News & Update

Samsung เปิดตัว LPDDR5 uMCP รวมหน่วยความจำแฟลชกับแรมบนแผงเดียวกัน

Samsung เปิดตัวหน่วยความจำใหม่ LPDDR5 uMCP เป็นหน่วยความจำที่รวมทั้งสตอเรจ (UFS 3.1) และแรมเข้าเป็นแผงเดียวกัน ทำให้แม้จะใช้ชิปประมวลผลระดับกลางก็สามารถทำประสิทธิภาพในการอ่าน / เขียนข้อมูลไม่แพ้ชิปประมวลผลระดับบน

Samsung LPDDR5 uMCP

LPDDR5 uMCP ของ Samsung นี้จะทำให้การใช้งานทั่วๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นสตรีมมิ่งหนัง เพลง หรือเล่นเกมส์ และการใช้ Mixed Reality (AR/VR) กลายเป็นเรื่องที่มือถือระดับกลาง หรือล่างก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ยังทำให้ราคาของหน่วยความจำถูกลง เนื่องจากมีโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่ง่ายกว่าเดิม

Samsung ระบุว่าประสิทธิภาพนั้นดีขึ้นมาก เมื่อเปรียบเทียบกับของที่ใช้ในปัจจุบันอย่าง LPDDR4H-UFS 2.2

DRAM

  • LPDDR4H-UFS 2.2 แบนด์วิธ 17 GB/s
  • LPDDR5 uMCP แบนด์วิธ 25 GB/s

ประสิทธิภาพในการทำงาน DRAM เพิ่มขึ้นราวๆ 50%

NAND Flash

  • LPDDR4H-UFS 2.2 แบนด์วิธ 1.5 GB/s
  • LPDDR5 uMCP แบนด์วิธ 3 GB/s

ประสิทธิภาพในการทำงาน NAND Flash เพิ่มขึ้น 200%

แผงวงจรหน่วยความจำ LPDDR5 uMCP มีขนาดเพียง 11.5 x 13 มิลลิเมตรเท่านั้น ทำให้ตัวเครื่องมีพื้นที่เพิ่มขึ้นไปใส่อย่างอื่นลงบนแผงวงจร โดย DRAM มีความจุได้ตั้งแต่ 6 – 12GB ส่วนสตอเรจนั้นมีได้ตั้งแต่ 128 – 512GB

ทาง Samsung เริ่มส่งหน่วยความจำชนิดนี้ให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายแล้ว และคาดว่าเราอาจจะได้เห็นมือถือตัวแรกที่ใช้หน่วยความจำ LPDDR5 uMCP ภายในเดือนหน้า

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save