News & Update

Samsung เตรียมสร้างโรงงานผลิตชิปในสหรัฐ ตั้งเป้าพัฒนาชิปทรงประสิทธิภาพ

Samsung Exynos Header

Samsung มีแผนจะลงทุนตั้งโรงงานผลิตชิปในสหรัฐ​โดยมีงบสูงถึง $10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่องานนี้โดยเฉพาะ

Samsung Exynos Header

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Samsung อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อจัดตั้งโรงงานในเมืองออสติน รัฐเทกซัส เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีให้ตาม TSMC คู่แข่งรายใหญ่ทัน เป้าหมายคือจะเป็นโรงงานผลิตชิป 3nm ในสหรัฐให้ได้

โรงงานจะเริ่มการก่อสร้างภายในปีนี้ และเริ่มเดินสายการผลิตภายในปี 2023 ส่วนคู่แข่งอย่าง TSMC เองก็มีแผนจะเปิดโรงงานในสหรัฐเช่นกัน แต่จะอยู่ที่รัฐแอริโซนา มีแผนเริ่มการผลิตชิปในปี 2024 แต่จะผลิตเฉพาะชิป 5nm เท่านั้น ส่วนกระบวนการผลิต 3nm จะอยู่ที่โรงงานหลักในไต้หวันแทน โดยคาดว่ากระบวนการก่อสร้างโรงงานของ TSMC ต้องใช้เงินมากถึง $12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตัวตัดสินการแข่งขันระหว่างสองเจ้านี้อยู่ที่ใครจะหาเครื่อง EUV มาใช้งานได้มากกว่ากัน เนื่องจากนอกจากสองยักษ์ใหญ่แย่งชิงเครื่องมาผลิตชิปแล้ว ผู้ผลิตหน่วยความจำรายอื่นๆ เองก็เสาะแสวงหาเครื่อง EUV เช่นกัน ไม่ว่าะจะเป็น SK Hynix หรือ Micron ก็ตาม

ทาง Citibank วิเคราะห์ว่าการมาตั้งโรงงานในสหรัฐนี้จะทำให้ผู้ผลิตหลายรายที่ไม่สามารถผลิตชิปตัวเองได้เพียงพอ เช่น Intel, Qualcomm, Tesla จะหันมาป้อนงานให้กับโรงงานในสหรัฐนี้ด้วย

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save