News & Update

ไม่รอแล้ว Qualcomm ล้มเลิกแผนซื้อบริษัท NXP หลังจีนไม่ยอมอนุมัติการเข้าซื้อแม้จะผ่านมาสองปีแล้ว

Qualcomm ประกาศล้มเลิกความพยายามที่จะเข้าควบรวมกิจการ NXP หลังจากจีนไม่อนุมัติคำร้องแม้จะยื่นมาแล้วกว่าสองปีก็ตาม

Qualcomm NXP Breakup

NXP Semiconductor บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่อันดับต้นๆ ของโลกมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เนเธอร์แลนด์ โดยปัจจุบันสร้างกำไรมหาศาลจากวงการชิปรถยนต์ ซึ่งเป็นวงการที่กระแสแรงมากในระยะหลัง แต่ Qualcomm เกาะขบวนความแรงนี้ไม่ทันจึงตัดสินใจใช้วิธีซื้อ NXP เพื่อเสริมทัพแทน โดยเตรียมทุ่มเงินกว่า $39,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อซื้อบริษัท NXP

การเข้าซื้อของบริษัทยักษ์ใหญ่สองรายแบบนี้จะต้องผ่านการอนุมัติของหน่วยงานต่างๆ ในหลายประเทศ เพื่อป้องกันการผูกขาด ปัญหาที่ทำให้การซื้อไม่สำเร็จเสียทีนี้มาจากฝั่งจีน โดยถ่วงเวลามากว่าสองปีแล้ว ล่าสุดฝั่งสหรัฐเพิ่งเปิดสงครามภาษีกับจีน ทำให้ Qualcomm โดนลูกหลงทางการเมืองหนักเข้าไปอีก จึงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อ NXP ได้ในที่สุด

การยกเลิกความพยายามครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะ Qualcomm ต้องจ่ายเงินค่าเสียโอกาสให้กับ NXP เป็นเงินทั้งสิ้น $2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และต้องเตรียมเงินเอาไว้เพื่อโครงการซื้อหุ้นกลับอีกจำนวนมากหลังจากทั้งสองบริษัทไม่สามารถควบรวมกิจการได้

อย่างไรก็ตามการประกาศยุติแผนควบรวมกิจการ และเสียเงินชดเชย $2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐนี้เกิดขึ้นหลังจาก Qualcomm แถลงผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ที่ออกมาค่อนข้างดีมาก ทำให้หุ้นของ Qualcomm ยังคงตัว ไม่ร่วงหนักเนื่องจากนักลงทุนยังเชื่อมั่นเพราะบริษัทยังมีกำไรและเงินสดในมือค่อนข้างมาก

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save