News & Update

Qualcomm เปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นบนสุดของปีหน้า Snapdragon 888 5G

Qualcomm เปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่ที่ใช้รหัสว่า Snapdragon 888 5G ผิดไปจากที่คาดการณ์กันว่าจะใช้ชื่อ Snapdragon 875

Snapdragon 888 5G Customers

Qualcomm ยังเลือกเปิดตัว Snapdragon 888 5G ที่งาน Snapdragon Tech Summit ที่จัดเองเหมือนเดิม โดยตอนนี้ก็เผยมาแล้วว่ามือถือยี่ห้อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Samsung, Xiaomi, OPPO, OnePlus, Meizu, Nubia, Vivo, LG, SONY, ZTE และอื่นๆ อีกมากจะใช้ชิปรุ่นนี้อย่างแน่นอน

Snapdragon 888 5G

Snapdragon 888 5G มีการอัพเกรดหลายอย่างที่น่าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นการที่ใส่โมเดม Snapdragon X60 5G เข้ามาใน SoC แล้ว ไม่ได้แยกเป็นชิปภายนอกแบบปีที่ผ่านมา ทำให้การควบคุมพลังงาน และความร้อนที่เกิดขึ้นน้อยลงกว่าเดิมมาก ตัวชิปขยับไปใช้กระบวนการผลิตแบบ 5 นาโนเมตร ทำให้เกิดพลังงานรั่วไหลน้อยลง และทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ชิปยังรองรับการเชื่อมต่อ 5G ทั้งแบบ mmWave ที่มีการใช้งานในบางประเทศ และ sub-6GHz ที่ใช้กันทั่วไปอีกด้วย

Snapdragon 888 5G AI Feature

ทาง Qualcomm ระบุว่า Snapdragon 888 เป็นชิปรุ่นที่สามที่รองรับ Elite Gaming Platform โดยตัว GPU อย่าง Adreno นั้นถูกอัพเกรดชุดใหญ่ให้ดีกว่าเดิมมากๆ สำหรับ ISP นั้นโฆษณาเอาไว้ว่าสามารถถ่ายภาพได้ 2.7 Gigapixel ต่อวินาที (แปลว่าสามารถประมวลผลภาพ 12 Megapixel ได้ 120 ภาพในเวลาเดียวกัน) แรงกว่ารุ่นก่อนหน้าราวๆ 35% เลย ส่วน AI Engine นั้นโฆษณาว่าประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าเดิม แต่ใช้พลังงานน้อยลงมาก

คาดว่ามือถือตัวแรกที่ใช้ชิป Snapdragon 888 จะเริ่มวางจำหน่ายในเดือนมีนาคมปีหน้า โดยทาง Xiaomi ก็ออกตัวแรงระบุว่า Xiaomi Mi11 จะเป็นมือถือรุ่นแรกที่ใช้ชิป Snapdragon 888 ครับ

การตั้งเลข 888 ครั้งนี้เป็นหลักฐานชี้ชัดว่า Qualcomm อยากเจาะตลาดจีนมาก เนื่องจากเป็นเลขที่สื่อถึงโชคลาภ และความเจริญรุ่งเรืองในจีน

สำหรับข้อมูลเชิงเทคนิคอื่นๆ นั้น Qualcomm จะเผยเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ครับ เพราะงานวันนี้จะออกไปในแนวเปิดตัวแย่งพื้นที่สื่อ ทำให้ไม่ค่อยมีรายละเอียดที่ชัดเจนเท่าไหร่นัก

ที่มา – Engadget, BBC, The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save