News & Update

Samsung ยุบทีมปรับแต่งชิปเซ็ต Exynos เตรียมหันไปใช้ชิป ARM ตามมาตรฐาน

Samsung Chip Header

Samsung ได้ต่อยอดพัฒนาชิปประมวลผลเพิ่มเติมจากสถาปัตยกรรมมาตรฐาน ARM มาหลายปีแล้ว รุ่นแรกที่ใช้ชิปนี้ก็คือ Samsung Galaxy S7 รุ่นที่เป็น Exynos 8890 นั่นเอง

Samsung ได้ต่อยอดพัฒนาชิปประมวลผลเพิ่มเติมจากสถาปัตยกรรมมาตรฐาน ARM มาหลายปีแล้ว โดยมือถือรุ่นแรกที่ใช้ชิปปรับแต่งเป็นพิเศษนี้ก็คือ Samsung Galaxy S7 รุ่นที่เป็น Exynos 8890 นั่นเอง โดยซีพียูมีรหัส Mongoose M1 และถูกพัฒนามาตลอดจนกระทั่ง Galaxy S10 ที่เป็น Mongoose M4

Samsung Exynos

Mongoose นั้นออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะทางเพิ่มเติมที่มือถือ Samsung ใช้งาน แต่ดูเหมือนว่าความแตกต่างจากชิปเดิมๆ จาก ARM นั้นไม่มากพอ ทำให้ Samsung ตัดสินใจปลดพนักงานแผนกพัฒนา CPU ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกาออก โดยจะมีคนได้รับผลกระทบจากการปลดครั้งนี้ราวๆ 300 คน โดยจะมีผลวันที่ 31 ธันวาคมเป็นต้นไป ล่าสุดทาง Samsung ยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง และหลังจากนี้จะพัฒนา Exynos ต่อไป (แต่จะไม่มีการปรับแต่งเองเพิ่มเติมแล้ว) โดยจะใช้สถาปัตยกรรมจาก ARM แบบดั้งเดิม ทำให้ยักษ์ใหญ่ที่ออกแบบชิปเองและมีการปรับแต่งเพื่อการใช้งานเหลือเพียง Apple, Huawei และ Qualcomm เท่านั้น

แม้ว่า CPU หลังจากนี้คงจะไม่มีความแตกต่างไปจาก ARM แล้ว แต่ก็ยังพอมีหวังอยู่บ้างว่าจะมีความแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ เนื่องจากตอนนี้ Samsung จับมือกับ AMD เพื่อพัฒนาชิปประมวลผลกราฟฟิคสำหรับอุปกรณ์พกพา และจะนำมาใช้กับ Exynos ในอนาคต เป็นไปได้ว่าแม้ CPU จะเหมือนกับ ARM แต่ประสิทธิภาพของชิปกราฟฟิคจะก้าวกระโดดอย่างมากแทน

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save