PR News

Samsung เปิด AI Center ระดับโลก 3 แห่งใหม่ในอังกฤษ แคนาดา และรัสเซีย

Samsung AI Center

ซัมซุง เปิดศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ระดับโลก 3 แห่งใหม่ในอังกฤษ แคนาดา และรัสเซีย ตอกย้ำความแข็งแกร่งด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเอไออย่างเต็มที่

ซัมซุง รีเสิร์ช (Samsung Research) ศูนย์กลางด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอันล้ำหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ประกาศเปิดตัว AI Center 3 แห่งใหม่ในเมืองเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ (22 พฤษภาคม), เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา (24 พฤษภาคม) และกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย (29 พฤษภาคม) เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ศักยภาพด้านการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของซัมซุง รวมถึงแสวงหาแนวทางการใช้งานจากเอไอให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นโดยยึดความต้องการของผู้ใช้งานเป็นหลัก

Samsung เปิด AI Center ระดับโลก 3 แห่งใหม่ในอังกฤษ แคนาดา และรัสเซีย

ทำให้ ซัมซุง รีเสิร์ช  มีศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ 5 แห่งทั่วโลก เมื่อรวมกับในเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา

ตอกย้ำความแข็งแกร่งด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเอไออย่างเต็มที่

ซัมซุง รีเสิร์ช มีบทบาทสำคัญในการนำการต่อยอดศักยภาพด้านปัญญาประดิษฐ์ในระดับโลกด้วยความก้าวหน้าล่าสุดของซัมซุง และยังได้ขยายเครือข่ายความเชี่ยวชาญด้านเอไอนี้ ด้วยการสร้างศูนย์ปัญญาประดิษฐ์แห่งใหม่ๆ โดยซัมซุง รีเสิร์ช ดูแลรับผิดชอบการก่อตั้งศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ในกรุงโซลเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และในซิลิคอน วัลเลย์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ด้วยการเปิดศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ใหม่ล่าสุดอีก 3 แห่งนี้ จะทำให้ ซัมซุง รีเสิร์ช มีศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ภายใต้การบริหารงานรวมทั้งหมด 5 แห่งทั่วโลก นอกจากนี้ ซัมซุง รีเสิร์ช ยังวางแผนเพิ่มจำนวนนักวิจัยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ระดับสูงให้เพิ่มขึ้นถึงประมาณ 1,000 คนทั่วโลกภายในปี พ.ศ. 2563 เพื่อเป็นการรวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ชั้นนำระดับโลกไว้ในองค์กรให้มากที่สุด

มร. คิม ฮยอน ซอก ประธานและหัวหน้า ซัมซุง รีเสิร์ช

มร. คิม ฮยอน ซอก ประธานและหัวหน้า ซัมซุง รีเสิร์ช กล่าวระหว่างพิธีเปิดศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ในเคมบริดจ์ว่า “ซัมซุงมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานในการมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม เรามีความยินดีที่ได้สานต่อความมุ่งมั่นตั้งใจนี้ รวมถึงความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีมาสู่การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ด้วยการเปิดตัวศูนย์ปัญญาประดิษฐ์แห่งใหม่และการคัดสรรผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในสาขานี้มาร่วมงาน เรามีเป้าหมายผลักดันองค์กรให้เป็นผู้พลิกโฉมอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ที่สำคัญของโลก”

 

บุคลากรชั้นนำในสาขาปัญญาประดิษฐ์ซึ่งจะบริหารศูนย์แห่งใหม่

ผู้นำศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ของซัมซุงแห่งใหม่ในเคมบริดจ์ คือ มร. แอนดรูว์ เบลค ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการเคมบริดจ์ของไมโครซอฟท์ และเป็นผู้บุกเบิกการพัฒนาทฤษฎีและอัลกอริทึมที่เปลี่ยนคอมพิวเตอร์ให้มีพฤติกรรมเหมือนเครื่องจักรที่มีสมองกล ด้วยความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงในสาขานี้ อาทิ ศาสตราจารย์มาจา ปานติช (อิมพีเรียล คอลเลจ) ศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ของซัมซุงที่เคมบริดจ์จะมีบทบาทสำคัญในการทำวิจัยเทคโนโลยีเอไอในระดับสูงของซัมซุง รีเสิร์ช

Samsung เปิด AI Center มร. แอนดรูว์ เบลค ผู้นำศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ของซัมซุงแห่งใหม่ในเคมบริดจ์

มร. แอนดรูว์ เบลค ผู้นำศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ของซัมซุงแห่งใหม่ในเคมบริดจ์ กล่าว “ศูนย์แห่งใหม่นี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของเราในการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ให้มีความก้าวหน้า การวิจัยที่นี่จะช่วยให้เรามีความเข้าใจในพฤติกรรมของมนุษย์มากขึ้น รวมถึงการศึกษาวิจัยภายใต้หัวข้อต่างๆ เช่น การจดจำอารมณ์ความรู้สึก และขยายขอบเขตของการสื่อสารที่มีผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง เพื่อสามารถพัฒนาเทคโนโลยีเอไอที่จะช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนได้อย่างแท้จริง”

ศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ของซัมซุงในเมืองโตรอนโตจะอยู่ภายใต้การนำโดย ดร. แลร์รี่ เฮ็ค รองประธานอาวุโส ซัมซุง   รีเสิร์ช อเมริกา (เอสอาร์เอ) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีผู้ช่วยส่วนตัวเสมือนจริง พร้อมทั้งยังเป็นผู้นำศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ของซัมซุง รีเสิร์ช อเมริกา ทั้งนี้ ศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ในโตรอนโตจะมุ่งเน้นการวิจัยในแกนหลักของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ด้วยการสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับมหาวิทยาลัยชั้นนำในแคนาดา

ส่วนศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ของซัมซุงในกรุงมอสโกนั้น ได้รับการคาดหมายว่าจะใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของรัสเซียในด้านคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานอื่นๆ โดยมีแผนทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านเอไอ อาทิ ศาสตราจารย์ ดมิทรี เวทรอฟ (สถาบันบัณฑิตศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ) และศาสตราจารย์วิคเตอร์ เลมพิทสกี (สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสโคลโกโว) เพื่อนำการวิจัยด้านอัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์ระดับสูงของศูนย์ที่นี่

 

หลักสำคัญในการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ปัญญาประดิษฐ์ของซัมซุง

วิสัยทัศน์ปัญญาประดิษฐ์ของซัมซุงให้ความสำคัญกับปัจจัยหลัก 5 ประการเพื่อขับเคลื่อนการวิจัย ประกอบด้วยปัญญาประดิษฐ์ที่มี “ผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง” (User centric) ตอบสนองความต้องการอย่างเฉพาะเจาะจงด้วยอินเตอร์เฟซที่มีรูปแบบหลากหลาย พร้อมกับมีการ “เรียนรู้ตลอดเวลา” (Always learning) ผ่านการเรียนรู้จากข้อมูลได้เองอย่างต่อเนื่อง ต้อง “พร้อมเสมอ” (Always there) ในฐานะการบริการรอบด้าน รวมถึง “ช่วยเหลือตลอดเวลา” (Always helpful) ด้วยการลดการแทรกแซงของผู้ใช้งานและตอบสนองต่อการสั่งการ รวมถึงมีความ “ปลอดภัยเสมอ” (Always safe) เพื่อสร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว การวิจัยที่ให้ความสำคัญกับปัจจัยหลัก 5 ประการนี้ ทำให้ศูนย์ปัญญาประดิษฐ์แห่งใหม่ๆ สามารถใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมการวิจัยที่ล้ำสมัยและจากความเชี่ยวชาญอันเป็นจุดแข็งของนักวิจัยในระดับภูมิภาคเพื่อยกระดับศักยภาพปัญญาประดิษฐ์ของซัมซุงให้สูงขึ้นไปอีกขั้น

ด้วยแนวคิดริเริ่มที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดฟอรั่มประชุมด้านปัญญาประดิษฐ์เมื่อปีที่แล้ว ซัมซุงได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญด้านเอไอที่มีชื่อเสียงเพื่อเตรียมความพร้อมสร้างฐานการวิจัยในทุกขอบข่ายความเชี่ยวชาญ ซัมซุงจะเดินหน้าขยายการพัฒนาความก้าวหน้าและความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีเอไอทั่วโลก ซึ่งรวมถึงฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกาที่มีศักยภาพในด้านนี้เป็นพิเศษ

ในอีกหลายปีข้างหน้า อุปกรณ์อินเตอร์เน็ตออฟธิงส์ (ไอโอที) ที่มีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะสร้างฐานข้อมูลปริมาณมหาศาลที่สามารถป้อนรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับชีวิตของผู้ใช้งาน ทำให้ผู้คนได้รับประโยชน์จากการบริการอัจฉริยะที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองพฤติกรรมและความต้องการส่วนบุคคล อุปกรณ์ที่รองรับปัญญาประดิษฐ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของเทคโนโลยีเอไอในอนาคตอันใกล้ เพื่อส่งมอบระบบนิเวศที่มีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง ซัมซุงมีเป้าหมายสร้างแพลทฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ภายใต้โครงสร้างเดียวกัน ที่ไม่เพียงขยายการเติบโตได้อย่างรวดเร็วเท่านั้น แต่ยังมอบความเข้าใจในบริบทการใช้งานและพฤติกรรมที่ลึกซึ้งที่สุดได้ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ปัญญาประดิษฐ์มีความสำคัญและเป็นประโยชน์กับชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น

ศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ของซัมซุงแห่งใหม่ในเคมบริดจ์

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซัมซุง รีเสิร์ช และศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ระดับโลก กรุณาเข้าชมเว็บไซต์ของซัมซุง รีเสิร์ช ได้ที่ http://research.samsung.com

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save