News & Update

Qualcomm จะใส่ชิปถอดรหัส AV1 ใน Snapdragon รุ่นถัดไป

Qualcomm Snapdragon 865 5G Header

Google ผลักดันการใช้งาน AV1 การเข้ารหัสมาตรฐานใหม่ที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรี โดยปัจจุบันใช้งานอยู่บน YouTube เป็นหลัก

AV1

ปัจจุบันไม่ได้มีแค่ Google เท่านั้นที่ใช้การเข้ารหัส AV1 สำหรับวิดิโอ เพราะ Netflix เองที่เป็นสตรีมมิ่งอันดับหนึ่งก็ใช้งานด้วย เหตุผลเพราะวิดิโอที่ได้จะมีความคมชัดมากกว่า ขนาดเล็กกว่า และบิทเรทที่สูงกว่า อีกทั้งยังเป็นการเข้ารหัสที่ใช้งานได้ฟรี ไม่ต้องจ่ายเงินค่าไลเซนส์ให้กับใคร

แต่ทว่า Qualcomm ผู้ผลิตชิปที่ถูกใช้งานบนมือถือ Android จำนวนมากกลับไม่มีตัวถอดรหัส AV1 อยู่ในชิป Snapdragon แม้แต่รุ่นเดียว ทำให้มือถือ Android จำนวนมากไม่รองรับการใช้งาน AV1 ไปโดยปริยาย

อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้กำลังจะเปลี่ยนไป เนื่องจาก Portocol รายงานว่า Qualcomm จะใส่ตัวถอดรหัส AV1 ในชิปกราฟฟิค Adreno ที่อยู่ใน SM8550 เมื่อพิจารณาว่าชิปประมวลผล Snapdragon 8 Gen 1 ใช้รหัส SM8450 ก็แปลว่า SM8550 น่าจะเป็น Snapdragon 8 Gen 2 นั่นเอง

สำหรับคู่แข่งอย่าง Samsung นั้นใส่ตัวถอดรหัส AV1 มาตั้งแต่ Exynos 2100 ที่เปิดตัวปีที่แล้ว โดยระบุว่าการใส่ตัวถอดรหัส AV1 จะทำให้มือถือเล่นวิดิโอได้ยาวนานขึ้น กินแบตเตอรีน้อยลง

ที่มา – 9to5Google

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save