News & Update

Samsung Galaxy S10 อาจจะมี NPU ช่วยประมวลผลงานปัญญาประดิษฐ์ในชิปเซ็ตโดยตรง

Galaxy S10 fingerprint

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผู้ผลิตมือถือหลายรายพยายามดัน NPU เข้ามาประมวลผลงานประเภทปัญญาประดิษฐ์บนมือถือ ที่น่าสนใจก็คือ Samsung เป็นหนึ่งในผู้ผลิตเหล่านั้นด้วย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราเห็นผู้ผลิตมือถือหลายรายพยายามดัน NPU เข้ามาประมวลผลงานประเภทปัญญาประดิษฐ์บนมือถือ ที่น่าสนใจก็คือ Samsung เป็นหนึ่งในผู้ผลิตเหล่านั้นด้วย

Samsung NPU

ใน LinkedIn ของอดีตพนักงาน Samsung รายหนึ่งระบุว่ามีส่วนร่วมในการพัฒนา NPU รุ่นที่สองตั้งแต่ธันวาคมปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามคาดว่าเจ้าตัวลาออกไปเสียก่อนที่โปรเจคต์จะเสร็จสิ้น ทำให้รายละเอียดที่เรามีอยู่ในตอนนี้ค่อนข้างน้อยทีเดียว แต่เมื่อพิจารณาว่าโปรเจคต์ดังกล่าวเริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2017 ก็มีความเป็นไปได้สูงมากว่าจะเสร็จทันใช้งาน Samsung Galaxy S10

ที่น่าสนใจก็คือการที่ระบุว่ามันเป็น NPU รุ่นที่สอง เนื่องจากเราไม่เคยได้ยินข่าวว่า Samsung ใช้ NPU กับมือถือตัวใดๆ เลยอาจจะแปลว่าผลงานของรุ่นแรกยังไม่เข้าเป้านัก และเราก็ยังไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่ารุ่นที่สองนี้จะมีผลงานเข้าเป้าและถูกนำไปใช้กับ Galaxy S10 หรือไม่ แต่ถ้าพิจารณาตอนนี้คู่แข่งรายใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Apple, Huawei, Google ต่างก็มี NPU ทั้งสิ้น ทำให้คาดว่ายังไงเสียปีหน้า Samsung ก็ต้องดันปัญญาประดิษฐ์มาแข่งด้วยเช่นกัน

ถ้าหากว่า Samsung ตัดสินใจใส่ NPU เข้ามา คาดว่ามันน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของ Samsung Exynos 9820 นั่นเองครับ คำถามก็คือรุ่นที่เป็น Snapdragon จะทำยังไง จะแยกชิปออกไปอยู่นอก SoC หรือจะใส่เข้ามาร่วมกันด้วยกันแน่

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save