News & Update

Samsung เตรียมเปิดตัวชิปราคาประหยัด ใช้กระบวนการผลิต 5nm สัปดาห์นี้

แหล่งข่าวจากจีนเผยว่า Samsung เตรียมเปิดตัว Exynos 1280 ชิปราคาประหยัดตัวแรกที่ใช้กระบวนการผลิตขนาด 5nm สัปดาห์นี้

Samsung Exynos 5nm

Exynos 1280 จะมี Cortex-A78 และ Cortex-A55 อย่างละสี่คอร์ (รวมเป็นแปดคอร์) และใช้จีพียู Mali G78 MP10 น่าติดตามว่ารอบนี้จะมีผู้ผลิตมือถือรายอื่นนำชิปนี้ไปใช้ด้วยหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ Exynos 1080 มีเพียง Vivo เท่านั้นที่ทำมือถือรุ่นที่ใช้ชิปดังกล่าว

เรื่องที่น่าสนใจก็คือว่าที่ผ่านมามีแต่ชิปที่มีราคาแพง และจับตลาดระดับกลาง หรือระดับบนที่จะใช้กระบวนการผลิตขนาด 5nm เนื่องจากกระบวนการผลิตมีความซับซ้อนและราคาแพงกว่าขนาดที่ใหญ่กว่า อย่างไรก็ตามกระบวนการผลิตที่ขนาดเล็กลงย่อมหมายถึงความร้อนที่รั่วไหลน้อยลง เกิดการสูญเสียพลังงาน (ไปเป็นความร้อน) น้อยลง และสามารถใส่ทรานซิสเตอร์ได้มากขึ้น เนื่องจากมีขนาดเล็กลง

น่าติดตามว่าชิปสำหรับมือถือระดับกลางค่อนล่างที่ใช้ชิป Exynos 1280 จะมีราคาอยู่ในช่วงสักเท่าไหร่ เพราะจากสเปคที่มี (Cortex-A78 / A55) ก็นับว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะเทียบได้พอๆ กับมือถือระดับบนเมื่อปีสองปีที่ผ่านมา มือถือรุ่นแรกที่ใช้อาจจะมีประสิทธิภาพที่คุ้มค่ากับราคามากกว่าเดิมก็เป็นได้

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save