News & Update

Samsung เตรียมนำเซ็นเซอร์กล้อง 108 ล้านพิกเซลใส่มือถือในอนาคต

หลังจากภาพเซ็นเซอร์กล้อง 64 ล้านพิกเซลหลุดออกมา Samsung ก็ประกาศเซ็นเซอร์ใหม่ 108 ล้านพิกเซลเป็นครั้งแรก ที่สามารถบันทึกวีดีโอ 6K 30 เฟรมต่อวินาทีได้ด้วย

ไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังมีภาพของเซ็นเซอร์กล้อง 64 ล้านพิกเซลของซัมซุงหลุดออกมา Samsung ก็ประกาศเซ็นเซอร์ใหม่ที่มีจำนวนพิกเซลมากกว่าเดิมในชื่อ ISOCELL Bright HMX ซึ่งถูกออกแบบร่วมกับเสี่ยวมี่ ความละเอียดสูงถึง 108 ล้านพิกเซลที่ซัมซุงระบุว่าเป็นเซ็นเซอร์กล้องมือถือที่ผ่านระดับ 100 ล้านพิกเซลครั้งแรกในโลก แถมยังสามารถบันทึกวีดีโอความละเอียด 6K ได้ที่ 30 เฟรมต่อวินาที (6016 x 3384 พิกเซล)

ในความเป็นจริง เราอาจจะไม่ต้องการภาพที่มีความละเอียดสูงขนาดนั้น ตัวเซ็นเซอร์จึงสามารถสร้างภาพถ่ายขนาด 27 ล้านพิกเซล ด้วยการผสานพิกเซลเข้าด้วยกันแบบ 4 ต่อ 1 แม้จะมีความละเอียดที่ลดลง แต่ได้ความสว่างที่มากขึ้น ช่วยได้การถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยได้ ในขณะเดียวกันก็จะมีการติดตั้ง Smart-ISO ของซัมซุงเข้าไปเพื่อปรับ ISO บนเซ็นเซอร์ชดเชยแสงได้แบบอัตโนมัติ แต่ทั้งทางเสี่ยวมี่และซัมซุง ไม่ได้ประกาศว่า โทรศัพท์รุ่นไหนจะได้ใช้เซ็นเซอร์ตัวนี้ แต่ด้วยขนาดเซ็นเซอร์ 1/1.33 นิ้ว ซึ่งทางเว็บไซต์ Engadget ประเมินว่า มันมีขนาด 1 ใน 3 ของเซ็นเซอร์กล้องคอมแพ็คของ โซนี่ RX100 VII ทำให้มันไม่สามารถใส่ในมือถือได้ทุกรุ่น

แต่ก็ยังมีรายงานข่าวว่า เสียวหมี่ Mi Mix 4 อาจจะเป็นมือถือรุ่นแรกที่ได้ลองใช้เซ็นเซอร์ตัวนี้ โดยคาดว่าจะมีการผลิตเซ็นเซอร์ตัวนี้เป็นจำนวนมากในช่วงปลายเดือนนี้แล้ว และเราจะได้เจอมือถือพร้อมเซ็นเซอร์กล้อง 108 ล้านภายในสิ้นปีนี้กัน

ที่มา The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save