News & Update

Samsung เริ่มผลิตหน่วยความจำสำหรับการ์ดจอมาตรฐาน GDDR6 แล้ว เร็วกว่า HBM2

Samsung ประกาศว่าเริ่มทำการผลิตหน่วยความจำประเภท GDDR6 แล้ว โดยจะใช้งานกับการ์ดจอ เครื่องเล่นเกมส์คอนโซล และเซิฟเวอร์ในอนาคต และมีจุดเด่นที่ความเร็วแบนด์วิธสูงกว่า HBM2

Samsung GDDR6 Speed

หน่วยความจำดังกล่าวใช้กระบวนการผลิต 10 นาโนเมตร และมีความจุ 16 Gigabits มากเป็นสองเท่าของชิปรุ่นก่อนหน้า (GDDR5) ที่ใช้กระบวนการผลิต 20 นาโนเมตร และมีขนาดเพียง 8 Gigabits เท่านั้น นอกจากนี้ยังกินไฟน้อยลง 35% เพราะลดแรงดันไฟจาก 1.55V เหลือเพียง 1.35V เท่านั้น

GDDR6

สำหรับอุปกรณ์ที่นำหน่วยความจำไปใช้ ถ้าเปิดใช้งานแบบ 384-bit จะทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 864 GB/s แซงหน้ามาตรฐานที่ใช้อยู่ปัจจุบันอย่าง HBM2 ที่ใช้งานได้เพียง 256-bit เท่านั้น และมีความเร็ว 576 MB/s เท่านั้น (อย่างไรก็ตาม HBM2 ที่ 256-bit ยังคงเร็วกว่า GDDR5 ที่ 384-bit อยู่ดี)

ณ ตอนนี้มีแต่ข่าวว่า Samsung เริ่มการผลิตหน่วยความจำ GDDR6 เท่านั้น ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้หน่วยความจำชนิดนี้จะเริ่มวางจำหน่ายเมื่อไหร่ยังไม่มีข้อมูลออกมาครับ โดยทาง Samsung คาดว่าไม่นาน เพราะตอนนี้เราต้องการอุปกรณ์ที่ดีขึ้น เร็วขึ้น แรงขึ้น จากกระแสของ Virtual Reality (VR), ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และวิดิโอ 8K นั่นเอง

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save