News & Update

Qualcomm เปิดตัวชิปประมวลผลใหม่สำหรับพีซี และเครื่องเล่นเกมส์

Snapdragon 8 Gen 1 Header (1)

Qualcomm เปิดตัวชิปประมวลผลยุคใหม่สามรุ่น โดยสองชิปในนั้นเป็นชิปสำหรับพีซีที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM (ได้แก่ Snapdragon 8cx Gen 3, Snapdragon 7C+ Gen 3) และเครื่องเล่นเกมส์พกพาอีกหนึ่งรุ่น (Snapdragon G3x Gen 1)

Snapdragon 8cx Gen 3

ตัวชูโรงของโลกฝั่งพีซีรอบนี้คือ Snapdragon 8cx Gen 3 ออกแบบมาสำหรับเครื่องที่เน้นความบางเบา ไม่ร้อน และไม่จำเป็นต้องใช้พัดลมช่วยระบะายความร้อน รอบนี้เปลี่ยนมาใช้กระบวนการผลิตที่ขนาด 5nm แล้ว ใช้ CPU Kryo ที่เร็วกว่าเดิม 85% ประสิทธิภาพที่ได้ต่อพลังงานนั้นโฆษณาว่าเร็วกว่าชิป X86 มากถึง 60% ด้วยกัน

Snapdragon 8cx Gen 3 (1)

ตัวชิปรองรับการเชื่อมต่อสมัยใหม่ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น WiFi 6E, 5G และมีพลังประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ที่เร็วขึ้น (ข้อมูลระบุตัวเลขว่ามีพลัง 29+ TOPS) ทำให้งานที่ใช้ AI ไม่ว่าจะเป็นการเบลอฉากหลังระหว่างประชุม การยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าทำได้รวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งยังรองรับกล้องสูงสุดที่ 4 ตัวอีกด้วย แม้ว่าทุกวันนี้โน้ตบุคที่ใช้ชิป ARM จะมีน้อยมาก และมีกล้องแค่สองตัว (หน้าและหลัง) ก็ตามที

Snapdragon 8cx Gen 3

Adreno จีพียูของ Snapdragon 8cx Gen 3 มีประสิทธิภาพเพิ่มมาจากรุ่นก่อนหน้าราวๆ 60% ถ้าเล่นเกมส์ที่ความละเอียด Full HD สามารถประมวลผลได้สูงสุดที่ 120FPS เลยทีเดียว

Snapdragon 7C+ Gen 3

Snapdragon 7c+ Gen 3

Snapdragon 7c+ Gen 3 เป็นชิปสำหรับพีซีราคาประหยัด และ Chromebook เป็นหลัก (รุ่น Gen 2 เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อครึ่งปีก่อนเท่านั้น) รอบนี้เป็นการอัพเดทใหญ่ที่เสริมเทคโนโลยีใหม่เข้ามาค่อนข้างมาก แตกต่างจากรอบที่แล้วที่แทบไม่เปลี่ยนแปลง

พลังประมวลผลของ CPU นั้นแรงขึ้นกว่ารุ่นก่อนราวๆ 40% และจีพียูแรงขึ้นราวๆ 35% ด้วยกัน นอกจากนั้นก็ยังมี Snapdragon X53 5G ทำให้รองรับการเชื่อมต่อไร้สายใหม่ๆ อย่าง 5G, WiFi 6E

คาดว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้ชิป Snapdragon 7c+ Gen 3 จะเริ่มวางจำหน่ายครึ่งแรกของปี 2022

Snapdragon G3x Gen 1 (6)

Snapdragon G3x Gen1

ชิปสุดท้ายไม่ได้เป็นชิปสำหรับพีซี แต่เป็นเครื่องเล่นเกมส์พกพา โดยทาง Qualcomm ตั้งเป้าว่าจะให้มันเป็นเครื่องเล่นเกมส์ที่รองรับระบบหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการสตรีมเกมส์จากพีซี หรือคลาวด์เจ้าต่างๆ มาเล่นบนเครื่อง หรือถ้าไม่สตรีมมาจะประมวลผลเกมส์ในตัวก็จะเป็นเกมส์บน Android (แม้จะไม่ได้ระบุระบบปฏิบัติการ แต่ก็เดาได้ว่าน่าจะเป็น Android) ตัวจีพียูรองรับการประมวลผลที่ระดับ 144FPS 10-bit HDR และรองรับการเชื่อมต่อ 5G, WiFi 6E เหมือนชิปอื่นๆ

แต่ถ้าหากมีแต่ชิปอย่างเดียว นักพัฒนาอาจจะทดสอบลำบาก ทาง Qualcomm จึงจับมือกับ Razer ออกชุดพัฒนา Handlheld Gaming Dev Kit ให้บรรดานักพัฒนาซื้อไปทดสอบกันได้ ตัวเครื่องมีขนาดค่อนข้างใหญ่ (จอ 6.65 นิ้ว และรีเฟรชเรท 120Hz) มีคอนโทรลเลอร์และลำโพงในตัว บนเครื่องด้านหน้ามีกล้องความละเอียดระดับ Full HD และไมค์สองตัวเอาไว้ทำไลฟ์สตรีมอีกด้วย

Qualcomm Snapdragon G3x Gen 1 (2)

แน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายของเครื่องที่จะใช้ชิป Snapdragon G3x Gen 1 ย่อมเป็นผู้ที่สนใจใน Nintendo Switch หรือ Steam Deck แน่นอน (อาจจะนับรวมสมาร์ทโฤน และแทบเล็ตได้ด้วย) คำถามคือแค่มีสเปคอย่างเดียวจะเพียงพอหรือไม่ เพราะเครื่องเล่นเกมส์แทบทุกเจ้าในตอนนี้เองก็มีการแข่งขันสูง และพยายามหาจุดเด่นของตัวเองที่จะทำให้มีที่ยืนในวงการทั้งสิ้น

ที่มา  – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save