News & Update

NPU ชิปประมวลผล AI ของ Samsung พร้อมใช้งานแล้ว คาดเปิดตัวพร้อม Galaxy S9

รายงานใหม่จากเกาหลีใต้เผยว่า Samsung เสร็จสิ้นกระบวนการพัฒนาชิป Neural Processing Unit (NPU) เพื่อการประมวลผลด้านปัญญาประดิษฐ์แล้ว

Samsung Exynos NPU

Samsung เริ่มต้นพัฒนาชิปดังกล่าวหลังจาก Apple และ Huawei โชว์ทีเด็ดในมือถือที่เปิดตัวปลายปี ไม่ว่าจะเป็น Apple A11 Bionic หรือ Huawei Hisilicon Kirin 970 ทั้งคู่ล้วนมีชิปสำหรับประมวลผลดังกล่าวโดยเฉพาะ ซึ่งใช้งานในหลายๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งกล้องให้ถ่ายรูปสวยขึ้น หรือปรับสเปคการทำงานต่างๆ เช่นแรม ให้มาีประสิทธิภาพมากขึ้น

แม้ว่าจะเริ่มประมวลผลทีหลัง แต่ก็เสร็จในระยะเวลาอันสั้น สาเหตุก็เพราะว่าตลอดช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา Samsung ได้ลงทุนในบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์จำนวนมาก โดยชิป Apple A11 Bionic นั้นมีความสามารถในการประมวลผลงานราวๆ 600 Giga Operation ส่วน Kirin 970 นั้นราวๆ 4 Tera Operation โดยคาดว่าชิป NPU ของ Samsung จะมีพลังมากกว่า Kirin 970 เล็กน้อย

แต่แค่ชิปมีพลังประมวลผลมากอย่างเดียวนั้นไม่มีประโยชน์เท่าไหร่ ต้องมีซอฟท์แวร์ที่เรียกใช้งานได้อย่างเต็มที่ด้วย น่าติดตามว่าหลังจากนี้ Samsung จะดึงดูดให้นักพัฒนาเรียกใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวได้มากแค่ไหน และแอพจากทาง Samsung เองจะมีอะไรบ้างที่ดึงพลังประมวลผลตรงนี้ไปใช้งาน

คาดว่ามือถือรุ่นแรกที่ใช้ชิป NPU ตัวนี้ก็คือ Samsung Galaxy S9 และ S9+ ที่จะเปิดตัว 25 กุมภาพันธ์นี้นั่นเองครับ

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save