News & Update

Samsung Display เร่งวิจัยหาทางซ่อนกล้องใต้หน้าจอ คาดทำมือถือหน้าจอเต็มในอนาคต

แหล่งข่าวจากจีนรายงานข่าวว่า Samsung Display กำลังหาทางเร่งวิจัยคิดค้นวิธีซ่อนกล้องหน้าใต้หน้าจอ ทำให้ไม่ต้องเจาะรูหน้าจอเพื่อใส่กล้องอีกต่อไป

แหล่งข่าวจากจีนรายงานข่าวว่า Samsung Display กำลังหาทางเร่งวิจัยคิดค้นวิธีซ่อนกล้องหน้าใต้หน้าจอ ทำให้ไม่ต้องเจาะรูหน้าจอเพื่อใส่กล้องอีกต่อไป

iPhone X Samsung Display cutout

ตั้งแต่ iPhone X เปิดตัวกระแสตัดหน้าจอเป็นติ่ง หรือเจาะรูหน้าจอเพื่อซ่อนกล้องก็เริ่มเห็นได้มากขึ้น สาเหตุก็เพราะว่าผู้ผลิตส่วนใหญ่ต้องการให้ด้านหน้าเป็นจอทั้งหมด โดยสิ่งที่ตามมาก็คือเทคโนโลยีอย่างตัวแสกนนิ้วใต้หน้าจอ การใช้ระบบลำโพงหน้า Piezoelectric ไปจนถึงหน้าจอสั่นแทนไดอะแฟรมอย่าง Crystal Sound OLED

อย่างไรก็ตามแม้ว่าเทคโนโลยีหลายๆ ชนิดจะสามารถซ่อนใต้หน้าจอ หรือเป็นส่วนหนึ่งของหน้าจอได้ หนึ่งอย่างที่ไม่สามารถทำได้ในปัจจุบันก็คือกล้องหน้า ทำให้เรายังคงเห็นความพยายามดีไซน์ต่างๆ ตามแต่ละค่ายจะจินตนาการได้ อย่างเช่น Huawei / Samsung เลือกใช้วิธีเจาะรูบนหน้าจอแล้ววางกล้องลงไป ค่ายอื่นๆ ยังคงใช้วิธีทำติ่ง หรือ Xiaomi Mi MIX 3 ที่ใช้วิธีสไลด์หน้าจอออกมา

ทีมวิจัยหน้าจอของ Samsung เผยว่ากำลังหาทางพัฒนาหน้าจอที่สามารถเก็บซ่อนกล้องเอาไว้ข้างใต้ได้ และไม่ปรากฏให้เห็นยามที่ไม่ได้ใช้งาน แต่พอเรียกใช้กล้องด้านหน้าจะกลายเป็นวัตถุโปร่งใสให้ถ่ายรูปได้ แม้จะฟังดูเป็นวิทยาศาสตร์จากโลกอนาคตแต่คาดว่าน่าจะได้เห็นกันจริงๆ ภายในหลายๆ ปีข้างหน้า ถ้าเรายังคงหาทางออกให้กับดีไซน์ตามสมัยนิยมที่มีในปัจจุบันต่อไป

แต่ถ้ามือถือเสื่อมความนิยมแล้วมีอุปกรณ์สมัยใหม่เกิดชึ้นมาระหว่างนี้ก็ไม่แน่เนาะ

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save