News & Update

นักวิจัยพบวิธีเปลี่ยนของเสียจากการผลิตเบียร์ เพื่อนำไปทำเป็นแบตเตอรี่

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคโรลาโด ได้ค้นพบวิธีเปลี่ยนของเสียจากกระบวนการผลิตเบียร์ เพื่อนำไปใช้ลดต้นทุนผลิตแบตเตอรีลิเธียมไอออน

นักวิจัยมหาวิทยาลัยโคโรลาโด พบวิธีเปลี่ยนของเสียจากการผลิตเบียร์ ไปใช้ลดต้นทุนผลิตแบตเตอรีลิเธียมไอออนแล้ว โดยงานวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ลง Applied Materials and Interfaces เป็นที่เรียบร้อย

Li-ion battery

กระบวนการผลิตเบียร์นั้นจะใช้น้ำเปล่าเป็นปริมาณมาก (เบียร์ 1 ถัง จะต้องใช้น้ำเปล่ามากถึง 7 ถัง ในกระบวนการผลิต) และก่อนจะนำน้ำเสียจากกระบวนการผลิตนี้ไปทิ้งได้ก็จะต้องทำการกรองก่อน ซึ่งทำให้ต้นทุนสูงขึ้นไปอีก แต่นักวิจัยพบว่าสามารถนำพวกมันไปใช้ผลิตแบตเตอรีได้ ทำให้แทนที่จะเป็นการเสียเปล่าก็จะทำให้กลายเป็นวัตถุดิบผลิตแบตเตอรีราคาถูก และยังลดต้นทุนการผลิตเบียร์ได้อีกด้วย

การสร้างอิเล็กโทรดจากมวลชีวภาพอาจจะไม่ใช่ของใหม่นัก แต่กระบวนการสร้างมักจะมีราคาแพง เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ผลิตนั้นต้องผ่านกระบวนการมาอย่างมาก แต่กรณีนี้สามารถแปลงน้ำเสียจากการผลิตเบียร์ไปช่วยสร้างอิเล็กโทรดได้ โดยใช้เชื้อราที่ชื่อว่า Neurospora crassa ที่เติบโตได้ดีในน้ำเสียที่มีน้ำตาลมาก โดยเชื้อรานี้จะทำความสะอาดน้ำเสีย และสร้างอิเล็กโทรดสำหรับลิเธียมไอออนที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดตั้งแต่เคยมีวิธีผลิตมาอีกด้วย

จากความสำเร็จในงานวิจัยนี้ ทีมงานนักวิจัยได้ทำการจดสิทธิบัตร และเปิดบริษัท Emergy เพื่อเตรียมนำเทคโนโลยีและงานวิจัยดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการทางการค้าในอนาคตอันใกล้นี้แล้ว

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save