News & Update

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon X60 ชิปโมเดมยุคถัดไปของโลก 5G

Qualcomm เปิดตัวโมเดมสำหรับ 5G ตัวล่าสุดภายใต้ชื่อ Snapdragon X60 ครั้งนี้เปลี่ยนกระบวนการผลิตไปเป็น 5nm แล้ว กินไฟน้อยลง ประสิทธิภาพสูงขึ้น

Qualcomm เปิดตัวโมเดมสำหรับ 5G ตัวล่าสุดภายใต้ชื่อ Snapdragon X60 ครั้งนี้เปลี่ยนกระบวนการผลิตไปเป็น 5nm แล้ว กินไฟน้อยลง ประสิทธิภาพสูงขึ้น

Snapdragon X50 X55 X60 Comparison

เรื่องแรกที่น่าสนใจก็คือชิปโมเดมรุ่นนี้มีขนาดเล็กลงพอสมควร ทำให้ผู้ผลิตมือถือสามารถทำให้เครื่องบางลงไปได้อีก หลังจาก Snapdragon X50 และ X55 ทำให้เครื่องใหญ่ขึ้น หนาขึ้นมาแล้ว

สิ่งที่อาจจะยังไม่มีผลบ้านเราก็คือ Snapdragon X60 รองรับการทำ CA (Carrier Aggregation) ระหว่างคลื่น Sub6 (ช่วงคลื่นต่ำกว่า 6GHz) และ mmWave ความถี่สูง เพราะว่าบ้านเราเพิ่งจะประมูลกันเสร็จไป กว่าจะวางเสา mmWave ความถี่ 26GHz ครอบคลุมพื้นที่ในเมืองทาง Qualcomm ก็อาจจะเปิดตัว Snapdragon X70 ไปแล้ว

เมื่อใช้งาน CA ทั้งความถี่ Sub6 และ mmWave ก็จะได้ความเร็วดาวน์โหลดสูงสุดที่ 7.5Gbps (และอัพโหลด 3Gbps) แต่ไม่ใช่แค่ว่าใส่โมเดมตัวนี้เข้าไปแล้วจะใช้งานได้เลย เนื่องจากต้องใช้เสารับสัญญาณตัวล่าสุดด้วยเช่นกัน

Qualcomm QTM535 เป็นเสาสัญญาณโมเดม 5G ตัวล่าสุด ตัวเสามีขนาดบางลงทำให้ผู้ผลิตมือถือสามารถลดขนาดของมือถือลงได้ (ทาง Qualcomm ไม่ยอมบอกว่าขนาดของเสาสัญญาณนี้อยู่ที่เท่าไหร่ เนื่องจากไม่ต้องการให้คู่แข่งรู้ตัวเลข)

แน่นอนครับว่าทิศทางของ Qualcomm ในตอนนี้ (และอาจจะอีกหลายปีหลังจากนี้) คือการพัฒนาชิปโมเดม 5G กับมือถือแยกกัน และยังไม่มีแผนจะรวมอยู่ใน SoC เดียวกันแต่อย่างใด เหตุผลที่น่าจะคาดเดาได้ก็คือต้องการขายโมเดม 5G นี้ให้กับผู้ผลิตชิปรายอื่นที่ไม่สามารถพัฒนาโมเดมใช้งานเองได้ด้วย (รายใหญ่ที่สุดก็คงจะเป็น Apple) เมื่อไหร่ที่ Apple หันไปพัฒนาโมเดม 5G ใช้งานเองปีหลังจากนั้นเราอาจจะเห็น Qualcomm รวมชิปทั้งสองเข้าด้วยกัน และขายเป็นแพคเกจชิ้นเดียวที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม ส่วนตอนนี้ยังขายของให้ Apple ได้ก็คงจะอยู่แยกกันไปก่อนเพื่อความสะดวกในการพัฒนาและขายของล่ะครับ

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save