News & Update

Jolla ประกาศเตรียมนำ Sailfish OS ลงโครงการ Open Device Program ของ SONY

Jolla ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ Sailfish OS ได้ออกมาประกาศว่าจะทำการพอร์ตระบบปฏิบัติการ Sailfish OS ไปลงมือถือ SONY รุ่นที่อยู่ในโครงการ SONY Open Device Program

Xperia X

มือถือของ SONY อยู๋ในโครงการ Open Device Program หลายรุ่นด้วยกัน แต่ทั้งหมดนั้นใช้งานระบบปฏิบัติการ Android เท่านั้น ทาง Jolla บอกว่าเครื่องแรกที่ได้รับรอม Sailfish OS คือ Xperia X เนื่องจากพัฒนามาตั้งแต่ปีที่แล้ว และจะออกตัวเต็มให้นำไปติดตั้งกันได้ก่อนสิ้นไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

Sailfish OS

นอกจากประกาศเตรียมพอร์ต Sailfish OS ไปลงมือถือที่วางจำหน่ายอยู๋ในปัจจุบัน ทาง Jolla ยังประกาศว่าได้เป็นพันธมิตรกับสมาคมที่ไม่เปิดเผยชื่อจากฝั่งจีน เพื่อพัฒนาระบบปฏิบัติการใหม่ที่ใช้ฐานมาจาก Sailfish OS เป็นหลัก โดยสมาคมดังกล่าวจะลงทุน $250 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อบริษัทที่เปิดใหม่มาพัฒนาระบบปฏิบัติการ น่าจะช่วยปัญหาทางการเงินของ Jolla ไปได้พอสมควร ถ้ายังจำกันได้ เมื่อหลายเดือนก่อน Sailfish OS ถูกเลือกให้นำไปใช้พัฒนาต่อเป็นระบบปฏิบัติการมือถือแห่งชาติของประเทศรัสเซีย เพื่อลดการพึ่งพิงจากฝั่งสหรัฐลงนั่นเอง (ข่าวเก่า)

ถ้าใครไม่รู้จัก Jolla หรือ Sailfish OS ก็อย่าเพิ่งงงว่ามันคืออะไร ในอดีตเมื่อ Nokia ตัดสินใจว่าจะหันไปใช้ Windows Phone และทอดทิ้งระบบปฏิบัติการ MeeGo ที่ตัวเองพัฒนาร่วมกับ Intel มาอย่างยาวนาน ทำให้มีทีมงานจำนวนหนึ่งลาออกไปเพื่อพัฒนาระบบปฏิบัติการดังกล่าวโดยเปลี่ยนชื่อจาก MeeGo เป็น Sailfish OS อย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบันนั่นเอง

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save