News & Update

Samsung เริ่มกระบวนการผลิต 6nm และ 7nm แบบที่ใช้ EUV แล้ว

Samsung Hwaseong

Samsung ประะกาศว่าโรงงาน V1 ในเมืองฮวาซ็องเริ่มกระบวนการผลิตชิปที่ขนาด 6nm และ 7nm ด้วยกระบวนการ EUV (Extreme Ultraviolet) แล้ว

Samsung ประะกาศว่าโรงงาน V1 ในเมืองฮวาซ็องเริ่มกระบวนการผลิตชิปที่ขนาด 6nm และ 7nm ด้วยกระบวนการ EUV (Extreme Ultraviolet) แล้ว โดยคาดว่ากระบวนการผลิต 7nm EUV จะมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 3 เท่าภายในสิ้นปีนี้

Samsung Exynos 9825

Samsung เข้าสู่โลกกระบวนการผลิต 7nm มาตั้งแต่พฤษภาคมปี 2018 โดยชิปตัวแรกที่ใช้ก็คือ Exynos 9825 แต่กระบวนการผลิตนั้นใช้การย่อขนาดเหมือนที่ผ่านมาในอดีต และปีที่แล้วก็ประสบความสำเร็จในการใช้ EUV เพื่อผลิตชิปประมวลผลที่มีความละเอียดอ่อนแบบนี้ ผลคือแม้จะใช้ 7nm เหมือนกัน แต่ชิปมีจำนวนทรานซิสเตอร์สูงขึ้น ประสิทธิภาพดีขึ้นและกินไฟน้อยลง มือถือรุ่นแรกที่ใช้ชิปจากกระบวนการผลิตนี้ก็คือ Samsung Galaxy Note 10 นั่นเอง

หลังจากนี้ Samsung จะโฟกัสไปที่การพัฒนาวิธีผลิตที่ขนาดเล็กลงไปอีก คือ 4nm และ 5nm นั่นเอง อย่างไรก็ตามเป้าหมายระยะยาวของทุกค่ายคือการฝ่าทางตันทางด้านวิศวกรรมที่ 3nm ที่ปัจจุบันยังไม่มีคำตอบว่าจะลดลขนาดการผลิตลงไปให้เล็กกว่านั้นได้อย่างไร

ปัจจุบัน Samsung มีโรงงานผลิตชิปทั้งหมด 6 แห่งด้วยกัน โดยห้าแห่งอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ (โรงงานสองแห่งอยู่ที่กีเฮยง และสามแห่งฮวาซ็อง) ส่วนอีกแห่งอยู่ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยโรงงานนั้นรับจ้างผลิตให้กับลูกค้าที่เน้นตลาดสหรัฐอย่าง Qualcom, Intel, Nvidia นั่นเอง

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save