News & Update

Qualcomm เปิดตัวชิปเซ็ต Snapdragon XR1 เพื่อใช้กับ AR และแว่น VR โดยเฉพาะ

นอกจาก Qualcomm จะทำชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟน, โน้ตบุ้คแล้ว ยังมุ่งกระจายตลาดไปยังอุปกรณ์เสมือนจริงอีกด้วย ทางบริษัทจึงได้ตัดสินใจเปิดตัวชิปเซ็ตที่ใช้สำหรับ AR และแว่น VR เป็นครั้งแรก ในชื่อ Snapdragon XR1 

นอกจาก Qualcomm จะทำชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟน, โน้ตบุ้คแล้ว ยังมุ่งกระจายตลาดไปยังอุปกรณ์เสมือนจริงอีกด้วย ทางบริษัทจึงได้ตัดสินใจเปิดตัวชิปเซ็ตที่ใช้สำหรับ AR และแว่น VR เป็นครั้งแรก ในชื่อ Snapdragon XR1 

Snapdragon XR1 ชิปเซ็ต AR/VR

qualcomm snapdragon xr1

Snapdragon XR1 เป็นชิปเซ็ตตัวแรกที่มาพร้อมกับแพลตฟอร์มโดยใช้ชื่อว่า dedicated Extended Reality (XR) ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้งานคู่กับ AR และแว่น VR โดยเฉพาะ ซึ่ง XR1 จะให้ประสบการณ์ที่เสมือนสำหรับภาพและเสียง นอกจากนี้ Qualcomm ยังประกาศอีกว่า มีบางบริษัทเตรียมนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้แล้ว ได้แก่บริษัท Meta, Vive, Vuzix และ Pico ซึ่งจะวางจำหน่ายให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยขึ้นอยู่กับคู่ค้าแต่ละราย

XR1 จะรองรับความละเอียด 4K ที่ 60 เฟรมต่อวินาที, การวางภาพซ้อนสามมิติ, การแสดงผลสองหน้าจอและรองรับ API ที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน เช่น OpenGL, OpenCL และ Vulkan ด้วยชิปประมวลสัญญาณภาพจาก Spectra นอกจากนี้ยังลด Noise ของภาพลง เพื่อให้ได้ภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

ในขณะเดียวกัน XR1 ใช้เทคโนโลยีเสียงจาก Qualcomm เช่น 3D Audio Suite, Aqstic and aptX เพื่อสร้างเสียงคุณภาพสูง รวมถึงฟังก์ชั่นช่วยเหลือผู้ใช้อย่าง always on, always-listening นอกจากนี้ยังมีระบบ Head Related Transfer Functions ที่ช่วยให้ผู้ฟังได้รับเสียงจากทิศทางต่างๆโดยเฉพาะ เพื่อสร้างประสบการณ์การฟังให้ดียิ่งขึ้น

เพื่อให้ผู้ฟังเข้าถึงโลกเสมือนจริงได้ดียิ่งขึ้น XR1 จึงได้รองรับทิศทางและการควบคุมทั้ง 3 แบบและ 6 แบบ โดยผู้ผลิตสามารถเลือกได้ว่าจะเปิดให้ผู้ใช้ควบคุมแบบไหนได้บ้าง

เช่นเดียวกับชิปเซ็ตตระกูล Snapdragon 800 ซึ่ง XR1 ใช้เทคโนโลยีแบบ Heterogeneous Computing ซึ่งมีความสามารถในการแบ่งงานต่างๆ ไปยังแต่ละแกนของชิปเซ็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีทั้ง CPU ARM, GPU, หน่วยประมวลผลแบบเวคเตอร์และ AI Engine ซึ่งองค์ประกอบสุดท้ายนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ AI สำหรับอุปกรณ์ เช่น การจดจำวัตถุ และการทำนายท่าทาง

แพลตฟอร์ม XR1 มาพร้อมกับชุดพัฒนาซอฟต์แวร์หรือ SDK เพื่อให้ผู้ผลิตสามารถพัฒนาคุณสมบัติเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น รวมทั้งความสามารถในการใช้บลูทูธและ WiFi

ทั้ง AR และ VR ในปัจจุบันนี้มีการพัฒนาอย่างช้าๆ แต่แน่นอนว่าชิปประมวลผลที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ จะพัฒนาได้อย่างทันเวลา ซึ่งหวังว่าจะทำให้เทคโนโลยีของ XR และ MR ได้รับการยอบรับในอนนาคต

ที่มา : Engadget

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save