News & Update

จับตารุ่นใหญ่! HTC One ปะทะ Samsung Galaxy S4 ที่งาน Mobile Expo นี้เจอดีแน่ๆ

เดือนพฤษภาคมที่กำลังจะถึงนี้จะมีสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงจากสองค่ายยักษ์ใหญ่โคจรมาเจอกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็คือ Samsung Galaxy S4 และ HTC One ครับ ซึ่งสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นนี้มีวางขายที่งาน Thailand Mobile Expo 2013 Hi-End ในวันที่ 23-26 พฤษภาคม ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมโปรโมชั่นแบบจัดเต็ม

เดือนพฤษภาคมที่กำลังจะถึงนี้จะมีสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงจากสองค่ายยักษ์ใหญ่โคจรมาเจอกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็คือ Samsung Galaxy S4 และ HTC One ครับ ซึ่งสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นนี้มีวางขายที่งาน Thailand Mobile Expo 2013 Hi-End ในวันที่ 23-26 พฤษภาคม ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมโปรโมชั่นแบบจัดเต็ม

สำหรับจุดที่น่าสนใจของทั้งสองรุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็น Samsung Galaxy S4 และ HTC One ก็คือทั้งสองรุ่นนี้เปิดราคาขายอย่างเป็นทางการมาเท่ากันเป๊ะ ราคา 21,900 บาททั้งสองรุ่น และต่างเป็นรุ่นท็อปสุดของค่ายทั้งนั้น วันนี้เราจะมาวิเคราะห์ทั้งสองรุ่นนี้แบบจัดเต็มกันครับว่ามีดีอะไรบ้าง

 

S4 vs HTC One

 

จะซื้อ Samsung Galaxy S4 หรือ HTC One ดี?

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะตอบคำถามในใจของใครหลายๆคน ซึ่งมีคำถามนี้ก้องอยู่ในใจแน่นอน เพราะเมื่อกำเงินจำนวน 21,900 บาทมาแล้ว ก็ต้องอยากได้รุ่นที่ดีที่สุดไว้ในกำมือของเราอย่างแน่นอนครับ และจะเลือก Samsung Galaxy S4 หรือ HTC One ดีล่ะ? เรามีค่าค่าความแตกต่างทางตัวเลขมาให้ดูกันก่อน เหมาะสำหรับคนที่่เลือกซื้อโดยสเป็คเป็นหลัก ดังนี้ครับ

สเป็ค

S4-vs-One

จากตัวเลขจะเห็นว่า Samsung Galaxy S4 นั้นจะเหนือกว่า HTC One ในด้านสเป็คครับ เพราะได้เปรียบทั้งซีพียูแบบ 8 คอร์, หน้าจอที่ใหญ่กว่า, ระบบปฏิบัติการที่ใหม่กว่า, หน้าจอใหญ่กว่า, เบากว่า และกล้องมีความละเอียดมากกว่าครับ

 

ฮาร์ดแวร์/วัสดุ/งานประกอบ

Samsung Galaxy S4 นั้นมาพร้อมกับวัสดุแบบพลาสติกโพลีคาร์บอเนต เคลือบด้วย Hyperglaze เช่นเดียวกับที่เคยเห็นบน Galaxy S3 แต่การออกแบบ Samsung Galaxy S4 นั้นจะเก็บรายละเอียดหมดจดกว่าเดิม และตัวเครื่องมีการฟิตเข้ารูปกับมือของเราเวลาจับมากกว่า นอกจากนี้ด้วยการออกแบบที่ยังคงขนาดตัวเครื่องไว้จนเกือบจะเท่าของเดิม ถึงแม้ว่าหน้าจอจะใหญ่ขึ้น แต่ Galaxy S4 นั้นก็ดูไม่ใหญ่จนเกินไปครับ นอกจากนี้ Samsung Galaxy S4 ยังมีการใส่ขอบของตัวเครื่องเคลือบให้ดูคล้ายกับโลหะเพิ่มความหรูหรามากขึ้น และยังสามารถถอดแบตเตอรี่ออกได้เช่นเคย ตัวเครื่อง Samsung Galaxy S4 ยังมีลวดลายอยู่บนพื้นผิวด้วย ซึ่งทั้งสองสีขาวและดำจะมีลวดลายที่ไม่เหมือนกัน และลวดลายนี้จะเห็นเด่นชัดขึ้นเมื่อส่องกับแสงครับ

dsc000154

 

HTC One นั้นได้เปิดโลกใหม่ของการดีไซน์ Android เพราะเป็นสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android เครื่องแรกที่มาพร้อมกับอลูมิเนียมชิ้นเดียวทั้งเครื่อง (ยูนิบอดี้) ซึ่งถ้าได้สัมผัส HTC One ครั้งแรกละก็จะต้องหลงรักกับดีไซน์ที่สวยงาม วัสดุที่พรีเมี่ยมเกินหน้าเกินตา Android รุ่นอื่นอย่างแน่นอนครับ

htc-one-review01

 

สำหรับข้อดีและข้อเสียของพลาสติกโพลีคาร์บอเนต และอลูมิเนียม ของ Samsung Galaxy S4 และ HTC One นั้นก็มีจุดแตกต่างกัน ดังนี้ครับ

Samsung Galaxy S4 นั้นจะมีน้ำหนักเบากว่า ช่วยระบายความร้อนได้ดี และช่วยลดแรงกระแทกเวลาทำเครื่องตกได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถถอดฝาหลังเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้เช่นเคย

HTC One เมื่อสัมผัสบอดี้ของเครื่องจะให้ความรู้สึกที่ดี ดูหรูหรา แต่ตัวเครื่องอาจจะมีอาการร้อนบ้างเมื่อใช้งานเป็นเวลานานๆ เพราะอลูมิเนียมนั้นเป็นตัวนำความร้อนนั่นเองครับ

เพราะฉะนั้น ถ้าฝังใจกับเรื่องของวัสดุนั้นก็ไม่ยากเลยที่ถ้าจะเลือกวัสดุนั้นก็เลือก HTC One ไปได้อย่างไม่ต้องไปคิดเรื่องอื่นเลยทีเดียว แต่ถ้าต้องการออฟชั่นที่ตามมาอย่างการถอดฝาหลังเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ และใส่ microSD เพิ่มได้ และยังมีน้ำหนักเบาก็เลือก Samsung Galaxy S4 ไปได้เลยครับ

 

ฟีเจอร์ / ซอฟต์แวร์

Samsung Galaxy S4 นั้นมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นล่าสุด 4.2.2 Jelly Bean ครอบทับด้วย TouchWiz Nature UX เวอร์ชั่นล่าสุด ส่วน HTC One นั้นมาพร้อมกับ Sense 5.0 ที่มีการปรับแต่งหน้าตาใหม่ไปอีกขั้นหนึ่ง เหนือกว่า HTC Sense ตัวเก่าๆของ HTC ครับ

สำหรับเรื่องระบบปฏิบัติการนั้น Samsung จะใหม่กว่าด้วยเวอร์ชั่นล่าสุด แต่ HTC นั้นก็มีแผนที่จะอัพเกรดระบบปฏิบัติการในเร็วๆนี้เช่นกัน สำหรับฟีเจอร์ของ Android 4.1 กับ Android 4.2 นั้นจะไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ครับ แต่ตรงส่วนซอฟต์แวร์ที่แต่ละค่ายทำมาใส่ให้กับสมาร์ทโฟนของตนนั้น Samsung Galaxy S4 จะมีฟีเจอร์ที่มากกว่า HTC One

การตอบสนองของซอฟต์แวร์ของ Samsung Galaxy S4 นั้นจะเข้าใกล้กับ Android เวอร์ชั่นปกติของ Google มากขึ้น เพราะมีการปรับแต่งได้มากขึ้น ผสานกับฟีเจอร์ที่ยัดเข้ามาเพียบชนิดใช้กันไม่หมดเลยทีเดียวครับ ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์การสั่งงานด้วย motion, การตรวจจับดวงตา และการใช้กล้องหน้าและกล้องหลังพร้อมๆกัน ซึ่งตอนนี้มีเพียง Samsung Galaxy S4 เท่านั้นที่สามารถใช้งานฟีเจอร์เหล่านี้ได้ครับ

ส่วน HTC One นั้นมีการลื้อหน้าตาเดิมๆที่เคยใช้ออกไป แทนที่ด้วยหน้าจอหลักใหม่ของ HTC ที่เรียกว่า BlikFeed ที่รวมเอา Social Network ต่างๆไว้ นอกจากนี้ยังปรับเปลี่ยนปุ่มสัมผัสของตัวเครื่องใหม่ เหลือเพียง 2 ปุ่ม คือ ปุ่ม Back และปุ่ม Home เท่านั้นครับ ซึ่งผู้ใช้เดิมอาจจะมีการสับสนบ้างเล็กน้อย

sgs4-htcone-6

 

กล้อง

กล้องของ Samsung Galaxy S4 นั้นจัดมาเต็มที่กับเซนเซอร์ขนาด 13 ล้านพิกเซล ซึ่งก็ให้ภาพที่สด และโฟกัสได้รวดเร็วทีเดียว นอกจากนี้ยังมีโหมดใหม่ๆอย่าง Dual Camera สำหรับถ่ายรูปพร้อมกันทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง, Sound and Shot สำหรับถ่ายภาพพร้อมกับเสียง, Drama Shot ที่ถ่ายภาพหลายๆภาพมารวมเป็นภาพเดียวกันซึ่งถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจทีเดียว

กล้องของ HTC One นั้นมาพร้อมกับเซนเซอร์แบบใหม่ที่เรียกว่า UltraPixel ซึ่ง HTC ได้อธิบายว่าเป็นเซนเซอร์ขนาดใหญ่ขึ้น และสามารถรับแสงได้มากกว่าเดิมถึง 330% จึงทำให้สามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้สว่างขึ้นมาก แต่ขนาดของพิกเซลจะมีขนาดอยู่ที่ 4 ล้านพิกเซลครับ นอกจากนี้ HTC ยังมีลูกเล่นของการแต่งภาพที่เรียกว่า HTC Zoe ที่มีฟีเจอร์เด็ดๆมากมาย อย่างการลบวัตถุออกจากภาพ เป็นต้น และสามารถแชร์ชึ้นระบบแชร์ของ HTC Zoe ได้ด้วย

สำหรับด้านการถ่ายภาพนั้นทั้งสองเครื่องมีจุดที่แตกต่างกันครับ ถ้าคุณเป็นคนที่มีชีวิตอยู่กับโลก Social Network ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องกังวลในเรื่องของขนาดพิกเซลอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะอัพรูปภาพลงบน Facebook หรือ Twitter ก็จะโดนบีบอัดภาพอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นกล้อง UltraPixel ที่มีขนาด 4 ล้านพิกเซลนั้นก็ไม่เป็นปัญหาอยู่แล้วครับ และยังสามารถถ่ายในที่มืดได้ดีอีกด้วย

แต่ถ้าต้องการฟีเจอร์ในการถ่ายภาพที่หลากหลาย ลูกเล่นเยอะ สามารถถ่ายรูปทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังพร้อมกัน เช่น ถ่ายรูปคอนเสิร์ตศิลปินที่ชื่นชอบก็จะมีรูปของคุณจากกล้องหน้ามาติดอยู่ในรูปที่ถ่ายด้วยในการถ่ายครั้งเดียว ซึ่งกล้องของ Samsung Galaxy S4 นั้นสามารถทำได้ในส่วนนี้ นอกจากนี้ยังให้สีที่สด คมชัด และยังสามารถถ่ายมาโครได้ดีทีเดียว และยังมีลูกเล่นอื่นๆอีกมากมาย

เพราะฉะนั้นอยู่ที่คุณแล้วว่าต้องการรูปถ่ายแบบไหนก็เลือกเอาตามที่ชื่นชอบครับ ทั้ง Samsung Galaxy S4 และ HTC One นั้นให้ภาพและลูกเล่นที่แตกต่างกัน แนะนำว่าให้ไปลองเล่นดูครับ

 

sgs4-htcone-5

 

สรุป

Samsung Galaxy S4 นั้นจะได้เปรียบในเรื่องของตัวเลขเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอที่ใหญ่, ซอฟต์แวร์ที่ใหม่กว่า และกล้องที่ความละเอียดมากกว่า ส่วน HTC One นั้นก็เหนือกว่าในเรื่องของวัสดุตัวเครื่องที่ให้ความรู้สึกพรีเมี่ยม มีระบบเสียงแบบ Beats Audio และระบบกล้องที่แปลกใหม่ ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้อยู่ที่คุณแล้วว่าจะเลือกรุ่นไหน เพราะทั้งสองรุ่นนั้นมีราคาเท่ากันที่ 21,900 บาท และมีกำหนดวางขายใกล้ๆกันครับ Samsung Galaxy S4 นั้นจะวางขายในวันที่ 3 พฤษภาคม ส่วน HTC One นั้นจะวางขายในวันที่ 10 พฤษภาคม แต่เรา แนะนำให้ไปลองเล่นกันดูที่งาน Thailand Mobile Expo 2013 Hi-End ครับ เนื่องจากจะเป็นเครื่องล็อตหลังที่มีจำนวนมากกว่าล็อตแรก (ส่วนใหญ่ล็อตแรกจะเกิดปัญหาเยอะกว่าล็อตหลังๆ และมีจำนวนน้อยในช่วงแรก) เพราะฉะนั้นเราจึงแนะนำให้ไปเดินเลือกซื้อที่

งาน Thailand Mobile Expo 2013 Hi-End ที่จัดขึ้นในวันที่ 23-26 พฤษภาคม ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพราะเป็นงานมือถือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ทำให้เมื่อมาเดินในงานนี้แล้วจะสามารถตัดสินใจซื้อแต่ละเครื่องได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น Samsung Galaxy S4 หรือ HTC One คุณจะได้ทดลองจับเครื่องจริง ที่มีให้จับในงานหลายเครื่อง ทดสอบและใช้จริงก่อนที่จะจ่ายเงินซื้อเครื่องใดเครื่องหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นต่างๆ มากมาย ขอสรุปเป็นข้อๆดังนี้

  • ได้ทดลองจับเครื่องจริงจนหนำใจก่อน ทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่าย
  • มีพนักงานให้คำแนะนำฟีเจอร์ต่างๆของเครื่อง
  • มีเครื่องวางจำหน่ายทุกสีที่ต้องการ (ทั้ง Samsung Galaxy S4 และ HTC One มี 2 สี ขาวและดำ และของจะมาล็อตใหญ่ที่งาน Thailand Mobile Expo)
  • มีโปรโมชั่น ผ่อน 0% นาน 10 เดือน จากบัตรเครดิตเกือบทุกค่าย
  • มีของแถมเพียบ จากบรรดาดีลเลอร์
  • มีกิจกรรมชิงรางวัลให้ร่วมเล่น
  • มีโปรโมชั่นพิเศษส่วนลดจากดีลเลอร์ที่มีเฉพาะในงาน Thailand Mobile Expo เท่านั้น
  • ข้อสุดท้ายสำคัญมาก พรีตตี้สวย! แนะนำมือถือได้ด้วย!

เพราะฉะนั้น มาเดินกันเถอะครับ กับงาน Thailand Mobile Expo 2013 Hi-End ในวันที่ 23-26 พฤษภาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถึงแม้ว่ารอบนี้จะชื่อยาวไปสักนิด แต่รับรองว่าโปรโมชั่นและของแถมต่างๆ จัดเต็มแน่นอน คุณต้องได้มือถือที่ถูกใจกลับบ้านไปแน่ๆครับ ไม่ Samsung Galaxy S4 ก็ HTC One รุ่นใดรุ่นหนึ่ง ต้องโดนใจอย่างแน่นอน แนะนำให้ไปทดลองจับเครื่องจริงในงาน แล้วเจอกันครับ

1 Comment
To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save