News & Update

Samsung จับมือ Amazon เปิดตัวมาตรฐานหน้าจอ HDR แบบใหม่ HDR10 Plus

Samsung จับมือกับ Amazon เปิดตัวมาตรฐานใหม่สำหรับ HDR โดยมาตรฐานนี้จะใช้ชื่อว่า HDR10+ เพิ่มเติมสิ่งที่ขาดหายไปใน HDR10 ของ UHD Alliance

Samsung จับมือกับ Amazon เปิดตัวมาตรฐานใหม่สำหรับ HDR โดยมาตรฐานนี้จะใช้ชื่อว่า HDR10 Plus เพิ่มเติมสิ่งที่ขาดหายไปใน HDR10 ของ UHD Alliance

Samsung จับมือ Amazon เปิดตัวมาตรฐาน HDR ใหม่ HDR10 Plus

HDR10 Plus

มาตรฐาน HDR10+ ยังคงใช้มาตรฐาน HDR10 เดิมที่ร่างโดย UHD Alliance แต่เพิ่มสิ่งใหม่ๆ ที่ Dolby Vision คิดว่าจะทำให้การแสดงผลหน้าจอแบบ HDR ดีขึ้นกว่าเดิม สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจาก HDR10 ที่สามารถเห็นได้จากการใช้งานก็คือ Dynamic Tone Mapping ที่จะปรับค่า Metadata เองได้เพื่อทำให้ระดับความสว่างและคอนทราสต์ของภาพเข้ากับสภาพแสงในห้อง ทำให้ได้ค่าที่เหมาะสมถูกต้องอย่างที่ควรจะเป็น โดยการทำงานจะประมวลผลกันแบบเฟรมต่อเฟรมเลยทีเดียว ทำให้ฉากที่มืดสนิทจะแสดงผลได้ถูกต้อง

แล้วทำไม Samsung ถึงจับมือกับ Amazon? คำตอบก็เพราะว่า Samsung นั้นเป็นผู้ผลิตหน้าจอ ขณะที่ Aamzon มีบริการวิดิโอของตัวเองอย่าง Amazon Prime อยู่ โดยหลังจากนี้ทั้งคู่จะเพิ่มมาตรฐาน HDR10+ เข้าไปในผลิตภัณฑ์ของตัวเอง

สำหรับฝั่ง Samsung นั้น ผู้ที่ใช้ทีวีประเภท Smart TV แบบ 4K ที่ผลิตปีที่แล้วจะได้รับอัพเดทให้สามารถแสดงผลแบบ HDR10+ ได้ ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ (ส่วนทีวี 4K ที่วางจำหน่ายปีนี้จะมาพร้อมกับมาตรฐาน HDR10+ อยู่แล้ว) ส่วนวิดิโอของทาง Amazon Prime ก็จะแสดงผลแบบ HDR10+ ถ้าทีวีที่เปิดขึ้นมารองรับมาตรฐานดังกล่าว

ถ้า Samsung มีอำนาจต่อรองพอ เราน่าจะเห็นผู้ให้บริการสตรีมมิ่งวิดิโอรายอื่นๆ เช่น Netflix, Hulu, HBO, iFlix และอื่นๆ หันมารองรับมาตรฐาน HDR10+ ภายในปีนี้ครับ

ที่มา – Tech Powerup

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save