News & Update

Exynos 5300 โมเดม 5G ที่ปัจจุบันมีเพียงใน Pixel 7 เท่านั้น

Samsung Exynos Header

Pixel 6 เป็นมือถือตัวแรกของ Google ที่พัฒนาชิปเซ็ตร่วมกับ Samsung จึงไม่น่าแปลกใจนักถ้าจะบอกว่าโมเดม 5G ที่ใช้คือ Exynos 5123 แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่พอสมควร ทำให้รุ่นปีถัดมาอย่าง Pixel 7 เปลี่ยนไปใช้โมเดมตัวใหม่อย่าง Exynos 5300 แทน

Exynos 5300 header

แต่แม้จะผ่านมาเกือบครึ่งปี ในปัจจุบันยังคงมีเพียง Google Pixel 7 และ 7 Pro เท่านั้นที่ใช้โมเดม Exynos 5300 สาเหตุก็เพราะว่าปีนี้ Samsung ใช้ชิป Snapdragon กับมือถือ Galaxy S23 ทุกรุ่นเท่านั้น ทำให้เราไม่ได้ยินข่าวเรื่องชิปประมวลผล หรือโมเดม 5G จาก Exynos มากนัก

ตามสเปคชีทที่เผยออกมาระบุว่า Exynos 5300 ใช้กระบวนการผลิต 4nm ของ Samsung สามารถทำความเร็วดาวน์โหลดสูงสุดผ่าน 5G ได้ที่ 10Gbps และอัพโหลดสูงสุดที่ 3.87Gbps ส่วน LTE นั้นความเร็วลดลงมาอยู่ที่ 3.06Gbps และ 422Mbps ตามลำดับ

เป้าหมายของโมเดม Exynos 5300 นี้ไม่ได้จำกัดแค่การใช้งานบนมือถือเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอุปกรณ์ IoT ต่างๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นรถยนตร์ไฟฟ้าไร้คนขับ เครื่องผ่าตัดผ่านอินเตอร์เน็ท และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องการความหน่วงเวลาต่ำ

คาดว่า Google Tensor 3 ที่จะใช้กับ Pixel 8 จะยังคงใช้โมเดม Exynos 5300 ต่อไปครับ

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save