News & Update

Samsung Galaxy S9 มี Project Treble แต่ไม่มี Seamless Update อัพเดทแต่ละครั้งยังต้องรอนานเหมือนเดิม

Samsung Galaxy S9 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 8.0 Oreo แน่นอนว่ามันมี Project Treble ที่การันตีว่าการออกอัพเดทในอนาคตจะรวดเร็วกว่าเดิม ง่ายกว่าเดิม และไม่ต้องรอนานเหมือนปัจจุบัน

Samsung Galaxy S9 back-feat

Project Treble นั้นเป็นการนำไดร์เวอร์ของระบบปฏิบัติการไปใส่ในพาร์ทิชันพิเศษ ทำให้มือถือแทบทั้งหมดที่มี Project Treble ในปัจจุบันเป็นมือถือที่ขายพร้อมกับ Android 8.0 (มียกเว้นสามรุ่น ได้แก่ Huawei Mate 9, Google Pixel และ Essential PH-1 ที่อัพเดทเป็น Android 8.0 แล้วเพิ่มฟีเจอร์นี้มา) นอกจากผู้ผลิตจะไม่ต้องเสียเวลาอัพเดทไดร์เวอร์สำหรับ Android เวอร์ชันใหม่ๆ แล้วเราสามารถรันโค้ดจาก AOSP หรือ Custom ROMS ได้เลย ทำให้มือถือที่โดนลอยแพ หรือผู้ผลิตไม่ใส่ใจจะออกอัพเดทต่อสามารถพัฒนาต่อได้เอง

แม้จะมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่สุดของ Android 8.0 แต่ทว่า Samsung กลับไม่ได้ใส่อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ Android 7.0 Nougat อย่าง Seamless Update ที่ทำให้การอัพเดทเฟิร์มแวร์เสร็จในอึดใจเดียว

การทำงานของ Semaless Update เมื่อมือถือโหลดอัพเดทมาแล้ว จะทำการแตกไฟล์ และเขียนลงใน System Partition โดยไม่ต้องรีบูทเครื่อง และเมื่อการอัพเดทเสร็จสิ้นแค่ผู้ใช้รีบูทเครื่องก็จะสามารถอัพเดทในทันที ไม่ต้องรอ 5 – 10 นาทีเลยด้วยซ้ำไป อย่างอัพเดทล่าสุดของ Samsung Galaxy S9 ที่มีขนาด 249MB ใช้เวลาอัพเดทราวๆ 5 นาที ถ้าใช้ Seamless Update สามารถลดเวลาเหลือเพียง 30 วินาทีได้ด้วยซ้ำไป

ปัจจุบันนี้แม้ Nougat จะมีอายุ 1 ปีกว่าๆ แล้ว แต่ผู้ผลิตที่ใช้งาน Seamless Update ก็ยังมีเพียง Google เท่านั้น ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าต้องทำการแก้ไข System Partition ที่ผู้ผลิตส่วนใหญ่ไม่อยากเสี่ยงทำแล้วมีโอกาสผิดพลาดได้ รวมไปถึงต้องกันพื้นที่เอาไว้รันระบบปฏิบัติการอีกชุดหนึ่งตอนติดตั้ง

น่าเสียดายที่มือถือระดับบนอย่าง Samsung Galaxy S9 มีความจุเริ่มต้นที่ 64GB กลับไม่เปิดใช้งานฟีเจอร์นี้แม้ว่าจะทำให้การอัพเดทรวดเร็วขึ้นมากก็ตามที

ทีมงาน Android Police ได้ส่งคำถามนี้ไปยังทีมโฆษกของ Samsung เพื่อสอบถามว่าเหตุใดจึงเมินฟีเจอร์นี้ในมือถือรุ่นล่าสุด แต่ Samsung ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าวครับ

ที่มา – Android Police

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save