News & Update

Samsung เปิดตัว SE8A ชิปควบคุมระดับพลังงาน รองรับการจ่ายไฟสูงสุด 100 Watt

Samsung เปิดตัวชิปคอนโทรลเลอร์ใหม่ SE8A ที่จ่ายไฟเข้าระบบได้สูงถึง 100 Watt และ MM101 ที่ทำหน้าที่เข้ารหัสข้อมูลที่วิ่งผ่านพอร์ต USB Type C

Xiaomi เปิดตัวระบบชาร์จไฟมือถือ 100 Watt ในชื่อ Super Charge Turbo (ข่าวเก่า) แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดมากนักว่าจะทำงานได้อย่างไร ขณะเดียวกัน Samsung ก็เปิดตัวชิปคอนโทรลเลอร์ใหม่ SE8A ที่จ่ายไฟเข้าระบบได้สูงถึง 100 Watt และ MM101 ที่ทำหน้าที่เข้ารหัสข้อมูลที่วิ่งผ่านพอร์ต USB Type C

SE8A Samsung USB PD Type C Authentication

SE8A เป็นคอนโทรลเลอร์สำหรับพอร์ต USB Type C โดยออกแบบตามมาตรฐาน USB Power Delivery Rev 3.0 ที่อนุญาตให้จ่ายไฟด้วยแรงดันไฟ 20 Volts และกระแสไฟ 5 Amps (รวมแล้วกลายเป็นกำลัง 100 Watt) โดยตัวจ่ายไฟสามารถปรับแรงดันไฟได้ทีละ 20 มิลลิโวลต์เพื่อหาจุดที่เหมาะสมที่สุดในการจ่ายพลังงาน ทำให้แบตเตอรีเสื่อมช้าลง

สำหรับชิป MM101 จะเป็นตัวเข้ารหัสมาตรฐาน AES ที่ฝังตัวมาด้วยกัน โดยออกแบบมาเพื่อการันตีความปลอดภัยระดับ EAL5 ทำหน้าที่เข้ารหัส ป้องกันการขโมยข้อมูล และเป็นจุด DRM รักษาความลับที่ถูกส่งออกไปในคราวเดียวกัน ในชิปทั้งสองตัวมีหน่วยความจำให้ เพื่ออัพเดทเฟิร์มแวร์ในอนาคตถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลงการทำงาน

SE8A ชิปคอนโทรลเลอร์เริ่มผลิตแล้วคาดว่าจะส่งให้ผู้ผลิตรายต่างๆ ในอนาคตอันใกล้นี้ ส่วน MM101 นั้นอยู่ระหว่างช่วงทดสอบและส่งต้นแบบให้กับผู้ผลิตมือถือรายต่างๆ แต่อย่าเพิ่งจะรีบดีใจไป เพราะทุกวันนี้มือถือที่ชาร์จไฟได้สูงมากๆ อย่าง OPPO Find X Lamborghini และ R17 Pro ที่ใช้เทคนิคใส่แบตเตอรีสองก้อนยังจ่ายไฟได้เพียง 50W เท่านั้น คงต้องรอกันอีกสักพักกว่าเราจะเห็นการชาร์จไฟที่ 50W เป็นมาตรฐานมือถือ และคงจะอีกนานทีเดียวกว่าเราจะเห็น 100W เป็นมาตรฐานการชาร์จไฟบนมือถือทั่วๆ ไป

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save