News & Update

Samsung เผยฟีเจอร์ ISOCELL HM3 เซนเซอร์ 108 Megapixel ใน Galaxy S21 Ultra

Samsung เผยฟีเจอร์ที่อยู่ในเซนเซอร์ตัวท็อปอย่าง ISOCELL HM3 ออกมาแล้วว่าที่เพิ่มขึ้นมามีอะไรบ้าง แม้จะมีจำนวนพิกเซลเท่ากับรุ่นก่อนหน้าอย่าง ISOCELL HM1 ก็ตาม

ISOCELL HM3 Smart ISO Pro

Smart ISO Pro เป็นฟีเจอร์ HDR ที่จะทำให้เซนเซอร์เก็บภาพสองชุด (ISO สูง และ ISO ต่ำ) พร้อมๆ กัน จากนั้นนำไปประมวลผล ทำให้ได้ภาพที่มี Ghosting น้อย ซึ่งปกติแล้วภาพ HDR จะมีปัญหาเรื่องวัตถุที่เคลื่อนที่ระหว่างที่ทำการถ่ายสองช็อต ทำให้ภาพที่ประมวลผลจากหลายๆ ช็อตออกมามีวัตถุที่เคลื่อนที่จะเป็นภาพสั่นไหว นอกจากนี้ภาพทั้งสองช็อตจะถูกรวมกันกลายเป็นภาพ 12-bit ทำให้ RAW ที่เก็บได้นั้นมีรายละเอียดมากกว่าภาพ 10-bit ถึง 64 เท่าด้วยกันเซนเซอร์ขนาด 1/1.33 นิ้วนี้มีเส้นพิกเซลมากถึง 12,000 x 9,000 แถวด้วยกัน เมื่อใช้กระบวนการ Nonapixel Bayer Pattern ที่รวบพิกเซลเก้าช่องเป็นหนึ่งเดียว ทำให้ได้เซนเซอร์ที่มีขนาดพิกเซลใหญ่ถึง 2.4 ไมครอนด้วยกัน และภาพที่ได้จะมีความละเอียด 12 Megapixel

นอกจากนี้ HM3 จะมี Low Noise Mode ที่ปรับภาพสว่างขึ้นได้มากกว่าเดิม 50% ถ้าหากสภาพแสงเพียงพอระบบสามารถถ่ายภาพ 108 Megapixel ที่สวยงามคมชัดได้สบายๆ เลยทีเดียว และ Super PD Plus เป็นระบบที่เพิ่ม Micro-lens เข้าไปใน Phase Detection ทำให้มีความแม่นยำในการทำ Autofocus มากกว่าเดิม 50% และติดตามระยะโฟกัสของวัตถุได้แม้จะอยู่ในสภาพแสงน้อยก็ตามที

สำหรับการถ่ายวิดิโอนั้น ISOCELL HM3 สามารถถ่ายวิดิโอ 8K ได้ที่เฟรมเรต 30FPS หรือ 4K ที่ 120FPS หรือ Full HD ที่ 240FPS แต่ในการใช้งานจริง Samsung Galaxy S21 Ultra จะให้ถ่าย 8K ที่ 24FPS เท่านั้น คาดว่าปีนี้กระแสการถ่ายวิดิโอ 8K น่าจะเริ่มมาบ้างแล้ว แต่อาจจะไม่สุดนักเนื่องจากยังมีคอขวดที่เทคโนโลยีกล้อง และแบนด์วิธการส่งข้อมูล

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save