Review

รีวิว Nokia 5 สมาร์โฟนดีไซน์หรู วัสดุโลหะสุดพรีเมี่ยมบนระบบ Pure Android

ผู้ใช้ Nokia 5 จะได้รับประสบการณ์การใช้งานแบบ “Pure Android” ไม่มีการปรับแต่งใดๆ ไม่มีแอพพลิเคชันโฆษณาแอพฯ แฝงมากับเครื่อง ไม่เปลืองหน่วยความจำ

คิดว่าหลายๆ คนคงจะคุ้นเคยกันดีกับแบรนด์ที่ชื่อว่า “Nokia” กันอย่างดี เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่ด้านเครือข่ายไร้สายและสมาร์ทโฟนตั้งแต่สมัยก่อน ในยุคที่ถึงจุดพีคสุดช่วงที่ใช้ระบบปฏิบัติการ “ซิมเบียน” แต่ก็ต้องยกเลิกการพัฒนาและร่วมมือกับไมโครซอฟต์ทำวินโดวส์โฟนออกมาขายแต่ก็มีผลลัพธ์ออกมาที่ไม่สู้ดีนักเพราะไม่สามารถต่อกรกับกระแสสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆอย่างไอโฟนและแอนดรอยด์ได้จนแบรนด์โนเกียหายไปจากตลาดอยู่พักใหญ่ๆ

แต่แล้วในที่สุดโนเกียก็กลับมาภายการดูแลของบริษัท HMD Global ซึ่งคราวนี้สมาร์ทโฟนโนเกียจะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และในประเทศไทยตอนนี้ก็ได้มีวางจำหน่ายทั่วไปแล้วสองรุ่น นั่นคือ Nokia 3 และ Nokia 5 (Nokia 6 ตอนนี้รู้สึกว่าจะได้เฉพาะบางส่วนที่จองในงาน TME ยังไม่มีจำหน่ายตามตัวแทนจำหน่ายนะครับ เพราะของมาไม่ทัน) และในบทความนี้จะพูดในส่วนของ Nokia 5 นะครับว่ามีรายละเอียดน่าสนใจอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย!

Physical & Design Overview

โครงสร้างเครื่องโนเกียห้าเป็นแบบ Aluminium Unibody ไร้รอยต่อ การออกแบบมีลักษณะเรียบๆ ไม่มีลวดลาย มีแตกต่างจากรุ่นโนเกียหกตรงที่ไม่มีการตัดขอบทำให้มีความโค้งมนตลอดตัวเครื่อง เวลาจับตัวเครื่องรู้สึกได้ถึงความพรีเมียมของวัสดุเอามากๆ จับได้พอดีมือตามขนาดของสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอ 5.2 นิ้ว ส่วนจอก็เป็น IPS LCD ที่ทางโนเกียเคลมไว้ว่าเป็นแบบ Fully-laminated and polarized ซึ่งช่วยลดการสะท้อนแสง และแสดงสีได้ดีขึ้น ภาพที่แสดงผลออกมานั้นจะมีความสดใสพอสมควรเลย

Nokia 5

ด้านหน้าตัวเครื่องจะมีหน้าจอครอบด้วยกระจก 2.5D Corning® Gorilla® Glass ด้านล่างของจอเป็นปุ่ม Back, Home และ Recent โดยปุ่ม Home ทำหน้าที่เป็นตัวสแกนลายนิ้วมือด้วย 

ด้านบนของจอนั้นจะมีกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ลำโพงสนทนา เซ็นเซอร์ต่างๆ และโลโก้โนเกียอยู่มุมขวา

Nokia 5

ด้านหลังเครื่องมีโลโก้โนเกียอยู่ตรงกลางในแนวนอน มีตัวกล้องหลังและไฟแฟลชนูนออกมาทางด้านบนโดยครอบกระจกไว้พร้อมกับตัดขอบให้มีเงา ถัดขึ้นไปด้านบน จะเป็นรูไมค์ตัวที่สอง ด้านล่างมีการสลักข้อความ “Designed by HMD Global Oy” (Oy เป็นภาษาฟินแลนด์แปลว่า บริษัท) กับรายละเอียดการผลิตยิบย่อย มองโดยรวมแล้วรู้สึกหรูเกินราคาไปอีก

Nokia 5

ด้านซ้ายมีช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดและหน่วยความจำภายนอก ช่องบนใส่ซิมการ์ดทั้งสองซิม ช่องล่างใส่หน่วยความจำภายนอก

ด้านขวามีปุ่มเพิ่มลดเสียงและปุ่มเปิดปิดเครื่อง พร้อมตัดขอบปุ่มให้เรียบร้อย และที่สำคัญ “ปุ่มแน่นมาก”

ขอบด้านบนและขอบด้านล่างของตัวเครื่องจะมีแถบรับสัญญาณพาดผ่านทั้งสองด้าน โดยขอบด้านบนจะมีรูเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ส่วนด้านล่างจะมีไมค์สนทนา พอร์ตไมโครยูเอสบี และตัวลำโพง

” Nokia 5 “

ทางโนเกียมีคอนเซปต์โดยผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์การใช้งานแบบ “Pure Android” ไม่มีการปรับแต่งใดๆ ไม่มีแอพพลิเคชันโฆษณาแอพฯ แฝงมากับเครื่อง ทำให้ไม่เปลืองหน่วยความจำภายใน และมาพร้อมกับกูเกิลเซอร์วิสแบบครบครัน ถ้าต้องการโหลดแอปก็สามารถโหลดแอพฯ ที่ต้องการเพิ่มเติมได้จากเพลย์สโตร์

นอกจากจะได้การใช้งานแบบ Pure Android แล้ว โนเกียห้ายังมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 7.1.1 (Nougat) และทาง HMD Global ได้ยืนยันด้วยว่าจะได้ใช้แอนดรอยด์เวอร์ชัน 8 (O) อย่างแน่นอน ทำให้ผู้ใช้งานวางใจได้เลยว่าจะไม่โดนแพ

อินเตอร์เฟซไร้การปรับแต่ง ปัดไปทางซ้ายจะเจอหน้า Google Now และสามารถเปิดหน้ารายการแอปโดยใช้นิ้วปัดขึ้นจากด้านล่างจอ

สามารถกดปุ่ม Home ค้างไว้เพื่อเรียก Google Assistant ได้(แต่ใครที่ใช้ภาษาไทยนั้นยังไม่รองรับนะ จะกลายเป็นการเปิด Google Voice Search แบบเก่า)

Performance

ในด้านประสิทธิภาพในการทำงานของโนเกียห้ามีหน่วยประมวลผลชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 430 Octa core ความเร็ว 1.4 GHz ตัวประมวลผลกราฟฟิค Adreno 505 พร้อมกับ RAM ขนาด 2 GB และหน่วยความจำขนาด 16 GB (เหลือใช้จริงประมาณ 9 GB) อาจจะลงแอพฯ ได้ไม่มาก แต่สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้สูงสุด 128 GB จากการใช้งานโดยเร็วรวมถือว่าเร็วพอสมควร แม้จะเป็นสเปคระดับกลาง

ผมได้ทำการทดสอบเพิ่มเติมโดยการเล่นเกมที่กำลังฮิตอยู่ตอนนี้นั่นคือ RoV และ Lineage 2 Revolution  จากการทดสอบ รุ่นนี้สามารถเล่นได้ดีทีเดียวครับ (ถ้าไม่ปรับสุด) โดยเฉพาะเกม Lineage 2 Revolution ถึงแม้จะให้ RAM มาแค่ 2 GB ก็ตาม หลังจากเล่นไปซักพักเครื่องจะอุ่นหน่อยๆ แต่ตัวเครื่องระบายความร้อนได้ค่อนข้างเร็วครับ

โนเกียห้ารองรับเครื่องข่ายโทรศัพท์ได้ทุกค่ายในไทย ใส่ได้สูงสุดสองซิม แบบ Dual-standby และสามารถใช้งาน 4G และ 3G พร้อมกันได้อีกด้วย ส่วนแบตเตอร์รีให้มา 3,000 mAh จากการใช้งานถ้าใช้งานทั่วไป เล่นเกมส์นิดๆ เล่นเฟซบุ๊คถือว่าอยู่ได้เต็มวันแบบสบายๆครับ ถ้าเล่นเกมแบตก็จะหมดเร็วนิดนึง

ส่วนฟีเจอร์อื่นที่สำคัญๆ ก็มีเซ็อนเซอร์ต่างๆที่ให้มาบครบๆ รองรับ WiFi ได้ถึงช่วงคลื่น 5 GHz รองรับ Bluetooth, GPS, ระบบแสกนลายนิ้วมือที่เร็วมาก และระบบ NFC ก็มีมาในรุ่นนี้ด้วย (ระบบ NFC มีหมดทุกรุ่นเลยครับ Nokia 3, 5, 6)

Camera

ในเรื่องของกล้องนั้นมาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ระบบโฟกัสแบบ PDAF พร้อมไฟแฟลชแบบทูโทน ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมระบบออโต้โฟกัส

หน้าตาแอพฯกล้องใช้งานง่าย จะเปิดปิดไฟแฟลชหรือเปลี่ยนไปถ่ายวิดีโอสามารถแตะเพื่อเปลี่ยนได้ทันที ส่วนฟีเจอร์การถ่ายภาพต่างๆ นั้นค่อนข้างน้อยเนื่องจากไม่ได้ปรับแต่งอะไรเพิ่มเติม เน้นการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน มีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นมาบางส่วน เช่น โหมด HDR , ถ่ายพาโนรามา และโหมดทัชอัพหรือโหมดหน้าสวย(แต่ไม่ถึงขั้นหน้าเนียนกริ๊บเท่าบางยี่ห้อที่เน้นกล้องหน้านะครับ)

นอกจากนี้ยังงมีฟีเจอร์เพิ่มเติมที่ช่วยในการถ่ายภาพอีก เช่น เข็มทิศ มาตรวัดระดับความเอียง และโหมดกริดที่ช่วงแบ่งสัดส่วนภาพเป็นเก้าส่วนช่วยในการจัดองค์ประกอบก่อนถ่ายภาพ อ้อ เกือบลืมมีโหมดสร้างลายน้ำในภาพถ่ายให้ด้วย โดยโหมดทั้งหมดนี้สามารถเปิดใช้พร้อมกันได้ครับ 

ส่วนเรื่องของวิดีโอจะไม่ค่อยมีโหมดเพิ่มเข้ามา แต่ก็พอมีฟีเจอร์ใหม่ๆเข้ามาให้ใช้คือสามารถปรับความเร็วในการอัดวิดีโอได้ครับ วิธีทำงานถือเราสามารถลือกความเร็วได้จากแถบที่แวดงขึ้นมา จากนั้นกดอัดวิดีโอ เครื่องจะอัดไปตามปกติ แต่หลังอัดวิดีโอเสร็จแล้วนั้นลองกดเล่นจะเห็นได้ว่าวิดีโอจะมีความเร็วเป็นไปตามที่เราเลือกเลย

การถ่ายภาพโดยรวมสามารถทำได้ดีในช่วงกลางวันหรือที่มีแสงเพียงพอ ส่วนที่มีแสงน้อยนั้นระบบโฟกัสจะทำงานได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่สามารถทำได้ดีตามช่วงราคาล่ะครับ มีตัวอย่างการถ่ายภาพมาให้ดูด้วย ตามนี้เลยครับ

ตัวอย่างภาพที่ถ่ายในช่วงกลางวัน

คลิกเพื่อเปลี่ยนภาพ

ตัวอย่างภาพถ่ายในช่วงค่ำที่มีแสงน้อย

คลิกเพื่อเปลี่ยนภาพ

Final Opinion & Conclusion

โนเกียห้าเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางที่เน้นให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์แบบ Pure Android ที่ใช้งานลื่นไหล พร้อมกับวัสดุที่ใช้นั้นมีความแข็งแรง ให้สัมผัสวัสดุแบบสมาร์ทโฟนเรือธง มี Google Services ต่างๆพร้อมการเชื่อมต่อที่ครบครัน และการอัพเดตซอฟต์แวร์ที่ยาวนาน ราคาย่อมเยา แถมการันตีอัพเดตแอนดรอยด์เวอร์ชันแปดอีกด้วย ใครที่ชื่นชอบในแบรนด์โนเกียและความเป็น Pure Android ถือว่าเป็นตัวอีกหนึ่งตัวเลือกที่คุณต้องชอบอย่างแน่นอนครับ

คุณสมบัติรายละเอียด
ระบบปฏิบัติการAndroid 7.1.1 Nougat
จอแสดงผลหน้าจอสัมผัส ขนาด 5.2 นิ้ว HD
ขนาดตัวเครื่อง149.7 x 72.5 x 8 มม.
แบตเตอรี่ (mAh)Li-ion  3,000 mAh
ซีพียูQualcomm Snapdragon 430 Octa core 1.4 GHz
หน่วยความจำ / Ram16 GB / 2 GB
หน่วยความจำภายนอกรองรับ microSD Card up to 128GB
กล้องดิจิตอลกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส, กล้องหลัง
13 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัสพร้อมแฟลชทูดทน
มัลติมีเดียรองรับสองซิม
ระบบ 2G ความถี่ (850 / 900 / 1800 / 1900 MHz)
ระบบ 3G ความถี่ (850 / 900 / 1900 / 2100 MHz)
ระบบ 4G ความถี่ (700 / 800 / 850 / 900 / 1800 / 2100 / 2300 / 2600 MHz)
เครื่องเล่นเพลง MP3
บันทึกวีดีโอ ภาพเคลื่อนไหว ด้วยกล้องหลังที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล
รูปแบบไฟล์วีดีโอ : MPEG-4
เครื่องเล่นวีดีโอ (Video Player)  รูปแบบไฟล์วีดีโอ : MPEG-4
เชื่อมต่อไร้สายอินเตอร์เน็ต : Lte Cat. 4 150Mbps DL - 50Mbps UL/ Wifi Hotspot/Bluetooth /NFC
ราคา6,490 บาท
To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save