News & Update

Samsung ขึ้นเป็นผู้ขายมือถือที่มีตัวอ่านลายนิ้วมืออันดับหนึ่งของโลก ตามมาด้วย Apple และ Huawei

Samsung Galaxy S8 Fingerprint

หลังจาก Apple เปิดตัว iPhone 5s มือถือที่มีตัวอ่านลายนิ้วมือก็เริ่มกลายเป็นมาตรฐานมือถือยุคใหม่ไป โดยปัจจุบันตัวอ่านลายนิ้วมือมีอยู่ในมือถือทั้งระดับกลาง และล่าง ส่งผลให้ยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในวงการด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด 12%

Samsung Fingerprint Scanner

ปัจจุบันผู้ขายมือถือที่มีตัวอ่านลายนิ้วมือใหญ่ที่สุดในโลกคือ Samsung มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 12% และตามหลังมาติดๆ ด้วย Apple และ Huawei เป็นอันดับสองร่วม เนื่องจากทั้งคู่มีส่วนแบ่งทางการตลาด 11% (ข้อมูลจาก Counterpoint Research)

ตัวอ่านลายนิ้วมือทำให้การปลดล็อกใช้งานมือถือในยุคหลังง่ายขึ้นและสะดวกกว่าเดิมมาก ผู้ใช้งานไม่ต้องกดรหัสผ่านเพื่อใช้งานมือถือ และหลังๆ มีการนำไปประยุกต์ใช้งานอย่างอื่น เช่นการจ่ายเงินออนไลน์ หรือธนาคารอีกด้วย

ถ้าพูดถึงการนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์หลากหลายรุ่น (จำนวนรุ่นที่มี/จำนวนรุ่นที่ใช้) อันดับต้นๆ ก็คือ Apple, Xiaomi, Huawei และ OPPO ตามลำดับ โดยแบรนด์จีนส่วนใหญ่จะใส่มาตั้งแต่รุ่นถูกไปจนถึงรุ่นแพง (ส่วน Apple นั้นใส่ทุกรุ่น ทำให้ได้อันดับต้นๆ ไปโดยปริยาย)

สำหรับ Samsung, ZTE, LG นั้นแม้ว่าจะใส่มาในหลายรุ่น แต่เนื่องจากมีการซอยรุ่นย่อยจำนวนมาก และมีรุ่นราคาถูกมากๆ อยู่ด้วย ซึ่งรุ่นเหล่านี้มักจะไม่ได้ใส่ตัวอ่านลายนิ้วมือมา ทำให้มีอัตราการใช้งานต่ำกว่าแบรนด์อื่นๆ ที่กล่าวไปก่อนหน้านี้

ปัญหาในยุค 4.0 อย่างทุกวันนี้คือความน่าเชื่อถือของระบบยืนยันตัวตนด้วยลายนิ้วมือ เนื่องจากลายนิ้วมือสามารถปลอมกันได้ และไม่ได้ยากอย่างที่คิด

แต่ระบบอ่านลายนิ้วมือใหม่ของ Qualcomm ที่ใช้คลื่นอัลตราโซนิคอาจจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ เนื่องจากภาพลายนิ้วมือจะเกิดขึ้นเป็น 3 มิติ แทนที่จะเป็นภาพ 2 มิติ ทำให้แยกได้ว่านั่นเป็นลายนิ้วมือจริงๆ หรือภาพปลอมที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกระบบ

ที่มา – First Post

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save