News & Update

Samsung จับมือ ARM หวังผลักชิป ARM Cortex-A76 ทะลุหลัก 3 GHz

ARM Cortex A76

Samsung Foundry จับมือกับ ARM เพื่อร่วมกันพัฒนา ARM Cortex-A76 ให้มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาทะลุ 3.0 GHz ด้วยกระบวนการผลิต 7LPP และ 5LPE

ARM Cortex-A76

 Samsung  ARM Cortex-A76 3GHz+

ปัจจุบันโลกของ ARM Cortex นั้นมีกำแพง 3GHz ขวางกั้นอยู่ ชิปที่มีความเร็วทะลุ 3GHz นั้นถือว่าน้อยมาก เนื่องจากจะบริโภคพลังงานเยอะ และเกิดความร้อนเกินกว่าจะใช้งานได้จริง แต่หลังจากนี้สถานการณ์อาจจะเปลี่ยนไป เพราะ ARM จะร่วมพัฒนากับ Samsung โดยจะใช้กระบวนการผลิตที่เล็กลงนี้เพื่อให้ได้ความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่มากกว่า 3GHz

Cortex-A76 (3.0 GHz) ที่ใช้กระบวนการผลิต 7 นาโนเมตรจะมีความประสิทธิภาพสูงกว่า ARM Cortex-A75 (2.8 GHz) กระบวนการผลิต 10 นาโนเมตร ราวๆ 35% และอัตราการบริโภคพลังงานลดลงไปถึง 40% ด้วยกัน ทาง ARM ระบุว่า Cortex-A76 นั้นเป็นชิปเกรดใช้งานโน้ตบุคได้สบายๆ เนื่องจากพลังประมวลผลสูง ไม่จำกัดเพียงมือถือเท่านั้น

กระบวนการผลิต 7 นาโนเมตร (7LPP) ของ Samsung จะเริ่มครึ่งหลังของปีนี้เป็นต้นไป โดยจะใช้เครื่อง EUV (Extreme Ultra Violet) เพื่อความแม่นยำในการกัดแผงวงจร และช่วงต้นปี 2019 จะเริ่มทดสอบกระบวนการผลิต 5 นาโนเมตร (5LPE) ที่ตามหลักการแล้วจะมีขนาดเล็กกว่า กินไฟน้อยกว่า และความร้อนรั่วไหลออกน้อยกว่า ณ ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดนักว่าเราจะได้เห็นผลงานการต่อยอดให้ Cortex-A76 มีความเร็วทะลุ 3.0 GHz เมื่อไหร่ นอกจากนี้ Samsung Foundry ยังเผยแผนระยะยาวของบริษัทที่จะลดขนาดกระบวนการผลิตลงไปให้เหลือ 3 นาโนเมตรในปี 2020 ด้วยเทคโนโลยี GAAE (Gate-All-Around-Early)

ที่มา – GSMarena

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save