News & Update

Samsung เดินหน้าลุยมีแผนลดขนาดชิปให้เหลือ 3nm ภายในปี 2022

Samsung Chip

สัปดาห์ที่แล้ว Samsung จัดงานเฉพาะทางอย่าง Foundry Forum ในสหรัฐอเมริกา โดยเผยรายละเอียดจากฟากธุรกิจผลิตชิปประมวลผลและหน่วยความจำว่าหลังจากนี้จะลดขนาดการผลิตให้เล็กลงเหลือเท่าไหร่ในปีไหน และใช้สถาปัตยกรรมอะไรบ้าง

chipset Samsung ลดขนาดให้เหลือเพียง 3mm

Qualcomm Snapdragon 855 Platform

ในงาน Samsung ได้โชว์โร้ดแมปเกี่ยวกับกระบวนการผลิตในอนาคต โดยระบุว่ากระบวนการผลิต 7nm จะเป็นกระบนการผลิตแรกที่ใช้เครื่อง EUV เพื่อความแม่นยำในการผลิต และพร้อมรับออร์เดอร์จากลูกค้าเพื่อผลิตในครึ่งหลังปีนี้ และกำลังเริ่มกระบวนการทดสอบและวิจัยเพื่อการผลิตขนาด 5nm ต่อไป

แน่นอนว่าลูกค้ารายใหญ่ของ Samsung ก็คือ Qualcomm Snapdragon 855 ที่จะอยู่ในสมาร์ทโฟนปีหน้านั่นเอง

 

Samsung Wafer

สำหรับปีหน้า (2019) ทางซัมซุงจะเร่งพัฒนากระบวนการผลิตขนาด 5nm และปีถัดไป (2020) ลดลงให้เหลือ 4nm แน่นอนว่ายิ่งเล็กลงก็จะประหยัดไฟมากขึ้น ไฟรั่วไหลน้อยลง และเกิดความร้อนน้อยลง

ส่วนกระบวนการผลิตที่ 3nm นั้นเป็นเรื่องที่ยากจะฝ่าฟัน โดยจะไม่ได้ใช้กระบวนการผลิตแบบ FinFET แล้ว แต่จะต้องใช้เกตแบบใหม่แบบ GAA และสถาปัตยกรรม MBCFET (Multi-bridge-channel FET) ซึ่งต้องวิจัยและพัฒนากันอีกยาวนานมากๆ กว่าจะพร้อมผลิต ทำให้ซัมซุงคาดว่ากว่าจะพร้อมผลิตจริงอาจจะต้องรอจนถึงปี 2022

ที่มา – Phone Arena

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save