News & Update

Samsung เปิดตัวเซนเซอร์กล้องใหม่ สัญญาว่าภาพจะถ่ายได้ไวขึ้น โฟกัสแม่นยำขึ้น

Samsung เปิดตัวเซนเซอร์กล้องใหม่ในชื่อ ISOCELL GN2 มีความละเอียดสูงถึง 50 Megapixel และเรียกด้วยชื่อที่จดจำง่ายว่า Dual Pixel Pro

ถ้ายังจำกันได้ Samsung เริ่มใช้ Dual Pixel กับมือถือ Samsung Galaxy S7 ทำให้ภาพที่ถ่ายในตอนกลางคืนดีกว่าเดิมมากๆ การนำชื่อนี้กลับมาใช้ใหม่อีกครั้งย่อมเป็นสัญญา​(ณ) ว่ากล้องตัวใหม่นี้จะถ่ายกลางคืนได้แจ่มชัดกว่าเดิมอย่างมาก

ISOCELL GN2 Phase Detect

เทคนิค Dual Pixel Phase-defect นี้ถูกใช้ในเซนเซอร์ของ Samsung และ Canon โดยทุกๆ พิกเซลจะแบ่งแนวตั้งออกเป็นสองไดโอด และการวัดระยะโฟกัสจะทำโดยการดูแสงที่ตกกระทบลงมาบนไดโอดพิกเซลที่เป็นแนวตั้ง และแนวทแยง ทำให้สามารถวัดระยะโฟกัสได้เร็วกว่าเดิมดังกล่าว (ด้วยมุมที่แตกต่างกันออกไป) ทำให้สามารถใช้ในการตัดสินใจว่าภาพควรจะถูกถ่ายด้วยระยะโฟกัสเท่าใด เทคนิคนี้จะเร็วกว่า PDAF ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากมี Pixel ที่ทำหน้าที่วัดระยะโฟกัสน้อยกว่ามาก

อีกฟีเจอร์หนึ่งของ ISOCELL GN2 นี้ก็คือ Stagger HDR ทำให้การถ่ายภาพคอนทราสต์สูงอย่างภาพดวงอาทิตย์ตก ถ่ายหลายๆ ภาพพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นภาพรูรับแสงแคบ กลาง กว้าง แล้วนำมาประกอบกัน ทั้งนี้ทาง Samsung ​โฆษณาว่าจะกินไฟน้อยลงกว่าเดิม 24% เลยทีเดียว

Smart ISO จะทำให้หนึ่งภาพมีการใช้งาน ISO หลายค่า เพื่อทำให้ภาพมี Dynamic Range ที่กว้างขึ้น และเกิดการสั่นไหวน้อยลง โดยในสภาพแสงน้อยมากๆ GN2 สามารถเร่งขึ้นไปได้ถึง 1 ล้าน ISO เลยทีเดียว

สุดท้ายนี้เซนเซอร์สามารถอัพสเกลภาพขึ้นเป็น 100 Megapixel ด้วย Remosaic algorithm เป็นการรวมภาพสามสี (R,G,B) แล้วอัพเสกลขึ้นได้ หรือจะทำ Pixel Binning เพื่อให้ภาพสว่างขึ้นก็ได้เช่นกัน

ทาง Samsung ระบุว่าเซนเซอร์นี้เริ่มเข้าสู่กระบวนการผลิตแล้ว แปลว่าเราน่าจะได้เห็นในมือถือรุ่นถัดๆ ไปในอนาคต (เช่น Galaxy Note) หรืออาจจะเป็นมือถือฝาพับที่จะเปิดตัวรุ่นถัดไปนั่นเอง

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save