News & Update

Qualcomm เปิดตัวชิปเซ็ตใหม่สำหรับโลกความจริงปรุงแต่ง Snapdragon XR2 ประสิทธิภาพทิ้งห่างของเดิมโดยสิ้นเชิง

Qualcomm Snapdragon XR2 5g platform header

Qualcomm เปิดตัวชิปประมวลผล Snapdragon XR1 รุ่นแรกไปเมื่อปีที่แล้ว แม้เราจะยังไม่ได้เห็นผลิตภัณฑ์ตัวไหนใช้งานจริง แต่ในงาน Snapdragon Tech Summit รอบล่าสุดก็มีรุ่นถัดมาให้เห็นกันในชื่อ Snapdragon XR2 5G Platform

Snapdragon XR2 5G Platform Prototype

ทาง Qualcomm ระบุว่า Snapdragon XR2 5G Platform ไม่ได้เข้ามาแทนที่รุ่นแรก แต่จะจับตลาดพรีเมียมที่สูงขึ้นกว่าเดิมแทน ส่วน XR1 รุ่นแรกนั้นให้จับตลาดเมนสตรีมที่ราคาไม่แพงไปแทน

Qualcomm ระบุว่า Snapdragon XR2 นี้เป็น 5G Platform ไม่ใช่แค่ชิป SoC เท่านั้น แน่นอนว่ามันสามารถเชื่อมต่อกับ 5G ได้ (ผ่านโมเดม Snapdragon X55) ส่วนฟังก์ชันการทำงานยังคงโฟกัสไปที่ VR / AR เช่นเดิม โดยประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดแทบไม่น่าเชื่อ ทำให้มันรองรับการถ่ายวิดิโอ 360 องศาแบบ 8K ได้สบายๆและรองรับกล้องพร้อมๆ กัน 7 ตัว และแสดงผลภาพได้สูงถึง 3K ต่อตาหนึ่งข้างที่เฟรมเรท 90Hz

นอกจากพลังประมวลผลกราฟฟิคและซีพียูจะเพิ่มขึ้นจนของเก่าฟังดูกระจอกไปในทันที อีกอย่างหนึ่งที่อัพเกรดขึ้นก็คือการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ เพราะมันสามารถวิเคราะห์เสียงผู้ใช้งาน วัตถุที่อยู่ตรงหน้า วิเคราะห์ระยะห่าง และขึ้นรูป 3D จากการแสกนวัตถุได้  งานทั้งหมดนี้สามารถทำได้เร็วกว่า Snapdragon XR1 มากถึง 11 เท่าด้วยกัน

ชิป Vision Processor ก็ได้รับการอัพเกรดให้สามารถติดตามตำแหน่งผู้ใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นใบหน้า ศีรษะ มือ ริมฝีปาก ทำให้เวลาแสดงอารมณ์ตัวกล้องสามารถวิเคราะห์และนำไปแสดงออกในตัวละครของเราได้ (เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมในโลก Mixed Reality)

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีนี้ยังอยู่ห่างจากความเป็นจริงมาก แม้ฮาร์ดแวร์จะเริ่มพัฒนากันไปบ้างแล้วแต่คงอีกนานกว่าเราจะเห็นแว่น หรือหมวกสวมหัวที่ใช้ความสามารถเหล่านี้อย่างเต็มที่ ล่าสุด Qualcomm ระบุว่ามี OEM ราวๆ 5 รายที่พัฒนาหมวก/แว่น ที่ใช้ชิป Snapdragon XR2 นี้อยู่ และอาจจะได้เห็นงานเปิดตัว หรือขายจริงในปีหน้าเป็นต้นไป  ส่วนจะเป็นหมวกสวมหัว หรือแว่นตานั้นยังเป็นความลับอยู่

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save