล่า ก็คงจะได้คำตอบอ้อมๆ ว่าใช่ แต่แตกต่างกันในทางที่ดีกว่า) แน่นอนว่าการที่ซ่อนการใช้งานของประชาชนย่อมไม่เป็นที่พึงใจของรัฐบาลจีนมากนัก (เพราะจีนขึ้นชื่อเรื่องแอบดูการใช้และเซนเซอร์หนักมากที่สุดในโลก) ทาง Apple จึงต้องออกมาแถลงว่า Private Relay นี้จะไม่สามารถใช้งานในจีนได้ โดยนอกจากจีนแล้วก็ยังมีเบราลุส โคลอมเบีย อียิปต์ คาซักสถาน ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เติร์กเมนิสถาน อูกันดา และฟิลิปปินส์ ด้วย

ณ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า Relay Server ของ Apple นั้นจะใช้บริการจากใคร แต่ถ้าดูจากการตั้ง Datacenter ต่างๆ ของ Apple ในปัจจุบัน คงจะเป็นเซิฟเวอร์ของ Apple ร่วมกับผู้ให้บริการคลาวด์อย่าง Amazon และ Google นั่นเองครับ

การเอาใจรัฐบาลจีนครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องเกินความคาดหมายมากนัก เพราะปีที่แล้วรายได้ 15% ของ Apple มาจากจีน ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่ใหญ่มากๆ ที่ Apple คงจะไม่ยอมปล่อยให้หลุดมือไปอย่างแน่นอน

ที่มา – Reuters

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save