News & Update

Samsung เปิดตัว Exynos 9820 มีตัวประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ แบ่งซีพียูสาม

Samsung เปิดตัวชิปประมวลผลใหม่ล่าสุด Exynos 9820 ตามคาด โดยชิปประมวลผลนี้มีการอัพเกรดเพิ่มฟีเจอร์สมัยใหม่ที่ค่ายอื่นๆ ใส่มากันพักใหญ่ๆ แล้ว

Samsung เปิดตัวชิปประมวลผลใหม่ล่าสุด Exynos 9820 ตามคาด โดยชิปประมวลผลนี้มีการอัพเกรดเพิ่มฟีเจอร์สมัยใหม่ที่ค่ายอื่นๆ ใส่มากันพักใหญ่ๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นตัวประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ หรือการแบ่งซีพียูเป็นสามคลัสเตอร์

Exynos 9820

แม้ว่ารหัสจะเป็น Exynos 9820 (แตกต่างจากรุ่นต้นปีที่เป็น Exynos 9810 เล็กน้อย) แต่สถาปัตยกรรมภายในมีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมากทีเดียว ประการแรกคือลดขนาดกระบวนการผลิตให้เล็กลง แม้จะไม่ได้ใช้ 7 นาโนเมตรเหมือน Apple A12 หรือ Kirin 980 แต่ก็เป็นขนาด 8 นาโนเมตรรุ่นที่สอง ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้นกว่า 8 นาโนเมตรปกติ

สำหรับเหตุผลที่ไม่ใช้ 7 นาโนเมตรนั้นอาจจะเป็นเพราะว่าทาง Samsung เพิ่งจะเริ่มต้นทดสอบกระบวนการผลิตด้วย EUV สำหรับ 7 นาโนเมตรไม่นานนี้และยังไม่พร้อมจะใช้เพื่อกระบวนการผลิตจำนวนมากนั่นเอง (อาจจะมาตอนเปิดตัวรุ่นที่รองรับ 5G)

และเนื่องจาก Exynos 9820 น่าจะใช้กับ Samsung Galaxy S10 ที่จะวางจำหน่ายต้นปีหน้า ทำให้มันยังรองรับแค่ 4G LTE เท่านั้น (ใครที่คิดว่าจะใช้ 5G ก็คงต้องรอกันต่อไป) โดยสามารถทำความเร็วดาวน์โหลดได้สูงสุดที่ 2.0 Gbps เลย

Samsung Exynos 9820 tri cluster

ซีพียูถูกแบ่งออกเป็นสามคลัสเตอร์ ได้แก่

  • Mongoose M4 ที่ Samsung ปรับแต่งเอง 2 คอร์เพื่องานที่ต้องการการประมวลผลสูงสุด
  • ARM Cortex A75 จำนวน 2 คอร์เพื่องานระดับกลาง
  • ARM Cortex A55 จำนวน 4 คอร์เพื่องานที่ไม่ต้องกินไฟมาก เน้นใช้พลังงานน้อย

ประสิทธิภาพโดยรวมของ Exynos 9820 นี้จะเพิ่มขึ้นจากเดิมราวๆ 15 – 20% เมื่อเทียบกับ Exynos 9810 แต่กินไฟน้อยลงและทำงานได้มากขึ้น ส่วนชิปประมวลผลกราฟฟิคเป็น ARM Mali-G76 MP12 เพิ่มประสิทธิภาพจาก ARM Mali G72 MP18 พอสมควร แม้จะลดจำนวนคอร์จาก 18 เหลือ 12 คอร์ แต่ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นราวๆ 40% และกินไฟน้อยลง 35%

NPU บน Exynos 9820 เป็นชิปที่ทำหน้าที่ประมวลผลปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ ทำงานได้เร็วกว่าการใช้ GPU ช่วยประมวลผลมาก ทาง Samsung สรุปให้ว่างานที่ต้องใช้ปัญญาประดิษฐ์จะทำงานได้เร็วขึ้นเจ็ดเท่า ลดการติดต่อเซิฟเวอร์เพื่อประมวลผลให้ได้มากเนื่องจากมือถือจะสามารถประมวลผลค่าต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง

สุดท้ายคือเรื่องกล้อง ไม่ว่าจะเป็นการประมวลผลหรือการแปลงข้อมูลแสงเป็นดิจิตอล ทาง Samsung ระบุว่ารองรับกล้องสูงสุดที่ 5 ตัว ถ่ายวิดิโอ 8K ได้สบายๆ เลย

กำหนดผลิตชิปเต็มรูปแบบคือปลายปีนี้ และคาดว่าจะพร้อมใช้งานใน Samsung Galaxy S10 ปีหน้าครับ

ที่มา – Phone Arena, Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save