News & Update

Samsung ร่วมพัฒนา GPU กับ AMD คาดใช้สถาปัตยกรรม RDNA เริ่มใช้จริงปี 2021

Samsung จับมือกับ AMD เพื่อพัฒนาชิปกราฟฟิคสถาปัตจกรรม RDNA มาตั้งแต่มิถุนายนที่ผ่านมา โดย Samsung ได้รับสิทธิ์ใช้งานสิทธิบัตรของ AMD

Samsung จับมือกับ AMD เพื่อพัฒนาชิปกราฟฟิคสถาปัตจกรรม RDNA มาตั้งแต่มิถุนายนที่ผ่านมา โดย Samsung ได้รับสิทธิ์ใช้งานสิทธิบัตรของ AMD สำหรับตัวประมวลผลกราฟฟิค และเร่งการประมวลผลวิดิโอ

Samsung AMD Exynos RDNA chip

ในงานแถลงผลประกอบการของ Samsung ประจำไตรมาสที่สอง Samsung เผยโร้ดแมปของการพัฒนาชิปกราฟฟิคดังกล่าวเล็กน้อย โดยบอกว่าการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เช่นนี้จะต้องใช้เวลาอย่างน้อยสองปี คาดว่าจะเริ่มใช้งานจริงในชิปที่วางจำหน่ายปี 2021 เป็นต้นไป ส่วนชิปที่ใช้ปีนี้ยังคงเป็น Mongoose (ชิปของ Samsung เอง) และใช้ตัวประมวลผลกราฟฟิค ARM Mali อยู่เหมือนที่ผ่านมา

สำหรับสถาปัตยกรรมที่ใช้คือ RDNA ของ AMD (เป็นชุดสถาปัตยกรรมตัวล่าสุดที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้ปีนี้ โดยก่อนหน้านี้ AMD ใช้ GCN อยู่หลายปี) ประสิทธิภาพดีขึ้นกว่า GCN ราวๆ 1.25 เท่า และกินไฟน้อยลง 1.5 เท่า แน่นอนว่ามือถือที่วางจำหน่ายในปี 2021 จะเทียบชั้นมือถือเกมมิ่งในอนาคตไม่ว่าจะเป็น ASUS, Razer หรือ BlackShark ได้แน่นอน

ในปี 2021 คาดว่า Samsung จะบรรลุเทคโนโลยีการใช้ EUV เพื่อกระบวนการผลิตขนาด 4nm หรือเล็กกว่าแล้ว เมื่อรวมกับชิปที่พัฒนาร่วมกับ AMD ก็น่าจะทำให้มือถือ Samsung ของปีนั้นน่าสนใจกว่าเดิมมากๆ ครับ

ที่มา – WCCFTech

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save