News & Update

เตือนภัย!! ระวังไวรัสบนสมาร์ทโฟน Android ตัวใหม่!!

ไปเจอบทความเตือนภัยเกี่ยวกับไวรัสตัวใหม่สำหรับคนใช้สมาร์ทโฟน Android ครับที่ตอนนี้กำลังระบาดกันอยู่ ซึ่งระบาดในรูปแบบ SMS และแฝงตัวอยู่ในคราบแอพ Google+

ไปเจอบทความเตือนภัยเกี่ยวกับไวรัสตัวใหม่สำหรับคนใช้สมาร์ทโฟน Android ครับที่ตอนนี้กำลังระบาดกันอยู่ ซึ่งระบาดในรูปแบบ SMS และแฝงตัวอยู่ในคราบแอพ Google+

โดย Sophos บริษัทผลิตแอนตี้ไวรัสบนมือถือได้ออกมาตั้งชื่อให้เจ้าไวรัสตัวนี้ว่า Andr/Slfmite-B โดยการทำงานของมันคือ เมื่อเราติดตั้งมันลงไปในเครื่อง แอพนี้มันจะบังคับเครื่องของเราทำการส่ง SMS ไปยังเบอร์ต่างในสมุดรายชื่อของเราเพื่อหลอกให้คนอื่นที่หลงกลคิดว่าเราส่งมาติดตั้งต่อ ถามว่าเจ้าคนทำมันทำแล้วได้อะไรคือนอกจากที่มันจะทำให้เราเสียค่า SMS แล้ว มันจะยังแฝงตัวเองเนียนเป็นแอพ Google Plus เวลาที่เรากดเข้าไปเจ้าคนทำก็จะได้เงิน (เหมือนไปกด Banner ตามเว็บต่างๆ)

M47jw3d
ซึ่งดูเหมือนคนร้ายที่ทำจะยังทำไม่เนียนเท่าไรเพราะยังใช้โลโก Google Plus แบบเก่าสีดำอยู่เลย(ปกติสีแดง)ลองเปลี่ยนเป็น Facebook ดูคนร้ายคงรวยน่าดู

วิธีการแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่เผลอติดตั้ง

สำหรับคนที่เป็นผู้โชคร้ายหลงกลก็ต้องไปลบแอพกัน แต่วิธีการอาจจะยากนิดนึงเพราะแอพมันจะไปตั้งค่าการติดตั้งด้วยสิทธิของแอดมินดังนั้นเราจึงจำเป็นจะต้องไปปิดสิทธินั้นก่อน มิฉะนั้นมันจะ Uninstall ไม่ได้

ขั้นแรกเข้าไปที่ Settings > Security > Device administrators > เอา Google Plus ที่ติ๊กออก

slfm-admindeact-500

พอเอาสิทธิออกแล้วเราก็ทำการถอนการติดตั้งได้เลยโดยเข้าไปที่ Settings > Apps > Google Plus (ตัวปลอม) > Uninstall

slfm-adminoff-500

วิธีการรับมือ

บอกตรงๆผมมองว่าเจ้ามัลแวร์ Andr/Slfmite-B. นั้นไม่ได้ไรน่ากลัวซักเท่าไรเลยแถมดูจะเป็นกลลวงเก่าๆแล้วแถมมันก็ไม่ได้เข้ามาในมือถือของคุณโดยที่คุณแบบไม่รู้ตัว เราต้องกดติดตั้งเองมันถึงจะทำร้ายเราได้ครับ ดังนั้นจากบทความ antivirus กับมือถือ-แท็บเล็ตที่ใช้ Android OS นั้นจำเป็นหรือไม่ ผมก็ขอแนะนำแบบเดิมๆคืออย่าติดตั้งแอพที่ไม่ได้มาจาก Play Store ครับ

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save