News & Update

Qualcomm เปิดตัวระบบอ่านลายนิ้วมือ Ultrasonic Fingerprint รุ่นใหม่ ฝังตัวใต้หน้าจอได้เริ่มใช้ปีหน้า

ค่ายมือถือต่างๆ พยายามทำตัวอ่านลายนิ้วมือใต้หน้าจอมานาน วันนี้ Qualcomm เปิดตัวระบบ Ultrasonic Fingerprint sensor ทำให้มือถืออ่านลายนิ้วมือบนหน้าจอได้แล้ว

หลังจากข่าวเรื่องค่ายมือถือต่างๆ พยายามทำตัวอ่านลายนิ้วมือใต้หน้าจอมายาวนาน วันนี้ Qualcomm เปิดตัวระบบอ่านลายนิ้วมือ Ultrasonic Fingerprint sensor ที่จะทำให้มือถืออ่านลายนิ้วมือบนหน้าจอได้แล้ว

Qualcom Ultrasonic Fingerprint scanner

ในงาน MWC Shanghai ที่ประเทศจีน ทาง Qualcomm ได้โชว์เทคโนโลยีตัวอ่านลายนิ้วมือแบบ Ultrasonic รุ่นที่สอง โดยยังคงใช้ความถี่อัลตราโซนิคในการอ่านลายนิ้วมือเหมือนเดิม ด้วยคลื่น Ultrasonic นี้เองทำให้มันสามารถอ่านลายนิ้วมือได้แม้จะอยู่ข้างใต้กระจกหน้าจอ แต่ทาง Qualcomm ก็ระบุว่าต้องหนาไม่เกิน 1200 ไมครอน ทำให้ LCD ตกรอบ เหลือแต่หน้าจอประเภท OLED ที่สามารถใช้งานตัวอ่านลายนิ้วมือ Ultrasonic นี้ได้

ก่อนหน้านี้ Qualcomm ก็เคยเปิดตัวเทคโนโลยีอ่านลายนิ้วมือด้วยคลื่น Ultrasonic มาแล้วแต่ไม่ได้รับความนิยมมากเท่าไหร่นัก จะเปิดตัวให้เซนเซอร์ใหม่ทำงานได้แค่อ่านลายนิ้วมือก็กะไรอยู่ ทำให้ทาง Qualcomm เพิ่มความสามารถอย่างการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ และการไหลเวียนของโลหิตเข้าไปด้วย

ที่สำคัญคือการวัดจังหวะการเต้นของหัวใจนี้สามารถใช้งานได้แม้จะปิดหน้าจออยู่ ทาง Qualcomm ระบุว่าสามารถตรวจสอบได้ไวเหมือนการอ่านลายนิ้วมือ และใช้งานได้แม้จะอยู่ใต้น้ำ (ตัวอ่านลายนิ้วมืออื่นๆ ในปัจจุบันไม่สามารถใช้งานใต้น้ำได้) และการที่เซนเซอร์อยู่ใต้หน้าจอนี้ทำให้สามารถสร้างมือถือที่มีความสามารถกันน้ำง่ายขึ้นกว่าเดิมอีก

Qualcomm ประกาศว่าจะมีเซนเซอร์รุ่นอื่นอีกสองตัวที่ใช้คลื่น Ultrasonic ในการอ่านลายนิ้วมือด้วย โดยสามารถซ่อนไว้ใต้วัสดุอย่างกระจก หรือโลหะได้ (แต่ไม่สามารถไว้ใต้หน้าจอได้) โดยเริ่มส่งมอบให้ผู้ผลิตมือถือรายต่างๆ แล้ว ตามไทม์ไลน์ที่เห็นด้านบนคาดว่าเราจะเห็นมือถือที่ใช้ตัวอ่านลายนิ้วมือใต้หน้าจอในไตรมาสสองของปีหน้า

นอกจากเปิดตัวระบบอ่านลายนิ้วมือมาแล้ว Qualcomm ยังทิ้งท้ายว่าเซนเซอร์เหล่านี้สามารถใช้กับชิปประมวลผลระบบอื่นที่ไม่ใช่ Qualcomm Snapdragon ได้ด้วยเช่นกัน การประกาศครั้งนี้ทำให้ Qualcomm กลายเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีนวัตกรรมในวงการตัวอ่านลายนิ้วมือทันที

ระบุว่าชิปยี่ห้ออื่นสามารถนำไปใช้ได้ขนาดนี้ Samsung Galaxy S9 ปีหน้าน่าจะอ่านลายนิ้วมือบนหน้าจอได้แล้วแหละเนอะ

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save