News & Update

Samsung และ Apple ยุติแผนพัฒนา iPad ที่ใช้หน้าจอ OLED แล้ว

หลายปีที่ผ่านมาเราได้ยินข่าวว่า Apple กำลังพัฒนา iPad ที่ใช้หน้าจอ OLED จาก Samsung หลายครั้ง โดยขณะเดียวกันก็ได้ยินข่าวคู่ขนานว่าพัฒนา iPad ที่ใช้หน้าจอ Mini-LED ไปด้วย

Samsung OLED

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Apple ก็ได้เปิดตัว iPad Pro รุ่นใหม่ที่ใช้หน้าจอ Mini-LED ไปแล้ว ทำให้เหลือเพียงรุ่นหน้าจอ OLED ที่รอคอยการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แม้หลายๆ คนจะสงสัยว่า Apple จะพัฒนารุ่นที่ใช้หน้าจอสองประเภทนี้ควบคู่กันไปทำไม แทนที่จะทำรุ่นเดียวไปเลย

iPad Air 4 Lineup

ข่าวเดิมระบุว่า iPad รุ่นที่จะใช้หน้าจอ OLED นี้ก็คือ iPad Air 5 โดยจะเป็นหน้าจอขนาด 10.86 นิ้ว จากนั้นในปีถัดไปจึงจะเป็น iPad Pro รุ่นที่ใช้หน้าจอ OLED แต่ล่าสุดข่าวรายงานว่า Samsung และ Apple ยุติแผนพัฒนาหน้าจอ OLED สำหรับ iPad แล้ว

เหตุผลที่แท้จริงนั้นยังไม่เป็นที่เปิดเผย แต่คาดว่าปัญหาระหว่างสองบริษัทถ้าไม่เป็นเรื่องราคา ก็น่าจะเป็นเรื่องของการพัฒนาหน้าจอ OLED แบบ Single stack structure นั่นเอง

การผลิตหน้าจอ OLED แทบทั้งหมดในปัจจุบันเป็นแบบ Single Stack โดยการปลดปล่อยสี RGB จะปล่อยออกมาเพียงชั้นเดียว ขณะที่ Apple ขอให้ Samsung พัฒนาการทำหน้าจอแบบ Two Stack เพื่อให้ได้ความสว่างมากขึ้น 2 เท่า และอายุการใช้งานที่เพิ่มเป็น 4 เท่า

Samsung Display ผลิตหน้าจอแบบ Single Stack มาตลอด และแม้จะได้รับคำสั่งซื้อแบบ Two stack จาก Apple ก็ยังคงนำเสนอแบบ Single Stack ให้อยู่ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าการเปิดไลน์การผลิตใหม่เป็นเรื่องซับซ้อน ยุ่งยาก และต้นทุนสูง

ตัวเลือกของ Apple ในตอนนี้ถ้าหากต้องการดันโปรเจคต์ OLED ต่อเห็นจะเป็นการไปใช้หน้าจอ LG Display แทน เนื่องจากปัจจุบันมีการผลิตหน้าจอประเภท Two stack ให้กับภาคอุตสาหกรรมรถยนตร์อยู่แล้ว แต่กำลังการผลิตหน้าจอของ LG Display นั้นไม่มากเท่าไหร่ ทำให้ LG อาจจะไม่สามารถผลิตให้ Apple ได้เพียงพอกับความต้องการ

อนาคตของ OLED iPad นั้นค่อนข้างเปราะบางและไม่แน่นอน เราจะได้เห็น iPad หันมาใช้ OLED แทน LCD หรือไม่นั้นยังคงเป็นคำถามที่น่าสนใจ เพราะในปัจจุบันต้นทุนการผลิตหน้าจอ OLED นั้นถูกกว่า LCD แล้ว แถมประสิทธิภาพของ OLED ก็ดีกว่าในทุกด้าน (ยกเว้นแค่หน้าจออาจจะเบิร์นได้ ถ้าเปิดภาพเดิมค้างเอาไว้นานๆ) ทำให้คำถามว่าไม่ใช่จะเปลี่ยนหรือไม่ แต่เป็นเมื่อไหร่ถึงจะเปลี่ยน

ที่มา – Sam mobile

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save