News & Update

Samsung จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานปลดล็อก Bootloader ของ Galaxy Z Fold 3 แต่จะใช้งานกล้องไม่ได้เป็นการแลกเปลี่ยน

มือถือพับได้รุ่นล่าสุดอย่าง Samsung Galaxy Z Fold 3 จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานปลดล็อก Bootloader เองได้ แต่ว่ากล้องทั้งหมดจะไม่สามารถใช้งานได้อีกหลังจากทำการปลดล็อก

Samsung Galaxy Z Fold 3

ผู้ใช้งานบน XDA Developer พบว่าเมื่อทำการปลดล็อก Bootloader แล้วกล้องทั้งหมดไม่สามารถใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นแอพกล้องของ Samsung และหรือที่โหลดจาก Play Store / Galaxy Store ไม่ว่าแอพใดก็ไม่สามารถเรียกใช้งานกล้องได้ แต่หลังจากทำการล็อค Bootloader ก็สามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

ในอดีตที่ผ่านมา Samsung พยายามทำให้การปลดล็อก Bootloader เป็นเรื่องยาก ด้วยการทำให้ฟีเจอร์หลายๆ อย่างใช้งานไม่ได้ เช่นเมื่อปลดล็อกแล้ว Samsung Knox จะใช้งานไม่ได้อีกเลย ทำให้ฟีเจอร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น Secure Folder, Samsung Pay ไม่สามารถใช้งานได้ และไม่สามารถล็อก Bootloader เพื่อกลับมาใช้งานได้อีก ผู้ใช้งานต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดจึงจะกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

สำหรับข้ออ้างของ Samsung ในอดีตนั้นพอจะฟังขึ้นอยู่บ้าง ว่าเมื่อปลดล็อกไปแล้วทาง Samsung ไม่สามารถการันตีได้ว่าซอฟท์แวร์ที่ใช้งานอยู่นั้นเชื่อใจได้ว่าจะไม่ไปทำอะไรแปลกๆ และส่งผลต่อความปลอดภัยโดยรวม แต่การทำให้กล้องใช้งานไม่ได้นั้นไม่ได้มีเหตุผลรองรับชัดเจนว่าถ้าหากระบบไม่น่าเชื่อใจแล้วทำไมถึงใช้กล้องไม่ได้

ถ้าหาก Samsung จะบอกว่าไม่ให้ใช้งาน Facial Recognition ที่ปลดล็อกมือถือเพื่อใช้งาน ก็ยังเป็นเรื่องเข้าใจได้ว่าไม่ต้องการให้ผู้ประสงค์ไม่ดีเข้ามาขโมยข้อมูลได้ แต่การปิดการทำงานทุกๆ อย่าง ไม่ให้ใช้งานได้นั้นฟังดูไม่สมเหตุสมผลเลยแม้แต่น้อย

นอกจากนี้รุ่นที่เป็น Snapdragon ในบางประเทศผู้ใช้งานไม่สามารถปลดล็อกได้ด้วยตัวเอง จะต้องไปใช้บริการของบริษัท 3rd party ทำให้ และมีค่าใช้จ่ายกับความซับซ้อนอีกมาก

ณ ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดนักว่า Galaxy Z Flip 3 จะมีเงื่อนไขจำกัดการใช้งานแบบเดียวกันหรือไม่ แต่ทาง XDA พบว่าเมื่อปลดล็อก Galaxy Z Flip 3 หน้าปลดล็อกกลับไม่มีการบอกว่าจะจำกัดการใช้งานกล้องแต่ประการใดครับ

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save